'ช่อ อนาคตใหม่' ขอโทษทำให้เกิดความไม่สบายใจ ปมภาพดราม่า ย้ำขึ้นอยู่ที่ตีความ

กรณีภาพดราม่า 'ช่อ อนาคตใหม่' ขอโทษทำให้เกิดความไม่สบายใจ ชี้จะพาดพิงถึงสถาบันหรือไม่ขึ้นกับการตีความ ย้ำคดีเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย แต่ยังไม่ได้รับแจ้งจากใครว่า เป็นการแจ้งตาม ม.112 หรือไม่ 

ภาพขวา คือภาพที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จนเป็นเหตุให้ต้องชี้แจง

19 มิ.ย.2562 ความคืบหน้าหลังมีการขุดภาพของ พรรณิการ์ วานิช หรือช่อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกพรรค สมัยเป็นนักศึกษาเมื่อ 9 ปีก่อน สวมครุยในวันรับปริญญาในเฟสบุ๊คกระทำกริยาที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ จน 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เตชะ ทับทองพร้อม ซินเธีย เอี่ยมสะอาด ไฮโซแกนนำกลุ่มฅนไทยผู้รักชาติ เข้าร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ พรรณิการ์ ว่าเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง นั้น

ล่าสุดวันนี้ (19 มิ.ย.62) สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที พรรณิการ์ กล่าวถึงกระแสการถูกสถาบันมาโจมตีทางการเมือง ว่า จะพาดพิงถึงสถาบันหรือไม่ขึ้นกับการตีความ อย่างที่โพสต์ยอมรับว่า เป็นภาพไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดความไม่สบายใจ เนื่องจากเป็นสิทธิที่แต่ละคนจะตีความอย่างหลากหลาย

“ขออภัยอีกครั้งหนึ่งนะคะว่าภาพนี้ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจ ช่อเองก็ไม่สบายใจอย่างยิ่งที่ภาพนี้ก่อให้เกิดบทสนทนาที่ไม่ค่อยสร้างสรรค์ขึ้น โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดียมีการใช้วาทะสร้างความเกลียดชัง ไม่เป็นผลดี เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราไม่สบายใจแล้วก็ขอโทษที่ทำให้มีบทสนทนาที่ไม่สร้างสรรค์เกิดขึ้นในสังคมขณะที่บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าแบบนี้ อดีตเป็นเรื่องของอดีต ปัจุบันเป็นเรื่องของปัจจุบัน การตัดสินในเรื่องปัจจุบันคือสิ่งที่วิญญูชนทำกัน” พรรณิการ์ กล่าว

ส่วนที่ผู้ไปแจ้งความดำเนินคดีนั้น กระบวนการกฎหมายก็เป็นไปตามขั้นตอน ตอนนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจากใครว่า เป็นการแจ้งตามมาตรา 112 หรือไม่ คงต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งอย่างเป็นทางการ กับฝ่ายกฎหมายของพรรคนั้นยังไม่ได้คุยอะไรเป็นพิเศษ รอการดำเนินการทางกฎหมายก่อนว่า ตำรวจจะรับฟ้องหรือไม่

พรรณิการ์ กล่าวว่า จุดยืนของพรรคอนาคตใหม่พูดตั้งแต่แรกแล้วว่า ไม่อยากให้นำสถาบันกษัตริย์มาเป็นเครื่องมือโจมตีทางการเมือง ซึ่งดิฉันไม่ใช่คนแรกและคงไม่ใช่คนสุดท้ายที่โดนโจมตีด้วยข้อหาแบบนี้ ซึ่งทุกเห็นแล้วว่า ไม่ได้ส่งผลแค่ตัวดิฉันคนเดียว แต่ถึงพ่อ ถึงเพื่อน ซึ่งไม่ได้เตรียมใจจะต้องรับเรื่องนี้ การตัดสินใจมาทำงานการเมืองต้องเตรียมตัวว่าต้องมาเผชิญกับอะไร แต่ว่าพ่อแม่และเพื่อน ไม่สมควรต้องมารับผิดชอบในเรื่องนี้ที่บานปลาย อยากให้เป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่า เวลานำเรื่องนี้มาโจมตีทางการเมือง ทำให้เสียหายไปถึงบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย การเมืองโดยทั่วไปก็ไม่ได้มีอะไรสร้างสรรค์ขึ้น

“ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ฝ่ายที่เป็นประชาธิปไตย หัวก้าวหน้า มักจะถูกสกัดกั้นทางการเมืองด้วยข้อหานี้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถแก้ตัวได้เลย แม้จะทำได้ แต่บั้นปลายชื่อเสียงความน่าเชื่อถือทางสังคมหมดแล้ว อีกทั้งยังมีโทษหนัก จึงขอร้องว่า อย่านำสถาบันพระมหากษัตริย์มาโจมตีทางการเมือง เชื่อว่า ประเทศไทยมีจุดยืนร่วมกันแล้วเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ พรรคอนาคตใหม่ตัดสินใจเข้ามาทำงานการเมืองในระบอบรัฐสภา ย่อมชัดเจนแล้วว่า อนาคตใหม่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การทำงานในรัฐสภาก็ต้องเดินไปทางนี้” โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท