กีฬาสีเมืองตรัง-นักเรียนล้อ 'ประยุทธ์' 5 ปียังไม่พอ ขอต่ออีก 4 ปี

กีฬาสี ร.ร.สภาราชินี เมืองตรัง จัดพาเหรดล้อการเมือง-พล.อ.ประยุทธ์ "5 ปีที่ผ่านมาผมว่ายังไม่พอ" "ผมเลยจะขอทำต่ออีก 4 ปี" ด้าน 'ศูนย์ข่าวรักษ์ตรัง' เผย ผอ.โรงเรียนระบุว่าโรงเรียนตรวจสอบแล้ว เห็นว่ามิได้ส่อไปในทางรุนแรง จึงอนุญาตให้ดำเนินการ เข้าใจนักเรียนต้องการแสดงออก แต่ต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตที่เหมาะสม

กรณีที่นักเรียนโรงเรียนสภาราชินี อ.เมือง จ.ตรัง จัดงานกีฬาสีประจำปี 2562 เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา และมีกิจกรรมพาเหรดในตัวเมือง จ.ตรัง โดยนักเรียนที่ร่วมขบวนพาเหรดส่วนหนึ่ง ได้ถือป้ายผ้าและจัดทำขบวนล้อการเมือง โดย วานิช สุนทรนนท์" บก.นสพ.ฅนตรัง ได้โพสต์ภาพดังกล่าวและมีผู้แชร์ต่อหลายพันครั้งนั้น

ทั้งนี้ใน YouTube ได้มีผู้โพสต์วิดีโอการเดินพาเหรดด้วย โดยหลังขบวนของกลุ่ม อย.น้อย รณรงค์งดใช้น้ำมันพืชทอดซ้ำ ก็มีขบวนล้อการเมือง มีนักเรียนถือป้ายผ้าเป็นข้อความเรียงต่อกัน ระบุว่า "Congratulation Mr.Prayuth" "5 ปีที่ผ่านมาผมว่ายังไม่พอ" "ผมเลยจะขอทำต่ออีก 4 ปี" ถัดจากนั้นมีคนแต่งชุดสูทสวมแว่นดำ ทำเสียงคล้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และมีแถวป้ายผ้าเขียนว่า "เรารักลุงตู๋" พร้อมด้วยหลักกิโลเมตรจำลองเขียนว่า "กม.44" และขบวนถือป้ายผ้าปิดท้ายว่า "ปีนี้เอาแค่หัวส่วนตัวเอาไว้ปีหน้า และหนูขอสัญญาว่า" "หนูจะเป็นเด็กดี"

ที่มา: YouTube/ขบวนพาเหรด กีฬาสี โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง 2562

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ในคลิปเดินพาเหรดของกลุ่มอื่นๆ ยังมีขบวนที่น่าสนใจทั้งขบวนต่อต้านการทุจริต ขบวนของชมรมทูบีนัมเบอร์วัน ขบวนส่งเสริมให้รับประทานผักและผลไม้ งดใช้น้ำมันทอดซ้ำ ฯลฯ 

ที่มา: YouTube/ขบวนพาเหรด กีฬาสี โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง 2562

อนึ่งเมื่อคืนวันที่ 15 มิ.ย. เฟซบุ๊คเพจ ศูนย์ข่าวรักษ์ตรัง เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของ สุรศักดิ์ ยี่หลัก ผอ.ร.ร.สภาราชินี ที่ระบุว่า ก่อนที่จะมีการจัดกิจกรรม ประธานสภานักเรียนได้นำรูปแบบและข้อความมาเสนอต่อฝ่ายปกครองแล้ว ซึ่งทางโรงเรียนตรวจสอบกลั่นกรองแล้วเห็นว่ามีลักษณะหรือเนื้อหาที่มิได้ส่อไปถึงความรุนแรงใดๆ จึงอนุญาตให้ดำเนินการ โดยเข้าใจถึงความคิดของนักเรียนที่ต้องการแสดงออกทางการเมือง แต่ทุกอย่างจะต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตที่เหมาะสม ซึ่งหลังจากที่มีการนำภาพการแสดงออกทางเมืองดังกล่าวไปเสนอผ่านโลกออนไลน์ แม้อาจจะมีการวิพากษ์วิจารณ์กันบ้าง แต่ทางผู้ใหญ่ก็เข้าใจ ไม่ได้ตำหนิอะไรต่อทางนักเรียน หรือโรงเรียน เนื่องจากทุกอย่างได้ดำเนินการอย่างรอบคอบหรือรอบด้านแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในรอบสัปดาห์นี้ซึ่งเป็นช่วงเปิดภาคการศึกษา มีรายงานข่าวกิจกรรมไหว้ครูในโรงเรียนมัธยมหลายแห่งทั่วประเทศ ทำพานไหว้ครูสะท้อนสถานการณ์การเมืองในประเทศ และวิจารณ์รัฐธรรมนูญ 2560 ผลการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาล โดยบางโรงเรียนมีรายงานข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปสอบถามถึงโรงเรียน โดยมีกรณีที่ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมพลโพนพิสัย จ.หนองคาย ชี้แจงในเวลาต่อมาว่าที่นักเรียนทำพานไหว้ครูรูปตราชั่งเอียงเพราะติดกาวไม่ดี ส่วนตัวแทนนักเรียนชี้แจงว่า ต้องการสื่อให้เห็นว่า ส.ว. 250 คน เป็นตัวแทนของประชาชนหลายล้านเสียง ซึ่งแล้วแต่คนจะมองว่ามันสื่อไปในทางไหน ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท