อดีต ปธ. PerMAS เข้าฟังข้อกล่าวหาชุมนุมร่วมธนาธร เบื้องต้นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

อดีตประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน ในกรณีชุมนุมหน้า สน.ปทุมวันเมื่อ 24 มิ.ย. 2558 คดีเดียวกับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจและนักกิจกรรมอีก 15 คน จนท.แจ้งข้อหายุยงปลุกปั่น ชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง เบื้องต้นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยื่นหลักฐานเพิ่มภายใน 30 วัน ผู้สนับสนุนให้กำลังใจสุไฮมีด้วยการชู 3 นิ้วแชร์ลงโซเชียล

สุไฮมีและหมายเรียกเมื่อ 11 มิ.ย. 2562 (ภาพจากเฟสบุ๊ค 'Suhaimee Dulasa')

15 มิ.ย.2562 ที่ สน.ปทุมวัน เพจ Media For You รายงานว่า สุไฮมี ดูละสะ อดีตประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานีหรือเปอร์มาส (PerMAS) พร้อมทนายความเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในกรณีชุมนุมหน้า สน.ปทุมวัน เมื่อ 24 มิ.ย. 2558 ซึ่งเป็นคดีเดียวกับที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และนักกิจกรรมอีก 15 คนที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาไปก่อนหน้านี้

อดีตประธาน PerMAS เจอหมายเรียกคดีเก่าชุมนุมร่วมกับธนาธร ข้อหายุงยงปลุกปั่น

13 นักกิจกรรมรับทราบข้อกล่าวหาเหตุชุมนุมหน้า สน.ปทุมวันปี 58 ผิด ม.116-215

พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้แจ้งข้อกล่าวหา ได้แก่ ข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และข้อหาชุมนุมมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215

สุไฮมีให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะยื่นคำให้การเป็นหนังสือพร้อมพยานหลักฐานเพิ่มเติมภายใน 30 วัน หลังรับทราบข้อกล่าวหา สุไฮมีได้ออกมาขอบคุณนักศึกษา ประชาชน และสถาบันต่างๆ ที่มาร่วมให้กำลังใจ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้โพสต์ข้อความในเพจของศูนย์แจ้งข่าวว่า มีบุคคลสองคนในกลุ่มคน 15 คนที่ถูกหมายเรียกในคดีเดียวกัน ได้ไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกับทนายความ คือ ปกรณ์ อารีกุลและวรวุฒิ บุตรมาตร ซึ่งได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาจากคดีเมื่อสี่ปีที่แล้วคือในการชุมนุมเมื่อ 24 มิ.ย.2558 ข้อกล่าวหาคือยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายและกระด้างกระเดื่องตามมาตรา 116 ของกฎหมายอาญา และรวมตัวกันกว่าสิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 215 ของกฎหมายอาญาเช่นกัน ทั้งสองข้อหาเป็นข้อหาเดียวกันกับที่นายสุไฮมีถูกแจ้ง และก่อนหน้านี้นายธนาธรและบุคคลอื่นๆอีก 13 คนได้รับทราบข้อกล่าวหาไปแล้ว รวมทั้งหมดขณะนี้มีผู้ถูกหมายเรียกและไปรับทราบข้อหาแล้วรวม 16 คน

สุไฮมีโพสท์ภาพหมายเรียกตัวเมื่อ 11 มิ.ย.2562 หลังจากนั้นก็มีแคมเปญ SAVE Suhaimee เพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์และสนับสนุนสุไฮมีผ่านการโพสท์รูปชูสามนิ้วแทนหลักการเสรีภาพ-เสมอภาค-ภราดรภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท