ส.ส.พปชร. ใต้-อีสาน ทวงเก้าอี้ ครม. ส่วนสมศักดิ์โพสต์รูปเตะบอล ยันไม่เคยตั้งกลุ่มต่อรองตำแหน่ง

สมศักดิ์ แกนนำสามมิตรโพสต์เฟสบุ๊คใช้เวลาว่างช่วงคัดเลือก ครม. ไปเต๊ะบอล ไม่ได้ตั้งก๊วนต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ชี้ตอนนี้ไม่มีสามมิตรในพลังประชารัฐแล้ว เพราะกลายเป็นเนื้อเดียวกัน ด้าน ส.ส. พปชร.อีสานตอนบน และ 13 ส.ส. พปชร. ภาคใต้ ยังขอเก้าอี้นั่งทำงาน

 ภาพจากเฟสบุ๊ค สมศักดิ์ เทพสุทิน 

17 มิ.ย. 2562 สมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ แกนนำกลุ่มสามมิตร ได้โพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัวระบุถึงกรณีที่มีการอ้างว่าตนเอง และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ พยายามต่อรองที่นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดยยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาตนได้ใช้เวลาว่างในการเตะฟุตบอล ไม่ได้มีการตั้งกลุ่มก๊วนต่อรองใดๆ ทั้งยังกล่าวอีกด้วยว่าตนเคยทำงานการเมืองในนามกลุ่มสามมิตร แต่ได้ยุติลง เป็นหนึ่งเดียวกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว เวลานี้จะทำงานในกระทรวงใดตนยังไม่รู้ คิดแค่เรื่องช่วยเหลือและดูแลประชาชนเท่านั้น โดยข้อความทั้งหมดในเฟซบุ๊กของสมศักดิ์ระบุว่า

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมนั้นอาจดูเงียบหายไปบ้าง ไม่ออกมาให้ข่าว เวลาว่างยังคงไปเตะบอลออกกำลังกายปกติ ไม่เคยไปตั้งกลุ่มก๊วนต่อรอง หรือสร้างประเด็นตีรวนอะไรใดๆทั้งสิ้น แต่ขณะเดียวกันนั้นทุกคนอาจเห็นข่าว ที่กล่าวหาผม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ถึงการต่อรองเก้าอี้ในคณะรัฐมนตรี ซึ่งทั้งหมดนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง
การจัดสรรตำแหน่งคณะรัฐมนตรีผมคงไม่มีอำนาจไปต่อรองใดๆ ตามที่ภาคสังคมนั้นกล่าวอ้างกัน และผมไม่รู้ว่าที่เขานำเสนอออกมาให้เป็นประเด็นทางสังคมนั้น เพียงเพราะต้องการให้ร้าย หรือทำให้คนในสังคมเข้าใจว่าตัวปัญหาคือผม และกลุ่มสามมิตรหรือไม่

ก่อนที่จะมีพรรคพลังประชารัฐ ผมทำงานการเมืองในกลุ่มสามมิตร แต่เวลานี้กลุ่มสามมิตรได้ยุติ และเดินหน้าเป็นหนึ่งเดียวในนามพรรค ที่ผ่านมาตลอดเวลาการทำงานของกลุ่มสามมิตร ลงพื้นที่อยู่ตลอดในภาคเหนือตอนล่าง และภาคอีสาน จนทำให้เราทราบว่าพี่น้องเกษตรกร กำลังลำบากในเรื่องราคาสินค้า เช่น ข้าว อ้อย มัน ยาสูบ ที่ดินทำกิน และยังต้องการอาชีพเสริมระหว่างรอผลผลิตจากการเพาะปลูก พอเมื่อเราตัดสินใจเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เราจึงนำปัญหาต่างๆที่ได้รวบรวมมาทำเป็นนโยบายเพื่อแก้ปัญหาให้เกษตรกร

ส่วนนโยบายโคบาลประชารัฐ ผมได้นำเสนอเพราะหวังให้เกษตรกรมีรายได้จากอาชีพเสริม แต่ก็มีการหยิบยกมาโจมตีว่า ผมทำไม่สำเร็จในสมัยรัฐบาลไทยรักไทย และต้องการนำเรื่องนี้มาทำใหม่เพื่อฟอกตัวเอง ต้องบอกความจริงให้ทุกคนได้รับทราบว่า ผมได้นั่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในยุคนั้น แต่ผมยังไม่ได้เริ่มนโยบายนี้เพราะมีการปรับคณะรัฐมนตรีเสียก่อน และพรรคไทยรักไทยก็ไม่ได้ทำนโยบายนี้ตามที่ใช้หาเสียงกับประชาชน ข้อมูลข่าวสารที่ออกมาไม่เป็นความจริงกลับให้ร้ายผมเสียอีก

ผมไม่เคยไปจับจองกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามที่ทุกคนกล่าวอ้าง แต่ช่วงการหาเสียงผมถูกวางให้พูดในเรื่องของเกษตรกร เพราะผมมีประสบการณ์และมีความเข้าใจ เพราะเหตุนี้หรือไม่จึงทำให้ทุกคนเข้าใจว่าผมจับจองกระทรวงเกษตร ถ้าคิดแบบนี้ก็ไม่ยุติธรรมกับผม เวลานี้พอมีข่าว ว่าผมจะไปเป็นรมว.ยุติธรรมก็มีการให้ร้ายป้ายสีเป็นเรื่องเป็นราว ทั้งที่ผมยังไม่รู้เลยว่าเวลานี้ผมจะไปทำงานอยู่ตรงไหน แต่ผมขอยืนยันว่าผมมีความพร้อม ผมมีมันสมองในการบริหารงาน ประสบการณ์การของผมมากพอควร ความดีก็มีปรากฏ (แต่คนจะด่า จะโจมตี คนเสียประโยชน์ จะไม่ยกสิ่งดีดีมาพูดเป็นเรื่องปกติ 55) แต่มองในมุมกลับคนที่ออกมาโจมตีหรือให้ข้อมูลนั้นอาจคงเป็นเพราะพวกเขาเสียประโยชน์และกลัวว่าผมจะเอาหน้าที่ไปทำร้ายพวกเขาในคดีต่างๆหรือไม่ ซึ่งผมไม่ทำหรอก เวลานี้จะทำงานในกระทรวงใดยังไม่รู้ เพราะเวลานี้ในสมองของผมคิดแค่เรื่องช่วยเหลือและดูแลประชาชนเท่านั้น

ผมอยากให้ทุกคนทบทวนให้ดี เวลานี้ประชาชนเฝ้ารอ การให้มีรัฐบาล เพื่อเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้พวกเขาให้มีชีวิตคุณภาพที่ดีขึ้น แต่ถ้ายังมัวแต่โจมตีกันไปมาเกี่ยวกับเรื่องกระทรวง ใครจะนั่งนั่นใครจะนั่งนี่ ผมว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง อย่าคิดถึงแต่ประโยชน์ส่วนตัวจนลืมประชาชน วันนี้การจัดตั้งรัฐบาลขอให้เป็นหน้าที่ของ พลเอกประยุทธ์ ที่มีอำนาจสิทธิขาดเพียงคนเดียวจะดีกว่าอย่าเล่นใต้ดิน อย่ากวนโคลนในน้ำให้น้ำมันขุ่น การเป็นนักการเมืองที่ดีต้องจริงใจ ทั้งด้านหน้าและลับหลัง เพราะเราทุกคนที่ประชาชนเลือกมาคือตัวแทนที่ต้องทำให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นไม่ใช่ประโยชน์เพียงส่วนตัวเท่านั้น

ส่วนใครที่ให้ข้อมูลทำร้ายผม ไม่เป็นไรก็ขออโหสิกรรมให้ และหยุดพฤติกรรมเหล่านี้เสีย เพราะต่อไป ผมคงต้องพึ่งกฎหมายให้มากขึ้นแล้วมั้งครับ.... 

วันเดียวกัน แนวหน้าออนไลน์ รายงานว่า เอกราช ช่างเหลา ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ดูแลพื้นที่ภาคอีสานตอนบน ออกมาให้สัมภาษณ์ แสดงความไม่พอใจที่พรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้จัดสรรตำแหน่งใดๆ ให้กับทางกลุ่ม จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ จากแกนนำพรรค ทั้งยังถูกมองข้ามจากพรรคทั้งที่รวบรวม ส.ส. ให้พรรคได้ถึง 19 ที่นั่ง เอกราชยืนยันว่าอย่างไรต้องมีตัวแทนของ ส.ส. อีสานตอนบนเข้าไปนั่งเก้าอี้ฝ่ายบริหาร และจะทบทวนการทำงานร่วมกับพรรค

เอกราช กล่าวด้วยว่า ทางกลุ่มจะมีการหารือถึงแนวทางและกำหนดท่าทีของกลุ่ม หากไม่ได้รับการตอบรับจากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 18 มิ.ย. 2562 โดยจะเป็นการประชุมภายใน ไม่แจ้งให้สื่อมวลชนรับทราบ แต่จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนต่อไป

เช่นเดียวกันกับ ส.ส.พลังประชารัฐ กลุ่มด้ามขวานไทย สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ ได้นิมนต์พระสงฆ์ มาทำพิธีเปิดและเจิมป้ายที่ทำการกลุ่มด้ามขวานไทย บริเวณแยกพิชัย โดยมีนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.เขต 1 จังหวัดตรัง สายันห์ ยุติธรรม รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นตัวแทนเปิดที่ทำการกลุ่มฯ

นิพันธ์ กล่าวว่า กลุ่มด้ามขวานไทยได้มาเปิดที่ทำการของกลุ่มฯ เพื่อจะยังคงประกาศเจตนารมณ์ว่า ส.ส.ภาคใต้ทั้ง 13 คนอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ มีความต้องกรที่จะพัฒนาประเทศชาติให้เจริญ และต้องการให้เสียงของประชาชนที่เลือกเข้ามา กว่า 1 ล้านคน ได้มีตัวแทนเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ อยากให้พรรคพลังประชารัฐได้เห็นบทบาทความสำคัญของกลุ่มด้ามขวานไทย

สายันห์ กล่าวว่า ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ ถือเป็นพรรคเดียวในการเลือกตั้งที่ได้ ส.ส.ทั่วทุกภูมิภาค ทางกลุ่มฯ ยืนยันว่าสนับสนุน พล.อ.ประยทุธ์ จันทร์โอชา ในการทำงาน และให้อิสระในการคัดเลือกบุคคลที่จะมาร่วมรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีที่จะเข้ามาบริหารประเทศ แต่กลุ่มฯ เห็นว่ารัฐมนตรีน่าจะมีตัวแทนของทุกภาค

“ขอยืนยันว่า ส.ส.ใต้ทั้ง 13 คนของพรรคพลังประชารัฐมีขีดความสามารถที่จะสามารถเป็นรัฐมนตรีได้ทุกคน แต่การเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้ต้องการกดดันหรือเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มฯ ได้เสนอ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ให้เป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของ ส.ส.ใต้ แต่หากนายกรัฐมนตรี ไม่พิจารณาคนนอก ก็ยืนยันว่า ส.ส.ใต้ทั้ง 13 คนสามารถทำหน้าที่ได้ทุกคน มีความรู้ความสามารถความเข้าใจ” สายันห์ กล่าว

ด้านรงค์ กล่าวว่า การรวมกลุ่มกันถือเป็นธรรมชาติ เพราะภายในพรรคพลังประชารัฐมี ส.ส. จำนวน 115 คน ก็แบ่งเป็นหลายกลุ่ม แต่เรารวมกลุ่มกันเพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ให้เกิดเป็นกระบวนการและมีความรอบคอบ โดยเฉพาะการประชุมสภาฯ ในทุกสัปดาห์

“เราจะพักอยู่ที่ที่ทำการแห่งนี้ และจะมีการประชุมปรึกษาหารือก่อนที่จะไปประชุมสภาฯ เราไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อกดดัน ชาวใต้ให้ความสำคัญทางเศรษฐกิจมากกว่าความขัดแย้ง เราต้องการให้ยาง ปาล์ม ได้รับแก้ไข การประมงมีปัญหา ประชาชนเลือกพรรคพลังประชารัฐ เพราะเชื่อว่าพรรคจะสามารถช่วยได้ นอกจากนี้ทางกลุ่มฯ ยังขอฝากไปยังนายกรัฐมนตรีให้เลือกรัฐมนตรีที่ไม่ยี้ อยากได้รัฐมนตรีที่มีความแตกต่างจากรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ผ่านมา หวังให้นายกรัฐมนตรีได้หาคณะรัฐมนนตรีที่กระจายตามภูมิภาค ซึ่งหากกลุ่มฯ ไม่ได้ตามข้อเรียกร้อง ก็ยังคงยืนยันจะอยู่กับพรรคพลังประชารัฐต่อไป และขอยืนยันว่าไม่ได้เล่มเกมทางการเมืองและฉวยโอกาสในช่วงที่รัฐาบลมีเสียงปริ่มน้ำ และไม่ได้ตีรวน  เพราะเราไม่ได้มุ่งหวังที่จะให้กระทบต่อการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีและส่งผลกระทบไปถึงผลประโยชน์ของประชาชน” รงค์ กล่าว.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท