ขอสำนักพิมพ์ส่งหนังสือให้ 'ประยุทธ์' แนะนํา ย้ำเกี่ยวสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ไม่เสียดสีการเมือง

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จําหน่ายหนังสือฯ ส่งจดหมายถึง 'สำนักพิมพ์' ที่เป็นสมาชิก ส่งหนังสือให้ 'ประยุทธ์' แนะนํา หวังส่งเสริมการอ่าน ย้ำเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์สังคมปัจจุบัน แต่ไม่เสียดสีการเมือง ด้านคุณธรรมจริยธรรม และความประพฤติที่เหมาะสม รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจ

13 มิ.ย.2562 หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. และนายกฯ ออกมาแนะนำหนังสือแอนิมอลฟาร์ม นวนิยายที่เสียดสีระบอบเผด็จการ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความย้อนแย้งของ พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้แนะนำหนัวสืออีกเล่มชื่อ "อิศปปกรณัม" ซึ่งเป็นวรรณกรรมแปลจากตะวันตกยุคแรกของไทยเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กระทรวงวัฒนธรรมที่เป็นผู้รวบรวม ซึ่งแพร่หลายมาทั่วโลกและแปลในไทยกว่าพันเรื่อง นั้น

ล่าสุดเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'สำนักพิมพ์สมมติ' เผยแพร่จดหมายจาก สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จําหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ถึงสมาชิกสมาคมฯ เรื่อง ขอความร่วมมือส่งหนังสือให้ พล.อ.ประยุทธ์ แนะนํา เนื่องด้วยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน “หนังสือ แนะนําจากนายกฯ ประจําสัปดาห์นี้ เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาทุนมนุษย์

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จําหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ขอความร่วมมือในการส่งหนังสือให้ พล.อ.ประยุทธ์ แนะนํา โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมกําหนดกรอบเนื้อหา ดังนี้

1. ส่งหนังสือได้ทุกหมวด ทุกประเภทที่เหมาะกับทุกช่วงวัย 2. ควรมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับสถานการณ์สังคมปัจจุบัน แต่ไม่เสียดสีการเมือง 3. เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาด้านคุณธรรมจริยธรรม และความประพฤติที่เหมาะสม 4. มีเนื้อหาสร้างแรงบันดาลใจ ให้ความหวังในการดําเนินชีวิต 5. เป็นหนังสือที่ก่อให้เกิดความมานะบากบั่น ไม่ท้อถอยต่อปัญหาอุปสรรค 6. เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาให้ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ

เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'สำนักพิมพ์สมมติ' แสดงความเห็นประกอบโพสต์ดังกล่าวด้วยว่า สารภาพว่า ทันทีที่ได้รับอีเมลขอความร่วมมือนี้จากสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ มีความรู้สึกสองอย่างคือ โกรธถึงโกรธมาก คล้ายๆ กับโมโหอะไรสักอย่างแต่ไม่รู้ว่าจะโมโหใครหรืออะไรดี ปนๆ กับความรู้สึกหดหู่และสิ้นหวัง  จริงๆ แล้วไม่เกี่ยวกับคำว่า ‘แต่ไม่เสียดสีการเมือง’ แต่คิดเร็วๆ ได้ว่า ที่มาของความรู้สึกข้างต้นคงเป็นเพราะวิธีคิดหรือคอนเซ็ปท์เกี่ยวกับหนังสือขององค์กรที่กำกับดูแลเรื่องการอ่าน

"การที่เรายังทำหนังสือหนังสือแบบนี้อยู่ ก็ควรจะตั้งคำถามถึงหน้าที่การงานที่ทำอยู่ทุกวันนี้ต่อตัวเองเหมือนกันว่า แท้ที่จริงแล้ว สนพ.แบบเราๆ ต่างหากที่ผิดแปลก ขอเวลานั่งนิ่งๆ เงยหน้ามองท้องฟ้า ให้ความรู้สึกขุ่นมัวบางเบากว่านี้ แล้วคงจะได้เขียนอะไรยาวๆ เล่าให้ผู้อ่านฟัง" เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'สำนักพิมพ์สมมติ' แสดงความเห็นประกอบโพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท