Skip to main content
sharethis

กอ.รมน.ภาค 4 ขอให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือค่ายต่างๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ลงทะเบียนซิมการ์ด ด้วยระบบตรวจสอบใบหน้า และอัตลักษณ์ ภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้

ภาพจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

21 มิ.ย.2562 จากกรณีข่าวปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (หรือ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) เชิญชวนประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส) และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (นาทวี จะนะ เทพา และสะบ้าย้อย) ที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งระบบจดทะเบียนและเติมเงิน ร่วมลงทะเบียนซิมการ์ดตรวจสอบอัตลักษณ์ ผ่านระบบ 2 แชะอัตลักษณ์ เพื่อปกป้องผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย ป้องกันการปลอมแปลงการลงทะเบียนซิมการ์ดสวมทับสิทธิ์ โดยจะมีการตรวจสอบอัตลักษณ์ของผู้ใช้ซิมการ์ด "ก่อน" การลงทะเบียนและเปิดใช้งาน โดยสามารถไปแสดงตน พร้อมนำบัตรประจำตัวประชาชน และซิมการ์ดเพื่อลงทะเบียนใหม่ได้ ณ ศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ให้บริการทุกระบบ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. - 31 ต.ค.2562 ทั้งนี้หากไม่ดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนดจะไม่สามารถใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่หมายเลขนั้น ๆ ได้ 

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 'ระบบ 2 แชะอัตลักษณ์' นั้น คือ ลงทะเบียนซิมด้วยระบบตรวจสอบใบหน้า

โดยช่วงนั้น มีผู้ใช้โทรศัพท์เครือข่าย True ได้รับข้อความแจ้งเตือนจาก กอ.รมน.ภาค 4  ให้ผู้ใช้งานหมายเลขนี้ที่ต้องการใช้งานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นำซิมและบัตรประชาชนติดต่อ True Shop ทุกสาขา หรือตัวแทนจำหน่าย True Move H ในพื้นที่ชายแดนใต้ เพื่อลงทะเบียนด้ววยระบบดังกล่าว 

รายงานข่าวยังระบุว่า ทางร้าน บอกว่า หลังจากลูกค้าได้รับข้อความก็เดินทางมาลงทะเบียนซิมระบบอัตลักษณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางร้านได้อำนวยความสะดวกพร้อมทั้งจะพนักงานคอยให้บริการในการลงทะเบียน ส่วนปัญหาที่พบ ลูกค้าบางรายต้องเสียเวลากับการถ่ายรูปไม่ผ่านอยู่หลายครั้ง บางคนหลังจากกดแชะที่ 1 ถ่ายรูปบัตรประชาชน พร้อมทั้งถ่ายรูป ในแชะที่ 2 ระบบจะสแกนให้เลย ส่วนบางคนก็ต้องลงทะเบียน ถ่ายรูป กันถึง 2-20 ครั้ง ถึงจะผ่านก็มี ทำให้เสียเวลามาก เนื่องจากระบบการสแกนจะจับใบหน้าของบุคคล จำนวน 9 จุด แต่อย่างใดก็ตามทางร้านก็จะให้ลูกค้าลงทะเบียนให้ผ่าน ซึ่งหลังจากผ่านลงทะเบียนระบบอัตลักษณ์แล้ว ลูกค้าก็สามารถตรวจสอบการลงทะเบียนผ่านหมายเลขของทาง เครือข่าย True ได้เลย ซึ่งจะมีข้อความ”หมายเลขของคุณได้ลงทะเบียนระบบอัตลักษณ์เรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้ที่ซื้อซิมใหม่ ทางร้านก็จะทำการลงทะเบียนระบบอัตลักษณ์ให้กับลูกค้าเลย

ทั้งนี้การลงทะเบียน ซิมการ์ด "2 แชะ อัตลักษณ์" เป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ป้องกันการแอบอ้างการลงทะเบียนเปิดใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และการนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด ซึ่งที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ก่อเหตุรุนแรงมักใช้ซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ไม่ได้จดทะเบียน เป็นสัญญาณในการจุดชนวนระเบิด ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมาก ขณะที่การเปิดให้ลงทะเบียน "2 แชะ อัตลักษณ์" ได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. - 31 ต.ค.2562 หากเลยห้วงเวลาที่กำหนดประชาชนที่ไม่ได้ลงทะเบียน ก็จะไม่สามารถใช้บริการซิมการ์ดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้

สำหรับการลงทะเบียน "ซิม 2 แชะ อัตลักษณ์" ประชาชนสามารถนำบัตรประชาชน (ตัวจริง) พร้อมเครื่องและซิมการ์ดไปลงทะเบียนด้วยตนเองได้ที่เครือข่ายให้บริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกระบบ ส่วนของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่อยู่นอกพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา หากมีความประสงค์จะใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จะต้องลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยระบบตรวจสอบอัตลักษณ์ ณ จุดให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป กรณีไม่ลงทะเบียนตามที่กำหนดผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่จะไม่สามารถนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าวมาใช้งานได้จนกว่าจะมีการลงทะเบียนด้วยระบบตรวจสอบอัตลักษณ์ให้ถูกต้อง

รายงานข่าวยังระบุอีกว่า ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค 4 ได้อำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เพื่อให้เข้าถึงการให้บริการโดยง่ายและสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มจุดให้บริการย่อยจากหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือที่เรียกว่า USER ผ่านแอปพลิเคชั่น "2 แชะ อัตลักษณ์" ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ โดยประชาชนสามารถเข้ารับบริการ ณ จุดให้บริการย่อย ได้ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. 2562 เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้โดยตรงที่ Call Center ของเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกระบบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net