ปชป.จ่อส่ง 7 ลิสต์ รมต. ให้ประยุทธ์ ด้านกลุ่มหลุดโผขู่ทบทวนจุดยืน

ขั้วร่วมจัดตั้งรัฐบาลขยับหลัง โผ ครม. ประยุทธ์ 2 ออกมา ปชป. เตรียมส่งชื่อ 7 บุคคลนั่งตำแหน่ง รมต. ให้ประยุทธ์ จุติ ไกรฤกษ์ มีสลับตำแหน่ง รมช.มหาดไทยกับนิพนธ์ บุญญามณี รมว.พม. ดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทยโอด หลุดโผกระทรวงสิ่งแวดล้อม อาจย้ายไปเป็นฝ่ายค้านอิสระ ส.ส. พปชร. อีสานตอนบนขู่ทบทวนท่าที เหตุ ครม. ไม่มี ส.ส. อีสานตอนบนสักคน

15 มิ.ย. 2562 สำหรับสถานการณ์ความคืบหน้าเก้าอี้รัฐมนตรีในขั้วรัฐบาลผสมจากฝั่งพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้มีข้อยุติ 7 รายชื่อผู้จะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว ราเมศ รัตนะเชวง โฆษก ปชป. ออกมาแถลงผลการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. ปชป. ระบุว่าขั้นตอนต่อไปจะส่งชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมจำนวน 7 คนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ คนปัจจุบันต่อไป ทั้งนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อของกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ตามระเบียบข้อบังคับพรรค

กางโผ ‘ครม.ประยุทธ์ 2’ แบ่งเค้กปชป.-ภท.ตามดีลเดิม พร้อมแจกเก้าอี้สามมิตร–สี่กุมาร

สำนักข่าวไทยรายงานว่า การประชุมร่วมของกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. เมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.) กินเวลายาวนานกว่า 10 ชั่วโมง ตั้งแต่ 14.00-22.50 น. เป็นการถกเถียงคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งโควตารัฐมนตรีของพรรค โดยมีรายงานว่า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ จะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เฉลิมชัย ศรีอ่อน จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นิพนธ์ บุญญามณี จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จุติ ไกรฤกษ์ จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถาวร เสนเนียม จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และสาธิต ปิตุเตชะ จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

หลังประชุมเสร็จ กลุ่ม ส.ส. ก็จับกลุ่มหารือกันจนถึงเวลา 01.00 น. สำนักงานเลขาธิการพรรคจึงได้ทำหนังสือถึงเฉลิมชัย ให้ทบทวนมติสลับตำแหน่งระหว่างจุติ ไกรฤกษ์ จาก รมช. กระทรวงมหาดไทย เป็น รมว. พม. แล้วให้นิพนธ์ บุญญามณี จาก รมว. พม. ไปดำรงตำแหน่ รมช. มหาดไทย โดยมี ส.ส. ร่วมลงชื่อในเอกสาร 8 คน ประกอบด้วย ถาวร เสนเนียม อิสสระ สมชัย นริศ ขำนุรักษ์ นิพนธ์ บุญญามณี จุติ ไกรฤกษ์ ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช

ด้าน กรณ์ จาติกวณิช ส.ส. บัญชีรายชื่อ ปชป. โพสท์เฟสบุ๊คว่า “วันนี้ในการประชุมพรรคเพื่อพิจารณารายชื่อผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรี ทางผู้บริหารพรรคได้เสนอชื่อ 7 ท่านที่จะเป็นรัฐมนตรีในนามของพรรค ซึ่งไม่มีผมอยู่ด้วย - พวกเราไม่ต้องเป็นกังวลนะครับ ผมอยู่ตรงไหนก็ทำงานได้”

“ผมจะทำหน้าที่ในฐานะ สส. ให้ดีที่สุดต่อไป”

ส่วนทางพรรคชาติไทยพัฒนา กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคได้เสนอชื่อวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส. บัญชีรายชื่อ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบาย ในฐานะ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประภัตร โพธสุธน ส.ส.สุพรรณบุรี เลขาธิการพรรคเป็น รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปให้ประยุทธ์พิจารณาเป็นรอบสุดท้าย

ด้านขั้ว 10 พรรคเล็กก็มีปฏิกิริยาออกมาเช่นกัน ในวันนี้ (15 มิ.ย.) ดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ที่มี ส.ส. ในสภาทั้งสิ้น 2 คน ประกาศทบทวนร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังโผ ครม. มีชื่อวราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนาเป็น รมว. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำให้ดำรงค์ผิดหวัง เพราะเดิม พปชร. เชิญให้มาช่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม และหากไม่ได้ทำงานที่เป็นนโยบายพรรค จะให้ไปทำงานด้านอื่นก็นับว่าไม่มีประโยชน์

ดำรงค์กล่าวย้ำว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงในกลุ่ม 10 พรรคเล็กที่แต่เดิมมีมติสนับสนุน พปชร. ทั้งนี้ หาก พปชร. ไม่ทบทวนมติพรรคใหม่ ดำรงค์ก็จะขอเป็นฝ่ายค้านอิสระ

กระแสความไม่พอใจต่อโผ ครม. ประยุทธ์ 2 ปรากฏในมุ้ง พปชร. เช่นกัน มติชนรายงานว่า เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. อดีตคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคที่ดูแลพื้นที่ภาคอีสาน ออกมากล่าวว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการจัดสรรตำแหน่งใน ครม. ทั้งที่ตนมีบทบาทในการทำให้ พปชร. ได้คะแนนเสียงจากภาคอีสานตอนบนเกือบ 2 ล้านเสียงจาก 8 ล้านกว่าคะแนนเสียง แต่ ส.ส. อีสานตอนบนกลับไม่อยู่ในโผ ครม. ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็เสมือนปล่อยให้ ส.ส. ภาคอีสานตอนบนเดินอย่างว้าเหว่ ไม่ได้รับความเป็นธรรม ทาง ส.ส. ก็จะทบทวนบทบาทการร่วมกิจกรรมกับ พปชร. ในอนาคตต่อไป แต่ย้ำว่านี่ไม่ใช่การลาออกเด็ดขาด แต่จะไปร่วมงานกับผู้มีอุดมการณ์และมีความเป็นธรรมให้ ส.ส.กลุ่มภาคอีสานตอนบน

ที่มา: สำนักข่าวไทย [1] [2]  มติชนออนไลน์ [1] [2]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท