Skip to main content
sharethis

ซูซานา ชาปูโตวา ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสโลวาเกียและยุโรป เพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อไม่นานนี้ จากที่เธอเคยเป็นนักกิจกรรมและเป็นหนึ่งในผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลมาโดยตลอด มีการตั้งข้อสังเกตว่าในสุนทรพจน์เข้ารับตำแหน่งนั้นชาปูโตวาไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเลย

ซูซานา ชาปูโตวา ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสโลวาเกียและยุโรป แฟ้มภาพ: Wikimedia Commons

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมามีพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศสโลวาเกีย ซูซานา ชาปูโตวา ทนายความด้านสิ่งแวดล้อมที่ชนะการเลือกตั้งจนได้เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสังเกตว่าสุนทรพจน์ของเธอไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลแบบที่ทำให้เธอกลายเป็นในช่วงที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

ชาปูโตวาเป็นนักกิจกรรมชุมชนและทนายความด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้รับฉายาว่า "อีริน บร็อคโควิช แห่งสโลวาเกีย" เธอเคยหาเสียงเลือกตั้งด้วยคำขวัญ "ยืนหยัดต่อสู้กับความชั่วร้าย" โดยที่สื่อ Mail & Guardian ระบุว่าเธอไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมาก่อนก่อนหน้าที่จะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสโลวาเกีย ชาปูโตวาชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 58 เมื่อเดือน มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งตาสว่างไม่เชื่อใจรัฐบาลเดิมที่เคยก่อเหตุนักข่าวสืบสวนสอบสวนจนทำให้ระเทศตกอยู่ในวิกฤตเมื่อปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีหญิงคนใหม่ของสโลวาเกียกล่าวในสุนทรพจน์การสาบานตนเช้ารับตำแหน่งที่กรุงบราติสลาวาว่า "ฉันไม่ได้มาเพื่อปกครอง ฉันมาเพื่อรับใช้พลเมืองและผู้อยู่อาศัยในสโลวาเกีย ... ฉันจะใช้ทั้งความเชี่ยวชาญ ความรู้สึก และวิธีการของนักกิจกรรมในแบบที่ดีต่อสุขภาวะ ดังนั้นฉันขอมอบสมอง หัวใจ และมือของฉัน"

หลังจบพิธีการสาบานตนชาปูโตวาเดินไปที่โบสถ์ใกล้ๆ พร้อมทั้งจับมือผู้คนระหว่างทางก่อนที่จะจัดให้มีการเลี้ยงอาหารกลางวันสำหรับผู้สูงอายุในสโลวาเกีย

มีนักวิเคราะห์ระบุว่าสุนทรพจน์ในการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของชาปูโตวามีความนุ่มนวลเมื่อเทียบกับในอดีตที่เธอวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล จูราซ มารุเซียก นักวิเคราะห์การเมืองกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่าสุนทรพจน์ของชาปูโตวามีลักษณะไม่เน้นเผชิญหน้า มีการพูดในเชิงบวกแบบสูตรสำเร็จ และไม่มีการโจมตีนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม นักวิเคราะห์มองว่านั่นเป็นเพราะชาปูโตวาไม่ต้องการแบ่งแยกแต่ต้องการให้ร่วมกันจากการที่เธอพูดถึงเรื่องจุดเหมือนในด้านแนวทางและผลประโยชน์ของส่วนรวม และมักจะใช้คำว่า "พวกเรา"

หลังจากกรณีการสังหารนักข่าวจอห์น คูเชียก และคู่หมั้นของเขาในเดือน ก.พ. 2561 ก็มีผู้ประท้วงนับแสนคนประท้วง ซึ่งชาปูโตวาก็เข้าร่วมประท้วงด้วย ก่อนที่คูเชียกจะถูกสังหารเขาเผยแพร่รายงานกล่าวหาว่านักการเมืองสโลวาเกียมีส่วนเกี่ยวข้องกับมาเฟียอิตาลี วิกฤตการเมืองในครั้งนี้บีบให้โรเบิร์ต ฟิโก นายกรัฐมนตรีในยุคนั้นลาออก แต่ฟิโกก็ยังคงเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง Smer-SD และเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันคือปีเตอร์ เปลเลกรินี


เรียบเรียงจาก
Slovakia swears in first woman president Caputova, Mail & Guardian, 18-06-2019
https://mg.co.za/article/2019-06-18-slovakia-swears-in-first-woman-president-caputova

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net