ฮ่องกง 2 ล้านชุมนุมใหญ่-เตรียมยกระดับนัดหยุดงาน กดดันผู้ว่าฯ ลาออก

เดินขบวนใหญ่ "2 ล้านคน +1" เรียกร้องรัฐบาลฮ่องกงถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กดดัน 'แครี หลำ' ลาออกจากผู้ว่าการฮ่องกง ล่าสุดยกระดับการประท้วง ด้วยการนัดหยุดงานเริ่มตั้งแต่จันทร์นี้ โดยย้ำข้อเรียกร้องให้ทางการฮ่องกงถอนร่างกฎหมาย ไม่ใช่เลื่อนการพิจารณาและ 'แครี หลำ' ต้องลาออก ขณะที่ 'โจชัว หว่อง' จะได้รับการปล่อยตัวเช้าวันจันทร์นี้ หลังรับโทษจำคุกในคดีขัดขวางเจ้าพนักงานช่วงชุมนุมปฏิวัติร่มเมื่อปี 2014

17 มิ.ย. 2562 ความคืบหน้าหลังผู้ชุมนุมที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง นัดเดินขบวนใหญ่รอบใหม่ในวันอาทิตย์ (16 มิ.ย.) เรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และเรียกร้องให้แครี หลำ ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยเริ่มเดินขบวนออกมาจากสวนสาธารณะวิคตอเรียปาร์ค ในเวลา 02.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนเคลื่อนเข้าสู่ที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง และมีบางส่วนที่ปักหลักค้างคืนอยู่รอบที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง

ผู้จัดชุมนุมระบุมีผู้ร่วมชุมนุม "2 ล้านคน + 1"


ผู้ชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อ 16 มิ.ย. 62 ที่ฮ่องกง (ที่มา: เอื้อเฟื้อภาพโดย Soon Chen)

ผู้ชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 62 ที่ฮ่องกง
(ที่มา: เอื้อเฟื้อภาพโดย Indira V.)

ภาพมุมสูง แสดงให้เห็นจำนวนมหาศาลของผู้ชุมนุมเมื่อ 16 มิ.ย. 62
(ที่มา: Apple Daily) 

โดยในรายงานของ HKFP ผู้จัดการชุมนุมคือแนวร่วมพลเมืองสิทธิมนุษยชน หรือ CHRF ซึ่งเป็นองค์กรแนวร่วมของฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกง ระบุว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุม "2 ล้านคน + 1" หรือมากกว่าการชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วครึ่งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงให้ตัวเลขไว้ที่ 338,000 คน

ทั้งนี้การระบุว่ามีผู้ชุมนุม "2 ล้านคน + 1" เพื่อสื่อไปถึง "ชายแซ่เหลียง" อายุ 35 ปี ที่เสียชีวิตหลังตกจากที่สูงเมื่อวันเสาร์ (15 มิ.ย.)

เหตุการณ์ที่ "ชายแซ่เหลียง" ปีนขึ้นนั่งร้านอาคารแปซิฟิคเพลสเพื่อติดป้ายผ้าประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเมื่อ 15 มิ.ย. (ที่มา: Apple Daily)

โดยรายงานใน HKFP ระบุว่า เมื่อวันเสาร์นี้ "ชายแซ่เหลียง" ได้ปีนขึ้นนั่งร้านของอาคารแปซิฟิคเพลส เพื่อไปติดป้ายผ้าประท้วงร่างกฎหมาย โดยป้ายเขียนว่า "ไม่เอากฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน, ถอนร่างกฎหมายทั้งหมด, เราไม่ใช่ผู้ก่อจลาจล, ปล่อยตัวนักศึกษาและผู้บาดเจ็บ, แครี หลำลาออก, ช่วยฮ่องกง"

ทั้งนี้ รปภ.ของอาคารได้แจ้งเหตุตั้งแต่เวลา 16.30 น. และตำรวจดับเพลิงได้นำเบาะลมไปกางที่ถนน นอกจากนี้มีสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง รอย กว่อง และประชาชนมาร้องเพลง "Sing Hallelujah To The Lord" เพื่อโน้มน้าวไม่ให้เขากระโดดลงมา อย่างไรก็ตาม ชายแซ่เหลียงตกลงมาในเวลา 18.30 น. โดยตกลงพ้นจากเบาะลมที่ตำรวจดับเพลิงนำมากางไว้ที่ถนน ทั้งนี้ตามรายงานของ HKFP

ประชาชนนำดอกไม้และของเซ่นไหว้มาวางไว้อาลัยให้กับชายแซ่เหลียงเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 62
(ที่มา: เอื้อเฟื้อภาพโดย Soon Chen)

โดยในจุดที่ชายแซ่เหลียงเสียชีวิต เมื่อวันอาทิตย์นี้มีประชาชนมาวางดอกไม้ไว้อาลัย รวมทั้งจุดธูปและวางของเซ่นจำนวนมาก

ทั้งนี้การชุมนุมยุติลงเมื่อเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจาก CHRF ประกาศจำนวนผู้ชุมนุม ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ทยอยเก็บขยะและกลับบ้าน อย่างไรก็ตามยังคงมีผู้ชุมนุมกลุ่มใหญ่ปักหลักหน้าที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง

หวั่นแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพิ่มอำนาจจีนแผ่นดินใหญ่

ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลฮ่องกงเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่อนุญาตให้ทางการสามารถจัดการกับการส่งตัวนักโทษข้ามแดนได้เป็นรายกรณีระหว่างฮ่องกง ไต้หวัน และจีนโดยไม่ต้องมีการทำข้อตกลงล่วงหน้า นั่นทำให้ผู้ว่าการฮ่องกงและศาลในฮ่องกงมีอำนาจส่งตัวนักโทษข้ามแดนโดยไม่ผ่านกระบวนการกฎหมาย

เรื่องนี้ทำให้ทั้งทนายความ, นักข่าว, นักการเมืองต่างประเทศ และนักธุรกิจ ต่างก็มีความกังวลเรื่องการถูกหาเรื่องส่งตัวไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ในฐานะนักโทษข้ามแดน กฎหมายฉบับดังกล่าวนี้อาจจะเข้าสู่การลงมติพิจารณาครั้งสุดท้ายในช่วงก่อนหมดวาระสภานิติบัญญัติของฮ่องกงชุดนี้ภายในปลายเดือนกรกฎาคม

การประกาศเปลี่ยนแปลงกฎหมายส่งตัวนักโทษข้ามแดนนี้ยังจุดชนวนให้เกิดการอภิปรายเรื่องความเชื่อมั่นต่อระบบนิติบัญญัติของฮ่องกงและต่อระบบกฎหมายของจีน มีการลงนามต่อต้านกฎหมายนี้ทางออนไลน์ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อของผู้พิพากษาศาลสูงของฮ่องกง แพทริก ลี อยู่ในนั้นด้วย ถึงแม้ว่าเพื่อนร่วมงานของเขาจะเคยเตือนไม่ให้เขาเข้าร่วมการลงนามโดยอ้างเรื่องความเป็นกลางของตุลาการ นอกจากแพทริก ลีแล้วมีผู้พิพากษาระดับสูงในฮ่องกงรวม 3 ราย และทนายความชั้นนำรวม 12 ราย ร่วมกันประท้วงในเรื่องนี้เนื่องจากกังวลว่ากฎหมายใหม่นี้จะทำลายหลักนิติธรรมของฮ่องกง โดยที่น้อยครั้งคนทำงานด้านกฎหมายระดับสูงเหล่านี้จะทำการประท้วงทางการเมือง

ฮ่องกงชุมนุมเรือนล้านค้านร่าง กม.ส่งตัวนักโทษข้ามแดน-หวั่นจีนใช้จัดการฝ่ายต่อต้าน, 9 มิ.ย. 62

ฮ่องกงเลื่อนพิจารณา ก.ม.ผู้ร้ายข้ามแดนไม่มีกำหนด ผู้นำเลี่ยงตอบเรื่องลาออก, 15 มิ.ย. 62

ผู้ว่าการฮ่องกงขออภัยที่รัฐบาลทำงานบกพร่อง - แต่ยังไม่ยอมถอนร่างกฎหมาย

ทั้งนี้รัฐบาลฮ่องกงได้เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อเย็นวันอาทิตย์ (16 มิ.ย.) ตามรายงานของ HKFP โดยระบุว่า ผู้ว่าการฮ่องกงยอมรับผิดชอบต่อเหตุปะทะที่เกิดขึ้นระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงที่ต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน "ผู้ว่าการฮ่องกงยอมรับว่าการเผชิญหน้าขนานใหญ่และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมฮ่องกง อันเนื่องมาจากการบกพร่องในการทำงานของรัฐบาล ได้ทำให้ประชาชนไม่พอใจและเสียใจ"

"ผู้ว่าการฮ่องกงขออภัยมายังสาธารณะ และสัญญาว่าจะยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความจริงใจและนอบน้อมอย่างที่สุด"

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า รัฐบาลได้เลื่อนการพิจารณาเพื่อแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าวในชั้นของสภานิติบัญญัติ เพื่อที่จะฟื้นคืนความสงบกลับมายังสังคมให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะกับบุคคลใด "รัฐบาลขอย้ำว่าไม่มีกำหนดเวลาที่จะกลับมาพิจารณาร่างกฎหมายนี้อีก"

อย่างไรก็ตามรัฐบาลไม่ได้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม ที่ให้ "ถอน" ร่างกฎหมาย และเรียกร้องให้แครี หลำลาออก

ผู้จัดชุมนุมไม่พอใจคำแถลงผู้ว่าฮ่องกง ลั่นจันทร์นี้ยกระดับชุมนุม-แครี หลำต้องลาออก

ภายหลังคำแถลงของทางการฮ่องกง ต่อมาในเวลา 23.03 น. ตามเวลาท้องถิ่น แนวร่วมพลเมืองสิทธิมนุษยชน (CHRF) ซึ่งเป็นผู้จัดการเดินขบวนในวันอาทิตย์ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ยกระดับการประท้วง ด้วยการนัดหยุดงานทั่วไปในวันจันทร์นี้ (16 มิ.ย.) โดยใช้คำขวัญว่า "แครี หลำ ลาออกไป! ถอนกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน! นัดหยุดงานพรุ่งนี้!"

ในแถลงการณ์ระบุว่าทั้งกรณีที่แครี หลำ ออกแถลงการณ์ว่าขอโทษ "ที่บกพร่องในการทำงานของรัฐบาล" แต่ไม่ได้กล่าวขอโทษเรื่องผลักดันร่างกฎหมาย หรือเรื่องที่ตำรวจปราบปรามผู้ประท้วง แถมยังกล่าวว่าจะเดินหน้าทำงานรับใช้ประชาชน โดยแถลงการณ์ของ CHRF ได้ตอบโต้ว่านี่เป็นการเย้ยหยันและหลอกลวงประชาชนที่ออกไปชุมนุม ชาวฮ่องกงจะไม่ยอมรับสิ่งนี้

ในแถลงการณ์ของ CHRF ระบุด้วยว่า การที่ตำรวจปราบปรามผู้ประท้วงเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. และยังเห็นผู้ประท้วงเป็นผู้ก่อจลาจลนั้น การชุมนุมในวันนี้ (16 มิ.ย.) แสดงให้เห็นแล้วว่าประชาชนมีความโกรธที่ตำรวจใช้ความรุนแรงอย่างไร โดย CHRF ขอกล่าวย้ำอีกครั้งต่อรัฐบาลฮ่องกงนำโดยแครี หลำ ให้แสดงความรับผิดชอบต่อการตัดสินใจยิงกระสุนยางใส่ประชาชน ถอนคำพูดที่เรียกผู้ประท้วงว่าผู้ก่อจลาจล ถอนฟ้องผู้ประท้วง และปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขัง

ทั้งนี้ CHRF ย้ำข้อเรียกร้อง 5 ข้อได้แก่ 1. ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างแท้จริง 2. รับผิดชอบต่อการตัดสินใจยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม 3. ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม และถอนฟ้องทุกข้อกล่าวหา 4. ถอนคำพูดที่เรียกผู้ประท้วงว่าผู้ก่อจลาจล และ 5. แครี หลำ ต้องลาออก

"หากรัฐบาลไม่ตอบสนอง ชาวฮ่องกงก็จะหยุดงานในวันพรุ่งนี้ '2 ล้านคน + 1' จะออกมาเดินบนถนน จนกว่าเสียงของพวกเขาจะถูกได้ยิน"

ปล่อยตัว "โจชัว หว่อง" แกนนำเยาวชนยุค "ปฏิวัติร่ม 2014"

รายงานล่าสุดของ HKFP เมื่อเวลา 00.09 น. ตามเวลาท้องถิ่นเข้าสู่วันที่ 17 มิ.ย. ระบุว่า โจชัว หว่อง ผู้นำการชุมนุม "ปฏิวัติร่ม" เมื่อปี 2014 จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในวันจันทร์ (17 มิ.ย.) เวลา 10.30 น. ทั้งนี้ตามแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยพรรคเดโมซิสโต (Demosistō) ที่เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

อนึ่งเมื่อ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งถอนประกันตัว หลังละเมิดเงื่อนไขการประกันตัว และสั่งให้โจชัว หว่อง กลับมารับโทษจำคุก 3 เดือน ในคดีขัดขวางเจ้าพนักงานช่วงชุมนุมปฏิวัติร่มเมื่อปี 2014 อย่างไรก็ตามศาลลดโทษเหลือจำคุก 2 เดือน โดยโจชัว หว่อง รับโทษราว 1 เดือน จนกระทั่งจะได้รับการปล่อยตัวในเช้าวันจันทร์นี้

ทั้งนี้การรับโทษจำคุกเพียงครึ่งหนึ่งจากคำพิพากษาศาลแล้วได้รับการปล่อยตัว เป็นนโยบายปฏิบัติของฮ่องกงสำหรับนักโทษที่มีความประพฤติดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท