Skip to main content
sharethis

24 มิ.ย. 2562 ที่อาคารไทยซัมมิท ก่อนหน้าที่จะมีการประชุมร่วมกันของ 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ซึ่งในครั้งนี้พรรคอนาคตใหม่เป็นเจ้าภาพ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาตติ ในฐานะคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ได้เปิดเผยก่อนการประชุมว่า ทำงานจะร่วมกันส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และผลักดันให้บ้านเมืองเดินหน้าเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันจะทำหน้าที่การเมืองอย่างสร้างสรรค์ และอยากให้รัฐบาลนี้ทำงานอยู่ภายใต้หลักนิติธรรม

พ.ต.อ.ทวี ระบุด้วยว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เป็นรัฐธรรมนูญที่ร่างึ้นภายใต้การปกครองโดย คสช. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่ร่างมาเพื่อรับใช้ คสช. มากกว่าประชาชน หน้าที่หลักของพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงจำเป็นต้องสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในหลักของประชาธิปไตย และมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ในส่วนของ ส.ส. จะมีวิปทำงานควบคู่กันไป อาทิ องค์กรภาคประชาสังคมเสนอให้มีการยกเลิกคำสั่งของ คสช. 4-5 ด้าน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการริดรอนสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน และคำสั่งที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในส่วนของการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ในที่ประชุมวันนี้ก็จะมีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาหารือด้วยเช่นกัน พร้อมยืนยันว่าที่ประชุมของคณะทำงานร่วมชุดนี้ไม่มีการครอบงำการทำงานจากพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่จะเป็นการมอบหมายบทบาทหน้าที่ให้แต่ละพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีส่วนร่วมกับภาคประชาชน เดินหน้าทำงานนอกสภาร่วมกับนักวิชาการในสาขาต่างๆ แก้ไขรัฐธรรมนูญ และตรวจสอบอำนาจรัฐอย่างจริงจัง

หลังจากการประชุมมีการแถลงข่าว ชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า วันนี้ตัวแทนทั้ง7พรรค ได้หารือแนวทางการทำงานนอกสภาฯ แบบคู่ขนาน เพื่อผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยประเด็นสำคัญยังเน้นไปด้วยเรื่องวิธีการทำงานที่ยึดโยงกับสภาเพื่อเสริมการตั้งกระทู้ปัญหาต่างๆของภาคประชาชน

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า คณะทำงานได้ข้อสรุป 4 ด้านเร่งด่วนที่ต้องทำ คือ 1.การแก้ไขรัฐธรรมนูญเร่งด่วน 2.การยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช. ริดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน 3.ตรวจสอบธรรมาภิบาลของรัฐบาลก่อนตั้งรัฐบาลและเริ่มเป็นรัฐบาลอย่างเป็นระบบ 4.การสะท้อนปัญหาของประชาชน และสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมและการรับรู้ของประชาชน

พร้อมระบุว่า แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของทั้ง 7 พรรคตรงกันตั้งแต่ต้น ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ชี้ให้เห็นว่ามีความพยายามหนุนให้บางพรรคการเมืองเป็นรัฐบาลอย่างชัดเจน จึงต้องมีการแก้ไขและต้องไม่เป็นรัฐธรรมนูญที่คนบางกลุ่มเขียน เอื้อประโยชน์ ให้กับคนบางกลุ่ม แต่ต้องยึดโยงกับประชาชน อย่างเท่าเทียม และเอื้อประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการฟังเสียงประชาชนบ้างแล้ว โดยเบื้องต้นเชื่อว่า ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้แก้รัฐธรรมนูญ หรือมากกว่านั้นอาจจะไปไปถึงการยุบสภา  ส่วนรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมจะเป็นลักษณะใด คณะทำงานทั้ง 7 พรรคต้องหารือกันอีกครั้ง

เรียบเรียงจาก: innnews , ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net