เพจ 'หมาเฝ้าบ้าน' เปิดชื่อ 'ประวิตร' โผล่ดูงานต่างประเทศ 48 ล้านในฐานะที่ปรึกษากรมอุทยานฯ

เพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เปิดรายชื่อ พล.อ.ประวิตร โผล่ดูงานต่างประเทศ เยอรมนี บราซิล และอาร์เจนตินา ในฐานะที่ปรึกษากรมอุทยานแห่งชาติฯ งบกว่า 48 ล้าน 

13 มิ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (12 มิ.ย.2562) เฟสบุ๊คเฟนเพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เปิดเผยข้อมูลเอกสาร ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ปรากฎในทัวร์นอก 48 ล้าน ระบุว่า เอกสารดังกล่าวเป็นรายชื่อที่ปรึกษากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่เดินทางไปดูงานที่ต่างประเทศ ในโครงการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารจัดการสัตว์ป่าและการจัดการท่องเที่ยวในพื้นที่คุ้มครองอย่างยั่งยืน

ย้อนไปเดือนเมษายน 2557 คณะที่ปรึกษากรมอุทยานแห่งชาติฯ จัดทริปใหญ่ออกศึกษาดูงานที่ประเทศเยอรมนี บราซิล และอาร์เจนตินา ช่วงวันที่ 1-14 เม.ย. 2557 ซึ่งทริปนี้ใช้งบประมาณจากเงินรายได้ของอุทยานแห่งชาติฯ ขออนุมัติไปทั้งสิ้น 48,400,000 บาท รายงานระบุว่า ตอนแรกตั้งของบประมาณไป 65 ล้าน ก่อนลดมาเป็น 50 ล้าน จนได้รับอนุมัติที่ 48.4 ล้านบาท เดิมทีกำหนดการประเทศแรกที่จะไปคือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต่อมาเปลี่ยนเป็นเยอรมนี พร้อมกับเปลี่ยนกำหนดการจากเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม เป็นเดือนเมษายน

ทั้งนี้ รายชื่อบรรดาที่ปรึกษาที่ยกคณะกันไปพบเป็นนายทหารและนายตำรวจยศใหญ่เพียบ ทั้งคณะมีจำนวน 35 คน เดินทางไปจริง 28 คน ซึ่งบรรดานายพลตามรายชื่อส่วนใหญ่เป็นกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ที่ พล.อ. ประวิตร เป็นประธาน และรายชื่อลำดับที่ 1 ในทริปนี้ก็คือ พล.อ.ประวิตร

ขณะที่วันนี้ เพจดังกล่าวโพสต์เอกสารที่เป็นบันทึกพาคณะปรึกษากรมอุทยานฯ กลุ่ม พล.อ.ประวิตร ทัวร์เยอรมัน บราซิล อาร์เจนตินา ใช้เงินรายได้อุทยานฯ เบา ๆ 48 ล้าน ขนบรรดานายพลไปศึกษาการอนุรักษ์อุทยานและบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวก็นับว่าคุ้มค่า พร้อมทั้งท้ายว่ามีต่อตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อปี 2559 พล.อ.ประวิตร เคยมีประเด็นที่จับตาเรื่องเช่าเหมาลำเครื่องบินไปฮาวาย ซึ่งใช้งบประมาณจำนวนมากจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม แต่อย่างไรก็ตามต่อมา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุว่าคดีการเช่าเครื่องบินเหมาลำของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ไปประชุมที่รัฐฮาวายประเทศสหรัฐอเมริกา คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2560 แล้ว เห็นว่าพยานหลักฐานจากการแสวงหาข้อเท็จจริงประกอบการรายงานการตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไม่ปรากฏว่ามีการกระทำผิดระเบียบแต่อย่างใด จึงมีมติไม่รับไว้ดำเนินการไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท