แอมเนสตี้ฯ จี้สอบสวนอย่างเร่งด่วนกรณีกองทัพซูดานรับสั่งการปราบผู้ประท้วงจนมีผู้เสียชีวิต

17 มิ.ย.2562 แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย รายงานว่า ภายหลังจาก Transitional Military Council (TMC) รัฐบาลทหารชั่วคราวของซูดานยอมรับว่า หลังประชุมกับผู้บัญชาการกองกำลังความมั่นคงเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา และได้รับคำแนะนำที่ไม่อาจเปิดเผยได้จากอัยการสูงสุดและประมุขของฝ่ายตุลาการ จนเป็นเหตุให้ตัดสินใจสั่งสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงอย่างสงบในวันที่ 3 มิ.ย. และได้เกิด “ความผิดพลาด” อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

ภาพ พล.ท.ชามส์ อัล-ดีน อัล-คาบัสชัน โฆษกรัฐบาลทหารชั่วคราวของซูดาน (ที่มาภาพ amnesty.or.th)

ซาราห์ แจคสัน รองผู้อำนวยการภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ และเกรทเลกส์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวดังนี้ 

“เป็นเรื่องอุกอาจและไม่อาจยอมรับได้ เมื่อมีการยืนยันแล้วว่า ที่ผ่านมามีการวางแผนเป็นอย่างดีเพื่อโจมตีผู้ประท้วงขณะที่กำลังหลับนอน และอ้างว่าเป็น “ความผิดพลาด” ระหว่างปฏิบัติงานหน้าที่ 

“การสังหารผู้ประท้วงอย่างโหดร้ายต้องยุติลงทันที และผู้รับผิดชอบต่อเหตุนองเลือดครั้งนี้ รวมทั้งนายทหารระดับผู้บัญชาการ ต้องเข้ารับการไต่สวนอย่างเต็มที่เนื่องจากการกระทำของตน

“อัยการสูงสุดและประมุขของฝ่ายตุลาการควรชี้แจงอย่างเร่งด่วนว่า ได้ให้คำปรึกษาอย่างไรก่อนออกจากที่ประชุม ที่มีการตัดสินใจดำเนินการเช่นนั้น คนทั้งโลกต้องการรู้ว่าพวกเขาให้คำปรึกษากับกองทัพอย่างไร ในแง่ความถูกต้องตามกฎหมายและการใช้กำลังจนประชาชาชนบาดเจ็บล้มตายเช่นนี้

“เมื่อมีการยอมรับแล้ว นี่จึงเป็นเรื่องที่เร่งด่วนอย่างยิ่ง และเพื่อประโยชน์ของการสอบสวนและความโปร่งใส กองทัพต้องอนุญาตให้มีการตรวจสอบและสอบสวนโดยนานาชาติ รวมทั้งจากองค์การสหประชาชาติและสหภาพแอฟริกา เพื่อค้นหาความจริงจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้” 

ทั้งนี้ พล.ท.ชามส์ อัล-ดีน อัล-คาบัสชัน โฆษกรัฐบาลทหารชั่วคราวของซูดาน เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการประชุมเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ซึ่งมีการตัดสินใจเคลียร์พื้นที่ของผู้ชุมนุม ใกล้กองบัญชาการของทหารที่กรุงคาร์ทูม เนื้อหาส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุว่า

“ช่วงค่ำก่อนดำเนินการตามมติที่จะเคลียร์พื้นที่ชุมนุม เราได้เรียกประชุมสมาชิกของรัฐบาลทหารชั่วคราว ผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรอง เสนาธิการทหาร ผู้บัญชาการและรองผู้บัญชาการกองทัพ ผู้บัญชาการและรองผู้บัญชาการตำรวจ และผู้บัญชาการหน่วยกองพลเคลื่อนที่เร็วอาร์เอสเอฟ เรายังเชิญประมุขฝ่ายตุลาการและอัยการสูงสุดเข้าร่วมประชุม เพื่อให้ความเห็นทางกฎหมายว่า จะแก้ไขสถานการณ์นี้อย่างไร เราขอบคุณประมุขฝ่ายตุลาการและอัยการสุงสุดสำหรับคำปรึกษา จากนั้นพวกเขาก็ออกจากที่ประชุมไป” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท