รัฐสภาแคนาดาเผยแพร่รายงานศึกษาปัญหา 'ความรุนแรงต่อวิชาชีพพยาบาล' เป็นครั้งแรก


ที่มาภาพประกอบ Canada's Nurses (@CFNU) | Twitter

26 มิ.ย. 2562 เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการสาธารณสุขของรัฐสภาแคนาดา ได้เผยแพร่รายงานการศึกษาเรื่องความรุนแรงต่อผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข รายงานชิ้นนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกของรัฐสภาแคนาดาที่ได้มีการศึกษาเรื่องนี้ รวมทั้งยังได้รับข้อเสนอแนะหลายประการจากสหพันธ์พยาบาลแห่งแคนาดา (CFNU)

ลินดา ซิลาส ประธานของ CFNU ระบุว่ากลุมพยาบาลมีความยินดีที่ปัญหาของคนทำงานด้านสาธารณสุข ได้รับความสนใจจากคณะกรรมาธิการของรัฐสภา และถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลกลางจะทำให้แน่ใจว่าคนทำงานด้านสาธารณสุขสามารถปฏิบัติงานได้โดยไม่ต้องถูกคุกคามทั้งทางกายและทางวาจา

สิลาส ยังได้ให้คำแนะนำแก่คณะกรรมาธิการ ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อป้องกันความรุนแรงต่อคนทำงานด้านสาธารณสุขภาครัฐ และสนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาเพื่อให้ผู้กระทำผิดต้องรับผิดชอบ รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลกลางให้เงินทุนวิจัยเรื่องนี้

ทั้งนี้ CFNU เริ่มเรียกร้องให้มีการศึกษาเรื่องความรุนแรงต่อผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข มาตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561

นอกจากนี้คณะกรรมาธิการสาธารณสุขของรัฐสภาแคนาดา ยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ อีกหลายคนมาให้คำแนะนำต่อคณะกรรมาธิการฯ โดยมีการสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญในการจัดการกับวิกฤตความรุนแรงต่อผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข

พยาบาลแคนาดาประท้วง ‘งานหนัก-บุคคลากรไม่เพียงพอ’
'พยาบาลแคนาดา' พบปัญหาสุขภาพจากการทำงาน-ถูกผู้ป่วยทำร้าย
หมอแคนาดาประท้วงไม่ให้ขึ้นเงินเดือนตัวเอง ให้นำไปช่วยบุคลากรอื่นที่ทำงานหนักและคนไข้
'พยาบาล' หลายประเทศเรียกร้อง 'การจ้างงานที่ดี'

ในแคนาดาจำนวนผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขที่ได้รับบาดเจ็บจากความรุนแรงระหว่างปฏิบัติหน้าที่เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 66 ระหว่างปี 2549-2558 ตัวเลขนี้สูงกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบกับอัตราตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปราบปรามอาชญากรรม 

สิลาสคาดหวังว่าสมาชิกรัฐสภาของแคนาดาจะให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหานี้ “เรากำลังเรียกร้องให้แต่ละฝ่ายปฏิบัติตามคำแนะนำของรายงาน และมีการประกาศนโยบายที่รูปธรรม ซึ่งถ้าพวกเขาดำเนินการในประเด็นนี้อย่างจริงจัง ชาวแคนาดาก็จะโหวตให้พวกเขาในการเลือกตั้งระดับชาติครั้งต่อไป” 

“พยาบาลแคนาดามุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลและนายจ้าง ในการดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อการปกป้องคนทำงานด้านด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ” สิลาส กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ก.ค. 2560 สำนักงานด้านสถิติของแคนาดา ได้เผยแพร่รายงานที่ชี้ว่าพยาบาลร้อยละ 35 เคยถูกผู้ป่วยทำร้ายร่างกายระหว่างปฏิบัติงาน โดยเกินกว่าครึ่งของความรุนแรงที่เกิดในโรงพยาบาลจะเกิดกับวิชาชีพพยาบาล

ในขณะนั้นสมาคมผู้ให้บริการสาธารณะด้านสุขภาพและความปลอดภัย (PSHSA) ได้ระบุว่าพยาบาลมักถูกตบ ต่อย เตะ ถ่มน้ำเลยใส่ สารพัด ยังไม่รวมถึงการทำร้ายจิตด้วยคำพูดต่างๆ ซึ่งการใช้ความรุนแรงต่อพยาบาลมักจะไม่ถูกรายงาน เพราะมักจะมีความคิดที่ว่าเป็นเรื่องปกติในส่วนหนึ่งของอาชีพ

ต่อมารัฐมนตรีกระทรวงสาธารณะของแคนาดา ได้เริ่มให้โรงพยาบาลทุกแห่งส่งรายงานเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ถูกทำร้ายร่างกาย บางโรงพยาบาลเริ่มมีเครื่องมือแจ้งเตือนส่วนตัว และปุ่มกดสำหรับส่งข้อความช่วยเหลือไว้ตามกำแพงโรงพยาบาลในกรณีที่พยาบาลถูกทำร้าย

ที่มาเรียบเรียงจาก
Nurses praise parliamentary report on violence in health care (Canadian Federation of Nurses Unions, 20 June 2019)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท