Skip to main content
sharethis

'ไอลอว์' พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชนเข้าพบ 'ชวน หลีกภัย' ยื่นรายชื่อ "ผู้ริเริ่ม" 20 คน เสนอ “ร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประ กาศ คสช. และคำสั่งของ คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” รวม 35 ฉบับ พร้อมขอ จนท.เลิกคุกคามประชาชนที่ร่วมลงชื่อ โดย 24 มิ.ย.นี้ เตรียมจัดขบวนนำ 13,409 รายชื่อ ยื่นสำนักเลขาฯสภาฯ ขณะที่ 'รังสิมันต์ โรม' แนะควรยกเลิกเพราะผิดทั้งเนื้อหาและกระบวนการ

จอน อึ๊งภากรณ์ ตัวแทนยื่นรายชื่อ "ผู้ริเริ่ม" ต่อ ชวน

20 มิ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ที่ประชุมรัฐสภาฯชั่วคราว อาคารทีโอทีสำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ จอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) หรือ ไอลอว์ พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชนเข้าพบชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อยื่นรายชื่อ "ผู้ริเริ่ม" 20 คนในการเสนอ “ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกประกาศ คสช. คำสั่งของ คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” รวม 35 ฉบับ หรือที่เรียกเป็นชื่อเล่นว่า กิจกรรม "ปลดอาวุธ คสช. ทวงคืนสถานการณ์ปกติ"

สืบเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 องค์กรภาคประชาชน 23 เครือข่าย ร่วมกันทำกิจกรรมใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 133(3) ชักชวนประชาชนทั่วประเทศมาเข้าชื่อให้ครบ 10,000 รายชื่อ เพื่อเสนอ “ร่าง  พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ คำสั่งของ คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” บัดนี้เครือข่ายฯ รวบรวมรายชื่อพร้อมเอกสารที่สมบูรณ์ได้แล้ว 13,409 รายชื่อ เกินกว่าจำนวนที่กฎหมายกำหนดไว้

โดย ชวน ได้เดินทางมารับเอกสารด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่ ชวน มารับเอกสารต่อหน้าสื่อมวลชนนั้น นิมิตร์ เทียนอุดม เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ได้เรียกร้องให้ ชวน กล่าวอะไรต่อหน้าสื่อมวลชนสักเล็กน้อย เพราะกว่าจะล่ารายชื่อมาได้ต้องผ่านมาอย่างยากลำบาก ด้าน ชวน กลับปฏิเสธ โดยอ้างว่าต้องรีบกลับไปประชุมต่อ 

นิมิตร์ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ที่ผ่านมาอยู่ภายใต้ คสช. มา 5 ปีกว่า ในระหว่างนั้นมีคำสั่งประกาศของ คสช. ไม่ต่ำกว่า 500 ฉบับ พบว่าแต่ละฉบับเป็นการรดรอนอำนาจ สิทธิเสรีภาพประชาชน ดังนั้นพวกเราไอลอว์ที่เป็นหัวเรือใหญ่ร่วมกับ 23 เครือข่าย คิดกันขึ้นมาว่าเราจะปล่อยให้ประกาศและคำสั่งของ คสช. เป็นกฎหมายต่อไปไม่ได้ จึงจัดทำกิจกรรมปลดอาวุธ คสช. ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นอะไรที่ฝ่ายปกครองไม่ชอบที่สุด เพราะฉะนั้นฝากถึงเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบรายชื่อว่าไม่ต้องตามหรือบอกประชาชนว่าให้ถอนรายชื่อออกไม่อย่างนั้นอาจจะเดือดร้อน เนื่องจากที่ผ่านมาจากประสบการณ์ที่เราเสนอรายชื่อและฝากเจ้าหน้าที่ว่าให้ช่วยกันคุ้มครองประชาชนด้วย

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ ไอลอว์ กล่าวว่า ไอลอว์และเครือข่ายภาคประชาชน 23 เครือข่ายได้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ม.133(3) เข้าชื่อกันมากกว่า 10,000 คน ซึ่งตอนนี้ ได้ 13,409 รายชื่อ เพื่อขอยกเลือกประกาศและคำสั่ง คสช. จำนวน 35 ฉบับ อย่างที่วิษณุเคยกล่าวไว้ว่าจะยกเลิกเองอย่างน้อย 68 ฉบับ แต่ทางวิษณุเองไม่ได้บอกว่าจะยกเลิกเรื่องใดและเหลือเรื่องใดบ้าง  ซึ่งหมายความว่าจะเหลืออีกหลาย 210 ฉบับที่บังคับใช้ แม้ในยุคหลัง คสช. หมดอำนาจไปแล้ว มีการเลือกตั้งแล้ว มีรัฐบาลใหม่แล้วก็จะบังคับใช้ประกาศคำสั่ง คสช. อีกหลายร้อยฉบับ ดังนั้นจึงขอใช้สิทธิ์เข้าชื่อกัน ยกเลิก 35 ฉบับ โดยเรื่องหลักๆ เป็นคำสั่งที่เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพของประชาชน การเอาพลเรือนขึ้นศาลทหาร การให้ทหารมีอำนาจจับกุมประชาชนและเอาไปฝากขังในค่ายทหาร 7 วัน การควบคุมสื่อมวลชนของทหาร การเข้ามายึดที่ดินทำกินของเกษตรกรหรืออีกหลายเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิและสิ่งแวดล้อม เราจะนำรายชื่อทั้งหมดที่เตรียมพร้อมแล้วจะนำมายื่นต่อสภาในวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. นี้เป็นวันที่เราจัดกิจกรรมภาคประชาชนทุกเครือข่ายเดินขบวนเพื่อนำรายชื่อทั้งหมดมายื่น ส่วนวันนี้เรามาพบท่านประธาน ทำตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อแจ้งให้ท่านทราบว่าจะนำรายชื่อมายื่น

ส่วนประเด็นเรื่องที่ คสช. ระบุว่าจะมีการแปลงบางคำสั่งและประกาศของ คสช.ให้เป็นกฎหมายปกตินั้น ยิ่งชีพ กล่าวต่อว่า หากแปลงได้ก็เข้าสู่กระบวนการปกติ ซึ่งแม้ว่าหลายอย่างจะเป็น พ.ร.บ. แต่ถ้าเนื้อหาโดยหลักการที่เราเสนอให้มีการยกเลิกสิ่งเหล่านั้นแล้ว สิ่งที่เราเสนอก็ถือเป็นการยกเลิกไปด้วยไม่ว่าจะเป็นคำสั่ง ประกาศ หรือ พ.ร.บ. ก็ตาม

รังสิมันต์ โรม ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคอนาคตใหม่

รังสิมันต์ โรม ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเข้ามาสังเกตการณ์ยื่นเอกสารในครั้งนี้ แสดงความเห็นหากร่างกฎหมายนี้ได้เข้าสภาว่า ต่อให้ไม่มีร่างกฎหมายนี้ก็ต้องมีการแก้ไข ส่วนระเบียบวาระการประชุมคือยังไงก็ตามถ้ากฎหมายของ คสช. ที่ไม่เกี่ยวกับระเบียบการราชการประจำไม่ใช่งานประจำ ควรต้องมีการยกเลิก เนื่องจากเป็นกำหมายที่ผิดทั้งเนื้อหาและกระบวนการ

โดย วันที่ 24 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ เวลาประมาณ 9.00-11.00 น. ทาง ทีมงาน iLaw ชวนประชาชน และผู้ที่เคยเข้าชื่อร่วมกันทุกคน จัดขบวนเดินทางไปยื่นรายชื่อทั้งหมด 13,409 รายชื่อ เพื่อเสนอร่างพ.ร.บ.ให้ยกเลิกประกาศและคำสั่งของ คสช. รวม 35 ฉบับ ต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

และก่อนหน้านั้น วันที่ 23 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00-17.00 ที่ห้องประชุมประกอบ หุตะสิงห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นวันที่เครือข่ายภาคประชาชนจัดกิจกรรมสื่อสารต่อสาธารณะถึงเหตุผลที่ต้องยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. เหล่านี้ และเป็นวันนัดหมายพบปะพูดคุยกับ ส.ส. จากพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อประกาศจุดยืนว่า จะยกมือสนับสนุนการยกเลิกประกาศและคำสั่งของ คสช. เหล่านี้หรือไม่

โดยมีรายละเอียดกิจกรรมที่จัดขึ้นดังนี้

กำหนดการ กิจกรรมวาระแรกประชาชน “ปักหมุด ปลดอาวุธ คสช.”

วันที่ 23 มิถุนายน 2562 เวลา 12.30 - 17.30 น. ห้องประกอบ หุตะสิงห์ อาคารอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

12.30 - 13.00  เริ่มลงทะเบียนเข้างาน

13.00 - 13.15  ชี้แจงรายละเอียด ประกาศและคำสั่งของ คสชซ. 35 ฉบับ ที่เสนอให้ยกลิก โดย ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ iLaw

13.15 - 15.00 ตัวแทนเครือข่ายประชาชน ร่วมกันแถลงเหตุผลที่ต้องเข้าชื่อเพื่อยกเลิกประกาศ/คำสั่ง  คสช. 35 ฉบับ เช่น

- ประยงค์ ดอกลำไย คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชัย (กป.อพช.)

- นิมิตร์ เทียนอุดม เครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพ

- ณตฤณ ฉอ้อนศรี สมัชชาคนจน

- ธนพร วิจันทร์ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย

- ณัฐาศิริ เบิร์กแมน สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน

- วัชรพล นาคเกษม ตัวแทนเครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม

- สุนทร ดวงณรงค์ เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่

- อรนุช ผลภิญโญ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน

- ตัวแทนเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง

- ตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก

- ตัวแทนเครือข่ายสลัมสี่ภาค

ฯลฯ

15.00 - 16.45 ตัวแทนพรรคการเมือง แถลงจุดยืนของแต่ละพรรคการเมืองต่อร่างพระราชบัญญัติที่ประชาชนเข้าชื่อกันเสนอ ได้แก่

- พล.ท.พงศกร รอดชมพู พรรคอนาคตใหม่

- พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ

- วิรัตน์ วรศสิริน พรรคเสรีรวมไทย

- ดร.ลลิตา ฤกษ์สำราญ พรรคเพื่อชาติ

- ตัวแทนพรรคเพื่อไทย*

- ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ*

- ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์*

- ตัวแทนพรรคเศรษฐกิจใหม่*

ฯลฯ 

16.45 - 17.00 ชี้แจงรายละเอียดกิจกรรมต่อไป คือ การเดินทางเพื่อนำรายชื่อกว่า 10,000 ชื่อ ไปยื่นต่อรัฐสภาในช่วงเช้าวันที่ 24 มิถุนายน 2562

17.00 - 17.30 ตัวแทนภาครประชาชนและตัวแทนพรรคการเมืองถ่ายภาพร่วมกัน

*ผู้เข้าร่วมเวที อยู่ระหว่างการติดต่อประสานงาน

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net