ชวนฟัง 3 เพลงแร็พจาก 3 ศิลปินกลุ่ม RAD ในวันที่บ้านเมืองนี้ยังมีทหารเป็นนายกฯ

เป็นที่รู้กันดีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่มาจากการรัฐประหาร และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ถูกเลือกเป็นนายกฯ ต่อไปอีก 1 สมัยจากการโหวตร่วมกันของรัฐสภาที่ประกอบไปด้วยเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง 500 คน และสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. 250 คน

5 มิ.ย. 2562 คือวันประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯ เป็นเวลากว่า 12 ชั่วโมงที่มีการอภิปรายถึงคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ และท้ายที่สุดผลการโหวตก็ไม่ได้ทำให้แปลกใจแต่อย่างใด เมื่อ ส.ว. 249 ยกเว้นประธานวุฒิสภา 1 คน ออกเสียงไปในทางเดียวกันคือ เลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ท่ามกลางการจับตาดูของคนทั้งประเทศ แน่นอนว่ามีส่วนหนึ่งเชื่อว่า ส.ว. มีเอกสิทธิ์ในการตัดสินใจ แต่ผลที่ออกมากลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น

นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยยังเป็นคนที่ทำการรัฐประหารเมื่อ 5 ปีก่อน ภายในคืนเดียวกันกับที่มีการโหวตเลือกนายกฯ Liberate P หนึ่งในแร็พเปอร์กลุ่ม Rap Against Dictatorship ได้ปล่อยเพลงที่มีชื่อว่า 250 AUTHORITY ซึ่งเป็นเพลง MIXTAPE จากเพลง STAN ของ Eminem

250 AUTHORITY เน้นเนื้อหาที่ถ่ายทอดความรู้สึกต่อการออกเสียงโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ของสมาชิกวุฒิสภา โดยท่วงทำนองที่เกรี้ยวโกรธ และเลือกใช้ถ้อยคำอย่างตรงไปตรงมา จะเดือดดาลแค่ไหนลองฟัง

เช่นเดียวกับกัน HOCKHACKER แร็พเปอร์ในกลุ่มเดียวกันที่ได้ปล่อยเพลง ท.บริหาร ออกมา 4 วันให้หลังจากการโหวตเลือกนายกฯ เนื้อหาของเพลงเน้นเล่าถึงระบบการปกครองของไทยในปัจจุบัน ที่มีการเปิดทางให้ทหารเข้ามาปกครองและควบคุมอนาคตของประเทศ

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งแร็พเปอร์ที่ใช้ AKA ว่า G-BEAR หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม RAD ที่ปล่อยเพลง "ในสภา" ออกมาเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. แม้เพลงจะมีเวลาสั้นๆ เพียง 1.40 นาที แต่ก็ถือว่าครบเครื่องโดยเฉพาะท่วงทำนองของการเสียดสีต่อต้าน จะเป็นอย่างไรลองฟัง เมื่อในสภามันมีแต่พลโท พลตรี และพลเอก 

Liberate (P) Is Now: เพราะถ้ามึงไม่เชื่องมึงก็ต้องตาย.ol4k

‘Hockhacker’ ศิลปินฮิปฮอปที่อยากให้การเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท