โรงเรียนไม่ใช่ค่ายทหาร: พานไหว้ครูล้อการเมืองโผล่หลายที่ ตร.จี้ครู-นักเรียนลบ

พานไหว้ครูในพิธีไหว้ครูปีการศึกษา 2562 ในหลายโรงเรียนดังสะพัดในโซเชียล หลังมีการใส่ข้อความล้อการเมืองสารพัดทั้งเรื่อง 250 ส.ว. รถถัง เรือดำน้ำ นาฬิกายืมเพื่อน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ชู 3 นิ้ว มีเหตุตำรวจไปพบครูที่ปรึกษาและนักเรียนที่ทำพานใน จ.หนองคายเพื่อให้ลบภาพพานล้อการเมืองออกจากโซเชียล ย้อนดูครูยุค คสช. ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง แต่ให้ใส่ค่านิยม 12 ประการในทุกวิชา

พานไหว้ครูที่โรงเรียนหอวัง (ที่มา:Facebook/คณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนหอวัง)

13 มิ.ย. 2562 มีการรายงานในหลายสำนักข่าวว่า การจัดทำพานไหว้ครูในหลายโรงเรียนมีการใส่เนื้อหา ข้อความประเด็นการเมืองลงไปในพานไหว้ครูด้วย ในพิธีไหว้ครูที่โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย จ.หนองคาย มีการทำพานไหว้ครูเป็นรูปตาชั่ง ข้างหนึ่งที่หนักกว่ามีแผ่นกระดาษเขียนว่า “250 เสียง” อีกด้านที่เบากว่าเขียนข้อความว่า “หลายล้านเสียง” และยังมีพานรูปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วย พิพัฒน์ ศรีสุขพันธ์ ผอ. โรงเรียนชุมพลโพนพิสัยกล่าวกับไทยรัฐว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้าไปพบนักเรียนชั้น ม.6/2 ที่ทำพานไหว้ครูถึงโรงเรียน และยังไปเข้าพบครูที่ปรึกษาที่สอนวิชาสังคมศึกษา โดยขอความร่วมมือให้ลบภาพพานไหว้ครูออกจากโซเชียลทั้งหมด และนักเรียนก็ได้ลบภาพดังกล่าวออกไปหมดแล้ว

พานไหว้ครูที่โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย

พิพัฒน์ยังกล่าวถึงครูที่ปรึกษาว่า เป็นครูที่เพิ่งเข้ามาใหม่ มองว่าไม่ได้ฝักใฝ่การเมืองใดๆ แค่เปิดโอกาสให้เด็กได้มีความคิดสร้างสรรค์ ตัวพิพัฒน์ได้เรียกนักเรียนเข้าไปอบรมแล้ว โดยระบุว่ายังเป็นเด็กอยู่ ยังไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

ไทยรัฐยังสัมภาษณ์นักเรียนที่ทำพานไหว้ครูจำนวน 5 คน ได้ความว่าเจตนาของการทำพานรูปตาชั่งนั้นต้องการสื่อถึงเสียงของประชาชนกับเสียงของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่เข้ามาทำงานในสภาและลงคะแนนเสียงเลือกนายกฯ ได้ โดยพานทั้งสองพานเป็นความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน ไม่ได้ปรึกษาครู

ข่าวสดรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบกยืนยันว่าทาง ทบ. ไม่ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ระหว่างตำรวจและทหาร

กระแสล้อเลียนการเมืองบนพานไหว้ครูยังไม่หมดแค่นั้น ที่โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล อ.เมือง จ.สกลนคร มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาทำพานเป็นรูปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยบ้าง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา พร้อมถุงมืออินฟินิตี้กันเล็ตจากภาพยนตร์เรื่องเดอะอเวนเจอร์สบ้าง

สว่าง เหนือกลาง รองผู้อำนวยการ (ผอ.) โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูลให้โอวาทกับนักเรียนว่า กรณีเรื่องพานทำให้โรงเรียนโด่งดังในสื่อโซเชียล ซึ่งนักเรียนก็ทำโดยบริสุทธิ์ใจ ไม่มีอาจารย์ไปแนะนำ ทั้งยังส่งเสริมให้นักเรียนทำหน้าที่ของตนในการตั้งใจเรียน เป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติต่อไป

พานจากโรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย (ที่มา:Facebook/Peera Songkunnatham)

ที่โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี อ.เมือง จ.พิษณุโลก ก็มีการทำพานเป็นรูปรถถัง นาฬิกายืมเพื่อน เรือดำน้ำ ไปจนถึงหีบเลือกตั้ง ที่โรงเรียนหอวัง กทม. ก็มีการทำพานไหว้ครูเป็นรูปสามนิ้ว พร้อมข้อความ #saveThailand เรียกเสียงฮือฮาในโลกโซเชียลได้ นอกจากนั้น ที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัยก็มีการทำพานล้อการเมืองในเรื่อง 250 ส.ว. พานรัฐธรรมนูญเช่นกัน

 

ทวีตของนักเรียนอธิบายเหตุผลของพานไหว้ครูที่โรงเรียนหอวัง

โรงเรียนไทยยุค คสช. วางตัวเป็นกลางทางการเมือง แต่ใส่ค่านิยม 12 ประการในทุกวิชา

สำหรับสถานการณ์พื้นที่การแสดงออกทางการเมืองในสถานศึกษาไทยที่ผ่านมานั้น เมื่อเดือน ม.ค. 2562 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีหนังสือชี้แจงไปยังครูทั่วประเทศจำนวนกว่า 400,000 คน เน้นย้ำให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สพฐ. ได้กำหนดแนวปฏิบัติให้สถานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษานำนโยบาย ‘ค่านิยม 12 ประการ’ ที่ประกาศโดย คสช. ไปผนวกในการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ให้ปลูกฝังและพัฒนาค่านิยมหลัก 12 ประการให้กับนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง จนเป็นพฤติกรรมที่ยั่งยืนตามแนวทางต่อไปนี้ (ที่มา: สพป.พะเยา เขต 1)

  • ชั้นประถมศึกษาปีที่  1-3 เน้นในด้านการรักชาติ  ศาสนา พระมหากษัตริย์ ความกตัญญู และการมีระเบียบวินัย  เคารพกฎหมาย
  • ชั้นประถมศึกษาปีที่  4-6 เน้นในด้านซื่อสัตย์  เสียสละ อดทน ใฝ่หาความรู้  หมั่นศึกษาเล่าเรียน และมีความเข้มแข็งทั้งกายใจ
  • ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3  เน้นในด้านรักษาวัฒนธรรมประเพณีไทย  เข้าใจเรียนรู้ประชาธิปไตยที่ถูกต้อง และปฏิบัติตามพระชารดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
  • ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6  เน้นในด้านมีศีลธรรม รักษาความสัตย์  ดำรงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนร่วม

ที่มาข่าว: ไทยรัฐ [1] [2] พิษณุโลก ฮอตนิวส์ วอยซ์ ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท