'อนาคตใหม่' เกาะติดปมลูกจ้างไทรอัมพ์ฯยื่นคำร้องไม่ได้รับเงินเดือน

'อนาคตใหม่ปีกแรงงาน' เกาะติดกรณีลูกจ้างยื่นคำร้องไม่ได้รับเงินเดือ ชี้ประสานสหภาพไทรอัมพ์ฯ - ติดตามรับทราบข้อมูลต่อเนื่อง 

25 มิ.ย. 2562 ทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่ รายงานว่า จากกรณีลูกจ้าง บริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กว่าหนึ่งพันคนได้เข้ายื่นคำร้องต่อเจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ หลังจากไร้วี่แววของเงินค่าจ้างพนักงานรายวันค้างจ่าย นั้น 

วันนี้ สุนทร บุญยอด กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ปีกแรงงาน เดินทางไปพบปะกับลูกจ้างและพนักงานบริษัทที่ได้รับผลกระทบ สอบถามลูกจ้างบางส่วนได้ความว่าบริษัทมีพฤติกรรมแบบนี้ตั้งแต่ต้นปี และเงินค่าจ้างออกไม่ตรงตามกำหนดมาโดยตลอด สหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการทุกวิถีทางทั้งยื่นต่อสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ศูนย์ดำรงธรรมและเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเพื่อให้ช่วยแก้ปัญหา แต่เจรจากับนายจ้างก็บ่ายเบี่ยงไร้คำตอบที่ชัดเจน ล่าสุดอ้างขายกิจการให้เจ้าใหม่ แต่ไม่มีหนังสือหรือความชัดเจนให้กับลูกจ้างตามกฎหมายกำหนดถึงรายละเอียดในการโยกย้ายเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ลูกจ้างได้ตัดสินใจแต่อย่างใด มิหนำซ้ำยังขู่ลูกจ้างว่าหากไม่ยอมย้ายไปกับบริษัทใหม่ก็ไม่มีเงินเลิกจ้างให้ เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ชะตากรรมจึงตกอยู่กับประชาชนรวมถึงครอบครัวผู้หาเช้ากินค่ำ ไร้ความชัดเจนและความเป็นธรรม ปล่อยให้ดิ้นรนกันเอง วอนผู้มีอำนาจช่วยดูแลความเดือดร้อนของประชาชนคนงานเหล่านี้ทำงานหนักเกือบทั้งชีวิตอายุก็มาก เป็นกลไกการผลิตทั้งในโรงงานและในประเทศ เพื่อเสียภาษีตามกฎหมายให้รัฐบาลเหมือนประชาชนคนอื่นๆ เช่นกัน

วรรรณิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวปีกแรงงานของพรรคอนาคตใหม่ ทราบข่าวและติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด รวมถึงในวันนี้ได้เดินทางไปยังพื้นที่คือสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ โดยกรรมการบริหารพรรคปีกแรงงานได้เดินทางไปด้วยตัวเอง เราไม่ได้ละเลยต่อความเดือดร้อนของพี่น้องแรงงาน มีการติดต่อประสานงานกันในแต่ละสหภาพอย่างต่อเนื่อง ว่าจะหาทางแก้ไขอย่างไรต่อไป กรณีดังกล่าว 1.นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างค้างจ่าย 2. ถ้ามีนายจ้างใหม่เข้ามาก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย โดยจ่ายค่าจ้างเดิม และสวัสดิการเดิม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน และ 3.แม้แต่จะมีคนที่จะไม่อยู่กับนายจ้างใหม่ ก็ต้องมีการจ่ายค่าชดเชยให้ตามกฎหมายด้วย กรณีอย่างนี้เริ่มมีมากขึ้น หากนายจ้างปฏิบัติแบบนี้กับลูกจ้างถ้าทำได้แห่งหนึ่งก็จะมีการทำแบบนี้โดยแห่งอื่นๆ ตามมา ซึ่งวิบากกรรมก็จะตกอยู่กับพี่น้องแรงงานต่อไป 

รายงานข่าวระบุต่อมาด้วยว่า ต่อมาพนักงานตรวจแรงงานได้ทำการรับคำร้องตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ของลูกจ้างบริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 1,100 คน รวมทั้งได้มีการเจรจาร่วมกันระหว่างผู้แทนบริษัท กับผู้แทนลูกจ้างและมีข้อตกลง 2 ข้อ คือ 1. จ่ายค่าจ้างค้างจ่าย และลูกจ้างได้ถอนคำร้อง และ 2. กรณีลูกจ้างมาใช้สิทธิยื่นคำร้องในวันที่ 25 มิถุนายน ไม่ถือเป็นวันลาและให้จ่ายค่าจ้างตามปกติ รวมทั้งไม่ถือเป็นความผิด ทั้งตามระเบียบข้อบังคับในการทำงานและตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวจข้องทั้งทางแพ่งและอาญา โดยมีการลงนามของทั้ง 2 ฝ่ายไว้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท