Skip to main content
sharethis

24 มิ.ย. 2562 ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ได้แสดงความคิดเห็นทางแฟนเพจนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หลังจากเดินทางไปศาลจังหวัดพัทยา เนื่องจากถูกฟ้องร้องดำเนินคดีกรณีชุมนุมระหว่างที่มีการจัดประชุมผู้นำอาเซียนเมื่อปี 2552 ซึ่งกรณีนี้ได้มีการฟ้องร้อง และอยู่ในขั้นตอนของการสืบพยานหลักฐานแล้ว ในศาลอษญารัชดา แต่กลับมีการนำพยานหลักฐานเดิมทั้งหมดมาฟ้องร้องอีกที่ศาลพัทยา

ณัฐวุฒิ ระบุว่า คดีดังกล่าวนี้มีตนเอง เป็นจำเลยที่ 1 จตุพร พรหมพันธุ์ เป็นจำเลยที่ 2 วีระกานต์ มุสิกพงศ์ เป็นจำเลยที่ 3 นพ.เหวง โตจิราการ เป็นจำเลยที่ 4 และอดิศร เพียงเกษ เป็นจำเลยที่ 5 แต่ในชั้นสอบสวนยังมีผู้ต้องหาอีกคนคือ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน แต่วันนี้กลับไม่ได้มาที่ศาล และไม่มีรายชื่อเป็นผู้ถูกฟ้อง โดยอัยการให้เหตุผลว่า นำตัวบุคคลดังกล่าวมาฟ้องไม่ทัน คดีจึงขาดอายุความ

โดยณัฐวุฒิได้แสดงความเห็นถึงกรณีที่เกิดขึ้นดังนี้

ด้วยความสัตย์จริงผมไม่ติดใจหากใครที่เคยต่อสู้กันมาจะหลุดพ้นคดี เพราะพี่น้องผมทั้งแกนนำและมวลชนเป็นกลุ่มคนที่ต้องคดีความ และถูกกระทำสารพัดรูปแบบหนักหนากว่ากลุ่มใดๆ แต่คำอธิบายว่าขาดอายุความ(ช่วงกลางเดือน เม.ย. 62)เพราะนำตัวมาฟ้องไม่ได้ในคดีนี้ เป็นเรื่องที่ยังเข้าใจยาก 

ผู้ต้องหาทั้ง 6 คนเป็นผู้สมัครส.ส.ต่างพรรค ยกเว้นคุณจตุพรซึ่งถูกตัดสิทธิ์แต่ก็เคลื่อนไหวในสนามเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง หลังการเลือกตั้งแต่ละคนยังปรากฏตัวในที่สาธารณะ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเป็นที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่มีเพียงคนเดียวที่นำตัวมาฟ้องไม่ได้ 

ผม คุณวีระกานต์ นพ.เหวง เป็นผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ คุณอดิศร พรรคเพื่อไทย คุณจตุพร เป็นกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ ส่วนคุณสุภรณ์ ย้ายจากพรรคเพื่อไทยไปเป็นผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ มีข้อแตกต่างกันทางคดีอย่างไรหรือไม่

เคยมีกระแสข่าวว่าคนบางกลุ่มใช้ประเด็นช่วยเหลือเรื่องคดีความ ชักชวน ส.ส. ให้ย้ายไปอยู่พรรคที่ตั้งขึ้นใหม่ ไม่ทราบว่าคดีที่ผมพูดถึงอยู่มีตื้นลึกหนาบางเกี่ยวข้องอย่างไร 

ยิ่งเห็นกรณีคุณอุตตม หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่เกี่ยวข้องกับคดีเงินกู้ธนาคารกรุงไทย แต่ไม่ถูกฟ้องดำเนินคดีเหมือนกรรมการคนอื่นๆก็ยิ่งไปกันใหญ่ 

สังคมใดที่กระบวนการยุติธรรมถูกใช้เป็นเงื่อนไขต่อรองผลประโยชน์ต่างๆได้ จะพูดถึงประชาธิปไตยและสันติสุขของประชาชนในมิติไหน ย้ำอีกทีว่าคุณสุภรณ์พ้นคดีผมไม่อิจฉา ไม่คาใจ เพียงแต่สังเวชใจกับคำว่าอภินิหารทางกฎหมาย และปาฏิหารย์แห่งหลักนิติธรรมที่เกิดขึ้นเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net