สมาคมฟ้าสีรุ้งยื่นสภาฯ ขอให้ตั้งกรรมาธิการด้านความหลากหลายทางเพศ

กลุ่มนักกิจกรรม นักวิชาการด้านความหลากหลายทางเพศเดินทางไปยื่นหนังสือที่รัฐสภาชั่วคราว ขอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศ ผลักดัน พ.ร.บ. คู่ชีวิต ก่อนหน้านี้หนึ่งสัปดาห์ก็มีการยื่นจากคนละองค์กรที่เน้นประเด็นคุ้มครองสิทธิที่เท่าเทียม

19 มิ.ย. 2562 ที่อาคารรัฐสภา (ชั่วคราว) หอประชุมใหญ่ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศนำโดยกิตตินันท์ ธรมธัช (แดนนี่) นายกสมาคมฟ้าสีรุ่งแห่งประเทศไทย นาดา ไชยจิตต์ นักวิชาการและนักสิทธิด้านความหลากหลายทางเพศ ศิริศักดิ์ ไชยเทศ นักกิจกรรมอิสระด้านความหลากหลายทางเพศและพนักงานบริการ เข้ายื่นหนังสือถึงวิเชียร ชวลิต ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ขอให้บรรจุให้มีคณะกรรมาธิการสิทธิด้านความหลากหลายทางเพศ

ผู้ออกมารับหนังสือคือธณิกานต์ พรพงษ์โรจน์ โฆษกคณะกรรมาธิการฯ และ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ทั้งธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ และกวินนาถ ตาคีย์

รายละเอียดคร่าวๆ ของหนังสือที่ยื่นวันนี้มีใจความว่า ขอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการสิทธิด้านความหลากหลายทางเพศการผลักดันกฏหมายนโยบายต่างๆ รวมถึงพระราชบัญญัติคู่ชีวิต

การยื่นหนังสือขอให้มีคณะกรรมาธิการฯ ในครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สอง ในครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2562 ในเนื้อหาเป็นการขอให้คณะกรรมาธิการสามัญประจําสภา โดยให้มีอํานาจหน้าที่กระทํากิจการ พิจารณาสอบสวน ศึกษา เสนอนโยบายหรือข้อกฎหมายเพื่อส่งเสริมความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางเพศ และตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ ทั้งในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมและการคุมขัง เพื่อนําไปสู่การคุ้มครองและส่งเสริมความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางเพศให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ การยื่นหนังสือทั้งสองครั้งมีรายชื่อสมาชิกและองค์กรร่วมสนับสนุนไม่เหมือนกันในรายละเอียด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท