Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นแถลงในงานแถลงข่าวการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน แถลง ประเทศเห็นพ้องลงนามข้อตกลงแก้ปัญหาขยะทะเล จัดคลังเก็บของทางไกลในอาเซียนเพื่อรับมือเหตุภัยพิบัติ ยกระดับแพทย์ทหารอาเซียนเป็นองค์กรภูมิภาค ตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่ไทย ระบุ ชาติสมาชิกมาแสดงความยินดีที่ได้รับเลือกตั้ง ไม่มีใครติดใจเรื่องการคืนสู่ประชาธิปไตย

ประยุทธ์บนเวทีแถลงข่าว

23 มิ.ย. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขึ้นกล่าวในแถลงข่าวการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34 จัดที่โรงแรมดิแอทธินี กรุงเทพฯ

ประยุทธ์กล่าวว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนมีความเห็นพ้องว่าขยะทะเลเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งต่อคน สัตว์น้ำและทรัพยากรทางทะเล จึงมีการรับรองปฏิญญากรุงเทพฯ เพื่อต่อต้านและแก้ไขปัญหาขยะทะเลในอาเซียน ร่วมสร้างนวัตกรรรม แนวคิด งานวิจัยและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ

ในส่วนของการรับมือกับเหตุไม่คาดฝันหรือภัยพิบัติในต่างประเทศ มีการตกลงสร้างคลังเก็บสิ่งของทางไกลของอาเซียน ภายใต้โครงการจัดตั้งระบบโลจิสติกส์ฉุกเฉินสำหรับใช้ในกรณีเกิดภัยพิบัติของอาเซียน (ศูนย์เดลซ่า - DELSA) ยกระดับศูนย์แพทย์ทหารอาเซียนเป็นองค์กรระดับภูมิภาคอาเซียนอย่างเป็นทางการ และทั้งสององค์กรข้างต้นจะมีฐานปฏิบัติการในประเทศไทย

ผู้นำอาเซียนได้รับรองแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน 2562 และจะมีการดำเนินการกิจกรรมตลอดทั้งปี รวมถึงการจัดตั้งเครือข่ายสมาคมอาเซียนในประเทศสมาชิกอาเซียนซึ่งเป็นข้อริเริ่มของไทย อาเซียนให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งสมัชชารัฐสภาอาเซียน เยาวชน และภาคธุรกิจ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันและย้ำความสำคัญของประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางและทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

ที่ประชุมเห็นพ้องกับไทยเรื่องการส่งเสริมบทบาทนำของอาเซียนในการดำเนินความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค โดยได้จัดทำเอกสารมุมมองของอาเซียนต่อแนวคิดอินโด-แปซิฟิก (ASEAN Outlook on the Indo-Pacific) ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของอาเซียนในเรื่องนี้ นอกจากนั้นยังมุ่งผลักดันเจรจา RCEP ให้แล้วเสร็จในปีนี้

ประยุทธ์ยังกล่าวด้วยว่า ผู้นำทั้งหลายได้สนับสนุนให้อาเซียนร่วมมือกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก  หรือฟีฟ่าเวิลด์คัพในปี 2034 (พ.ศ. 2577) จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนอาเซียนทุกคนสนับสนุนสมาคมฟุตบอลในแต่ละประเทศสมาชิกด้วย

ประยุทธ์ยังกล่าวอีกว่า เหล่าประเทศผู้นำต่างแสดงความยินดีกับโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียที่ได้รับเลือกตั้งอีกสมัย และยังแสดงความยินดีกับตนด้วยเช่นกัน เพราะจะได้มีการสืบสานการทำงานต่อจากห้าปีที่ผ่านมา ส่วนการเป็นประธานอาเซียนนั้นเป็นไปโดยวาระ เป็นไปตามหน้าที่ ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องการคืนสู่ประชาธิปไตย ประเทศสมาชิกก็มีสอบถามมาบ้าง ซึ่งก็ตอบไปว่าไม่เกินเดือนหน้า ทุกอย่างก็เรียบร้อย ซึ่งไม่ได้มีใครติดใจสงสัยอะไร

'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง'-คณะ ร้องผู้นำอาเซียนกรณีไทยโกงเลือกตั้ง นักกิจกรรมถูกทำร้าย

อาเซียนซัมมิท 2562: 'ประชาชนเป็นศูนย์กลาง' ฝันที่ผู้นำเป็นเจ้าของและเลือกใช้

ประยุทธ์ยังกล่าวว่า หลายประเทศก็พูดว่าค่อนข้างเป็นปัญหาในเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ คนรุ่นเก่า จะเข้าใจอย่างไรว่าการเปลี่ยนแปลงมันคงไม่ใช่สิ่งที่ง่ายนัก แต่ไม่ใช่ทำไม่ได้ ต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net