Skip to main content
sharethis

พูดถึงความทรงจำหลายแบบต่อ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 16  ที่ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 98 ปี ทั้งนี้นอกจากบทบาททางการเมืองตลอดช่วงชีวิตแล้ว ในหน้าสื่อและงานวรรณกรรม พล.อ.เปรม ยังมีภาพลักษณ์หลายแบบ เริ่มตั้งแต่ทศวรรษ 2520 ที่ความโสดของเขาถูกเปรียบเทียบกับนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ที่มักเป็นชายสูงอายุที่สมรสแล้ว นอกจากนี้ยังมีวรรณกรรมแนวหญิงสาวแอบชื่นชอบนายพล ซึ่งหมายถึง พล.อ.เปรม อย่าง "ฉันรักนายพล" โดย สิ'รยา หรือคอลัมน์ที่พูดถึงอดีตรักของ พล.อ.เปรม ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ดาวสยาม ก่อนรวมเล่มในชื่อ "ถึงชาติหน้าก็ไม่มีรัก หากขาดเธอ" ฯลฯ

ในช่วงต้นทศวรรษ 2530 อาจมีข่าว พล.อ.เปรม ให้กำลังใจนักร้องและนักมวย รวมทั้งการโจมตีทางการเมืองต่อ พล.อ.เปรม ด้วยเรื่องเพศในช่วงปลายทศวรรษ 2540 และในช่วงทศวรรษ 2550 ก็มีวรรณกรรมที่สะท้อนภาพลักษณ์ของ พล.อ.เปรม แบบชายชาตรีอย่าง "กูคือ ป๋า ข้าชื่อ เปรม" ของวาสนา นาน่วม  ฯลฯ

นอกจากนี้เมื่อคนๆ หนึ่งเสียชีวิต ควรถูกจดจำเฉพาะเรื่องคุณงามความดี หรือควรถูกมองและวิจารณ์อย่างรอบด้าน ทั้งหมดนี้ติดตามได้ในรายการหมายเหตุประเพทไทย โดย ชานันท์ ยอดหงษ์ และติณณภพจ์ สินสมบูรณ์ทอง

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
YouTube เพลยลิสต์ หมายเหตุประเพทไทย
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

หมายเหตุประเพทไทยย้อนหลัง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net