โฆษก กอ.รมน. เผยมีการโอนงานของ คสช. ให้ กอ.รมน. รับช่วงต่อ พร้อมเพิ่มหลักสูตร รด.ไซเบอร์

25 พ.ค. 2557 กรุงเทพฯ (แฟ้มภาพ)

20 มิ.ย. 2562 เมื่อวานนี้ คมชัดลึกออนไลน์ พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองในการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงปรับโอนหน้าที่ของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ให้กับกอ.รมน.โดยมีการจัดโครงสร้างไว้รองรับแล้ว โดยกล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลใหม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว การทำงานของ คสช. ก็จะยุติบทบาทลง แต่ในส่วนงานที่ผ่านมาทำแล้วยังเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ทำให้พี่น้องประชาชน ลดความเดือดร้อน และทำให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ก็จะยังดำเนินงานสานต่อไป ซึ่งการดำเนินงานของกระทรวง ทบวงกรมต่างๆ ก็จะเข้ามาดูแล รับผิดชอบตามบทบาทอำนาจหน้าที่ ตามกฎหมายของแต่ละกระทรวง 

ในส่วนของทาง กอ.รมน.ก็จะเข้ามาดูในภาพรวม ในประเด็นด้านความมั่นคงในทุกมิติที่ทำอยู่ และทำหน้าที่เป็นหน่วยงานในการบูรณาการ  ประสานงานผ่านหน่วยงานของกอ.รมน.ผ่านศูนย์ประสานการปฎิบัติที่ 1-5 (ศปป.1-5) ,กอ.รมน.ภาค1-4 และกอ.รมน.จังหวัด ประเด็นหลักๆ คือจะบูรณาการและขับเคลื่อนงานของกระทรวง เช่น หนี้นอกระบบ ,การจัดระเบียบสังคม โดยใช้กฎหมายที่มีอยู่คือ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 และนำมาบูรณาการกับกระทรวงต่างๆที่มีกฎหมายรองรับอยู่ เข้าไปขับเคลื่อนดูแลแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบ และลดความเดือดของพี่น้องประชาชน 

ต่อข้อถามที่ว่าในเรื่องของการจัดระเบียบสังคมที่ทาง คสช. ได้ดำเนินการมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์ หรือ วินรถตู้โดยสาร จะดำเนินการต่อไปอย่างไร พล.ต.ธนาธิป กล่าวว่า เรื่องนี้ก็จะต้องดำเนินการต่อไปโดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง โดยทางกอ.รมน.จะทำหน้าที่ในการประสานงาน บูรณาการขับเคลื่อนให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพอย่างเป็นระบบยึดถือการดำเนินที่ผ่านมาเป็นกรอบแนวทางที่ได้วางแผนงานไว้

10 ปี พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ มรดกรัฐประหาร 2549 ดอกผลที่ประชาชนจำใจจ่าย

พวงทอง ภวัครพันธุ์: 10 ปี กม.ความมั่นคงภายใน ประชาธิปไตยคือภัยความมั่นคง

ซุปเปอร์ กอ.รมน. กับบทบาททหารในอนาคต โดย สุรชาติ บำรุงสุข

พวงทอง ภวัครพันธุ์: ‘มวลชนจัดตั้ง’ ของทหารในยุคต้านประชาธิปไตย เมื่อพวกเขาอยู่รอบตัวเรา

สุรชาติ บำรุงสุข: บทบาทที่ไม่หายไปของ กอ.รมน. และการเกิดขึ้นของอุดมการณ์ต่อต้านการเมือง

ขณะที่ TPBS รายงานว่า วานนี้ครูฝึกนักศึกษาวิชาทหารจากมณฑลทหารบกทั่วประเทศ 225 นาย ร่วมระดมความคิดพัฒนาการฝึกนักศึกษาวิชาทหารเพื่อรองรับการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ที่จะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2562 ด้วยเป้าหมายการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ให้เป็นทั้งกำลังพลสำรองที่มีคุณภาพและเยาวชนที่ดีออกสู่สังคม แต่ก็ต้องพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์และมีความทันสมัย นำมาสู่การปรับปรุงหลักสูตรใหม่ ที่จะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2562 โดยปรับปรุงเฉพาะการฝึกภาคที่ตั้งปกติในห้องเรียน 80 ชั่วโมง แต่การฝึกภาคสนามยังคงเนื้อหาและขอบเขตการฝึกเดิม

ทั้งนี้ ปรับลดสัดส่วนวิชาทหารจากเดิมร้อยละ 70 เหลือร้อยละ 55 และปรับเพิ่มวิชาทั่วไปจากเดิมร้อยละ 30 เป็นร้อยละ 45 ซึ่งวิชาที่เพิ่มเข้ามา คือประวัติศาสตร์ชาติไทย, สถาบันพระมหากษัตริย์, บทบาททหารกับความมั่นคง, ปฐมพยาบาล, บรรเทาสาธารณภัย, วิชาผู้นำ และจิตอาสา เพื่อลดความซ้ำซ้อนของเวลาและเนื้อหา เนื่องจากบางวิชาสามารถนำไปเรียนรู้ในภาคสนาม เช่น วิชาอาวุธศึกษา รวมทั้งจะปรับกระบวนการเรียนการสอน ให้นักศึกษาวิชาทหารมีส่วนร่วมมากขึ้น ทั้งการค้นคว้า หาข้อมูล และแก้ปัญหาตามเงื่อนไขสถานการณ์ต่าง ๆ ภายใต้การทำงานเป็นทีมและเชื่อมโยงการใช้สื่อโซเชียลในเชิงสร้างสรรค์

แม้จะมีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่และอยู่ในเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล แต่ก็ยังคงกรอบการปฏิบัติเดิมของนักศึกษาวิชาทหาร และการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ทั้งจิตอาสาพระราชทาน รด.จิตสีขาว และ รด.จิตอาสา ภายใต้ 5 ภารกิจ คืองานเทิดทูนสถาบัน ช่วยเหลือสังคม บรรเทาสาธารณภัย สร้างการความรับรู้ผลงานของ คสช. และรัฐบาล และสร้างความปรองดองสมานฉันท์ รวมทั้งโครงการที่ริเริ่มใหม่ในปีนี้่คือ รด.จิตอาสาต้านยาเสพติด รด.ไซเบอร์ และ รด.ต้นแบบนวัตกรรม

นอกจากนี้ จะเน้นมาตรฐานความปลอดภัยในการฝึกภายใต้การดูแลของครูฝึกที่ถูกพัฒนาศักยภาพขึ้นใหม่ โดยกองทัพบกจะประเมินผลอย่างต่อเนื่อง หลังเริ่มใช้่หลักสูตรนักศึกษาวิชาทหารใหม่ที่กำลังจะเริ่มเข้าสู่การฝึกทั้งภาคปกติและภาคสนามตั้งแต่เดือนก.ค.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท