Skip to main content
sharethis

เฟสบุ๊คชื่อ 'เสมา ขุนศึกรักสถาบัน' และเพจ 'กูรู้ทัน2' อ้างว่าจับผิดครูที่อยู่เบื้องหลังพานไหว้ครูล้อการเมืองและโยงกับพรรคเพื่อไทยได้ แท้ที่จริงแค่คนรวมภาพมาโพสต์ เจ้าตัววอนโซเชียลหยุดคุกคามตนและครอบครัว ย้ำที่โพสต์เพราะคิดว่าเด็กสมัยนี้กล้าแสดงออก เห็นว่าแปลกดีก็เลยเก็บไว้แค่นั้น

ภาพซ้าย จากโพสต์ที่เพจ 'กูรู้ทัน2' ที่แสดงความมั่นอกมั่นใจว่าจับตัวคนที่อยู่เบื้องหลังพานเด็กนักเรียนล้อการเมืองได้ว่าเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย ขณะที่ภาพขวาคือภาพต้นทางที่ 'อัณณ์ณิชา' รวบรวมเอาพานที่ต่างๆ มาโพสต์ไว้ ก่อนถูกกล่าวหาว่าเป็นครูผู้อยู่เบื้องหลังเด็กนักเรียน

14 มิ.ย.2562 หลังจากวานนี้มีการเผยแพร่พานไหว้ครูที่มีลักษณะสะท้อนและเสียดสีสังคมการเมืองกันจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า ต้นทางแรกๆ ที่มีการเผยแพร่คือผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ 'อัณณ์ณิชา หวลธรรมรัตน์' ซึ่งเป็นการนำภาพที่รวบรวมจากหลายๆ ที่มาโพสต์รวมกัน แต่ไม่มีการอ้างที่มาของภาพดังกล่าว จนมีผู้แชร์ต่อจำนวนกว่า 700 แชร์ ต่อมามีการตั้งค่าเป็นเฉพาะเพื่อน

อย่างไรก็ตามเวลาต่อมาผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ 'เสมา ขุนศึกรักสถาบัน' นำภาพของ อัณณ์ณิชา ที่มีการสวมเสื้อพรรคเพื่อไทย มาโพสต์ในทำนองให้ผู้อ่านเข้าใจว่าคนดังกล่าวเป็นครูที่เกี่ยวข้องกับพานไหว้ครูเหล่านั้น และมีเจตนาทางการเมืองเนื่องจากเคยสวมเสื้อพรรคเพื่อไทย

กระทั่งเวลา 1.00 น. วันนี้ (14 มิ.ย.62) เพจ 'กูรู้ทัน2' มีผู้ติดตามประมาณพันกว่าคน โพสต์ภาพอัณณ์ณิชา ให้เห็นเหมือนว่าเพจตัวเองจับผิดได้ ว่าคนดังกล่าวเป็นครูอยู่อยู่เบื้องหลังพานเหล่านั้น

จนเมื่อเวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา อัณณ์ณิช โพสต์ชี้แจงผ่านเฟสบุ๊คตัวเองว่า จากที่มีเพจ กูรู้ทัน 2 และ เพจต่าง ๆ อีกมากมาย ได้เอารูปและหน้าเฟสบุ๊คของตนไปแชร์ โดยที่คิดว่าเราเป็น ครูที่โรงเรียนที่ทำพานไหว้ครูในที่ต่าง ๆ ที่เราเก็บรูปมาจากที่ต่าง ๆ นั้น ทำให้หลายคนเชื่อว่าตนเป็นครูที่โรงเรียนนั้น และได้มีการด่าทอและมีการแชร์ด่าไปทั่ว ในกลุ่มของคนที่มีความคิดและทัศนคติทางการเมืองในทางเดียวกัน

อัณณ์ณิช ขอชี้แจงว่า 
1. เราไม่ได้เป็นครู และ บุคคลากรของ โรงเรียนไหน
2. ภาพที่เราเก็บมา ก็เก็บมาจาก หลาย ๆ เพจ ในเฟสบุ๊คซึ่งจะมีพานหลายแบบมาก และ บางที่ได้มีการเขียนใต้ภาพด้วย
3. ขอความกรุณา หยุดคุกคามตนและ ครอบครัว 
4. ความชอบและทัศนคติของแต่ละคน ไม่สามารถที่จะให้เหมือนกันได้ทั้งหมดได้
5. ภาพต่าง ๆ เก็บมาหลายที่หลายจังหวัดซึ่งไม่รู้ว่า จากที่ไหนบ้าง เราจะไปชี้นำให้ เด็กๆ ทำได้อย่างไร ในเมื่อตอนนี้ ตนอยู่ที่ จ.พะเยา
6. การที่จะเชื่อและจะแชร์ ควรดูให้ละเอียดก่อน 
7. สำหรับต้นเรื่องที่โพสท์ก็ควรจะเช็คให้ดีก่อนว่า ความจริงหรือความเท็จและทำให้คนอื่นเสียหาย คิดต่างมันคงไม่ใช่เรื่องที่เราจะต้องมาทำร้ายและทำลายกัน
8. เช็คจากโรงเรียนต่าง ๆ ที่ทำพานได้เลยว่า มีชื่อตนเป็น ครู หรือ บุคคลากรในโรงเรียนไหนหรือเปล่า
9. สำหรับรูปพานตนคิดว่าเด็กสมัยนี้ กล้าแสดงออก เห็นว่า แปลกดี ก็เลยเก็บไว้ ก็แค่นั้น

อัณณ์ณิช ระบุอีกว่า สำหรับคนที่แชร์ไปด่าและให้คนอื่นๆ ตามด่า และพวกที่เข้าดูเฟสบุ๊คตน และมาด่าทางกล่องข้อความ ได้เข้าใจตามนี้ด้วย มีเพจและคนมากมายที่ได้เห็น และ แชร์เรื่องพาน ไม่มีใครโดนขนาดนี้ ขอยืนยันอีกครั้ง ว่า ตนไม่ได้เป็นครู และ บุคคลากรของโรงเรียนไหน และครูที่ให้เด็กทำก็คงไม่ได้ผิดเพราะเด็กสมัยนี้ มีความคิดเป็นของตัวเองและติดตามสถานการณ์บ้านเมือง "เด็กวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ในวันหน้า " คิดว่า ครูคงไม่ไปสกัดกั้นความคิดของเด็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เวลาประมาณ 16.30 น. โพสต์ดังกล่าวของเพจ "กูรู้ทัน 2" ได้ถูกรีพอตจนหายได้ แต่เพจก็ยังมันใจว่าสิ่งที่เขาโพสต์นั้นถูกต้องจึงนำข้อความดังกล่าวที่ถูกรีพอตมาโพสต์ใหม่อีกครั้งด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net