Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 'สากล ประกิจ' 4 ปี ชดใช้ค่าเสียหาย 1.58 ล้าน คดีบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติไทรทองจากนโยบายทวงคืนผืนป่า ตามคำสั่งหัวหน้าคณะ คสช. ขณะที่ทีมอนาคตใหม่เข้าพูดคุยประชาชนในพื้นที่หาแนวทางในการแก้ไขปัญหากระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน

ใบหน้าประชาชนที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติไทรทอง

19 มิ.ย. 2562 เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศรายุทธ ฤทธิพิณ สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รายงานว่า วันดังกล่าว เวลา 09.30 น. ศาลจังหวัดชัยภูมิ นัดหมาย สากล ประกิจ เข้าฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องดำเนินคดีบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติดังกล่าว จากนโยบายทวงคืนผืนป่า ตามคำสั่งหัวหน้าคณะ คสช. ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งจำคุก 4 ปี ให้ชดใข้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 1,587,211 บาท 

ขณะที่ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาจำคุก 4 ปี ให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 900,000 บาท

สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า มีชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน กว่า 200 คน มาให้กำลังใจ ในวันนี้ได้มีคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่จังหวัดชัยภูมิ รวมทั้ง ชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และคณะ พร้อมกับทีมสื่อของพรรคฯ มาร่วมให้กำลังใจพี่น้องชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดีและเข้าร่วมรับฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่ห้องพิจารณาคดี 8

นอกจากนี้ ทางรองเลขาธิการพรรคฯ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนปัญหาผลกระทบในเรื่องที่ดินทำกินกับชาวบ้าน เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาตามนโยบายของพรรคในการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ทางพรรคฯ จะดำเนินการจัดตั้งทีมคณะทำงานเรื่องที่ดิน และจะนำปัญหาความเดือดร้อนจากผลกระทบของชาวบ้านกรณีที่ดินทำกิน นำเข้า ครม.เพื่อให้เกิดเป็นนโยบายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างถูกต้อง และเป็นธรรมต่อชาวบ้าน

สำหรับกรณีของ สากล ประกิจ นั้น เป็นชาวบ้านซับหวาย อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ และเป็น 1 ใน จำนวน 14 ราย ที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องดำเนินคดี จากนโยบายทวงคืนผืนป่า ตามคำสั่งหัวหน้าคณะ คสช.และศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาจำคุก 4 ปี ให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 900,000 บาท โดยสากลได้รับสิทธิจากกองทุนยุติธรรม ตามที่ผู้ถูกดำเนินคดีทั้งหมดได้ทำเรื่องยื่นขอความช่วยเหลือในวงเงินการประกันตัวในศาลชั้นต้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net