ศาลทหารเลื่อนฟังคำพิพากษา คดี 112 ‘ลุงบัณฑิต’ เตรียมถุงยังชีพพร้อมหากต้องติดคุก

วันนี้ศาลทหารกรุงเทพ เลื่อนนัดฟังคำพิพากษา คดีบัณฑิต อาร์ณีญาญ์ (อานียา) ถูกฟ้องมาตรา 112 โดยศาลได้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาเป็นวันที่ 5 ส.ค. เวลา 13.00 น. ด้านบัณฑิตมาพร้อม ‘ถุงยังชีพ’ เตรียมพร้อมหากต้องเข้าคุก ในถุงประกอบด้วยข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว เสื้อผ้า ยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น ถุงปัสสาวะ

 

 

24 มิ.ย. 2562 วันนี้ เวลา 9.00 น. ศาลทหารกรุงเทพ เลื่อนนัดฟังคำพิพากษา คดีบัณฑิต อาร์ณีญาญ์ (อานียา) นักเขียนและนักแปล ถูกฟ้องฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์หรือมาตรา 112 จากการแสดงความเห็นในที่ประชุมพรรคนวัตกรรมไทย เมื่อปี 2557 โดยศาลได้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาเป็นวันที่ 5 ส.ค. เวลา 13.00 น.

เวลาประมาณ 9.10 น. บัณฑิตเดินทางมาถึงศาลทหาร มีผู้ติดตามมาให้กำลังใจบัณฑิตประมาณ 6-7 คน รวมทั้งไอดา อรุณวงศ์ บรรณาธิการสำนักพิมพ์อ่าน

บัณฑิตมาพร้อม ‘ถุงยังชีพ’ ที่เขากล่าวว่าเตรียมมาเผื่อว่าจะถูกตัดสินใจจำคุก โดยในถุงประกอบด้วยข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว เสื้อผ้า ยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น ถุงปัสสาวะ ซึ่งบัณฑิตต้องใส่ติดตัวตลอดหลังจากที่ก่อนหน้านี้ต้องตัดกระเพาะปัสสาวะออกเนื่องจากเป็นมะเร็ง

 


บัณฑิต อานียา พร้อมถุงยังชีพที่เตรียมเผื่อต้องเข้าคุก


บัณฑิต อานียา นำของในถุงยังชีพออกมาให้ดู

 

อนึ่ง บัณฑิต อาร์ณีญาญ์ ถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีจากการแสดงความคิดเห็น เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2557 บัณฑิตได้พยายามแสดงความเห็นเกี่ยวกับระบอบกษัตริย์ แต่ยังไม่ทันพูดจบประโยคก็ถูกห้ามไม่ให้พูดต่อ หลังจากนั้นเขาพยายามตั้งคำถามเกี่ยวกับระบอบกษัตริย์อีกครั้ง แต่ยังไม่ทันจบคำถาม ผู้ร่วมประชุมก็แสดงความไม่พอใจและลุกออกไปจากห้องประชุม นำไปสู่การควบคุมตัวชายวัย 74 ปี ไว้ที่ สน.สุทธิสาร บัณฑิตถูกแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในวันที่ 27 พ.ย. 2557 และถูกนำตัวไปขอขังก่อนการพิจารณาคดีที่ศาลทหารกรุงเทพในวันถัดไป วันนั้นศาลทหารกรุงเทพอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้หลักทรัพย์ 400,000 บาท

รวมแล้วการพิจารณาคดีใช้เวลากว่า 4 ปีนับจากถูกจับกุม กว่าที่ศาลทหารกรุงเทพจะสืบพยานจนเสร็จสิ้น

(อ่านรายละเอียดการสืบพยานได้ที่ คดี 112 ที่ไม่มีสิทธิอุทธรณ์-ฎีกา: การสู้คดีในศาลทหารของสมอลล์ บัณฑิต อาร์ณีญาญ์ กรณีแสดงความเห็นปี 57)

นอกจากนี้บัณฑิตยังถูกฟ้องข้อหามาตรา 112 อีกครั้งวันที่ 15 พ.ย.2559 โดยตำรวจได้เข้าควบคุมตัว บัณฑิต จากห้องพักย่านหนองแขมมายัง สน.ชนะสงคราม เพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหาและสอบสวน เหตุจากกรณีการแสดงความคิดเห็นหลังการเสวนาเรื่อง ‘รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช?’ จัดโดยกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2558 โดยเขาเสนอความเห็นให้บัญญัติเรื่องที่เขาเห็นว่าสำคัญ 5 เรื่องไว้ในรัฐธรรมนูญ และข้อหนึ่งในนั้นระบุถึงเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์โดยเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่ามีส่วนที่พาดพิงกับสถาบันพระมหากษัตริย์

โดยบัณฑิตถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษ 1 คืนในวันที่ 16 พ.ย. ต่อมาวันที่ 17 พ.ย. ศาลทหารอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว นายประกันได้วางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 400,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่ทีมช่วยเหลือคดีนักโทษการเมืองระดมจากการบริจาคและบางส่วนเป็นการหยิบยืมมา อย่างไรก็ตาม ศาลระบุเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราวด้วยว่า 1.ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล 2.ห้ามร่วมชุมนุมทางการเมืองอันก่อให้เกิดคามไม่สงบในราชอาณาจักรและห้ามแสดงความคิดเห็นด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดหรือเป็นหนังสือ เพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน

คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการสืบพยานที่ศาลทหารกรุงเทพ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท