สรรพสามิตจ่อเก็บภาษีเกม-เพลง-หนัง ออนไลน์ ชี้เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย

กรมสรรพสามิตจ่อเก็บภาษีเกม-เพลง-หนัง ออนไลน์ ยกเว้นอีสปอร์ตที่จัดว่าเป็นกีฬา ชี้หลายประเทศมีการเก็บภาษีผู้ให้บริการเหล่านี้แต่ไม่ประสบความสำเร็จยกเว้นอเมริกา เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนอยู่ต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเตรียมจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

26 มิ.ย. 2562 มติชนออนไลน์รายงานว่า พชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรสามิตกำลังศึกษาแนวทางสำหรับการจัดเก็บภาษีตลาดเกมออนไลน์ เนื่องจากมีเงินหมุนเวียนในตลาดจำนวนมาก รวมทั้งกำลังหาวิธีจัดเก็บภาษีจากบริการจากต่างประเทศควบคู่ไป โดยกรมสรรสามิตได้ศึกษาวิธีการจัดเก็บภาษีจากหลายประเทศ ซึ่งจากการศึกษายังพบว่าหลายประเทศมีการจัดเก็บภาษีผู้ให้บริการเหล่านี้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ยกเว้นประเทศอเมริกา ซึ่งผู้ให้บริการ facebook (เฟสบุ๊ค) จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทไว้ จึงสามารถเก็บภาษีได้

“ตอนนี้กรมสรรสามิตกำลังศึกษาการจัดเก็บภาษีจากผู้ให้บริการเพลง และหนัง ในส่วนของการเปิดรับสมาชิก (เมมเบอร์) และต้องเสียค่าบริการให้เจ้าของแพลตฟอร์ม ซึ่งจัดกลุ่มอยู่ในประเภทภาษีฟุ่มเฟือย แต่ปัจจุบันต้องยอมรับว่ายังไม่เห็นช่องทางที่จะสามารถเก็บได้ เนื่องจากผู้ให้บริการ อาทิ ยูทูบ เฟสบุ๊ค จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทอยู่ต่างประเทศ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากรมสรรสามิตเก็บภาษีจากโรงหนัง ซึ่งเป็นภาษีมหรสพได้เพราะจดทะเบียนจัดตั้งอยู่ในประเทศไทย” พชร กล่าว

พชรกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่กรมสรรพากรเตรียมออกกฎหมายจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) โดยกำหนดให้ให้นิติบุคคลซึ่งตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ ประกอบกิจการโดยการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์มีรายได้ และมีกำไร โดยใช้โดเมน เนม (domain name) ท้องถิ่นของไทย ต้องภาษีเงินได้ในประเทศไทยหัก ณ ที่จ่ายในอัตรา 15% นั้น ตอนนี้ยังไม่เกิดขึ้น แต่เงินในส่วนนี้กรมสรรพากรสามารถจัดเก็บจากธนาคารได้ แต่กรมสรรพสามิตไม่สามารถจัดเก็บได้เพราะตามหลักการ กรมสรรสามิตจัดเก็บภาษีได้จากผู้ผลิตและผู้ประกอบการเท่านั้น แต่เก็บจากผู้บริโภคไม่ได้

พชรกล่าวว่า สำหรับเรื่องการเก็บภาษีจากกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีสปอร์ต (E-Sport) นั้นสามารถทำได้ยาก เพราะตอนนี้อีสปอร์ต ถูกจัดอยู่ในรูปแบบของกีฬา ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 รวมทั้ง Server (เซิร์ฟเวอร์) ของผู้ให้บริการเกมออนไลน์ต่างๆ ยังตั้งอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งทางกรมสรรสามิตและกรมสรรพากรไม่มีอำนาจไปจัดเก็บภาษีส่วนนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อ มี.ค.ที่ผ่านมา มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซี (ประเทศไทย) ระบุถึงโอกาสทางการตลาดของอีสปอร์ต โดยอ้างถึง Newzoo ที่คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของรายได้วงการอีสปอร์ต จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยราว 29% ในช่วงปี 2560-2563 ทำให้ตลาดอีสปอร์ตมีมูลค่าสูงถึง 1.48 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565 นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่า การเติบโตของผู้ชมอีสปอร์ตจะเพิ่มขึ้นราว 15% ในช่วงปี 2560-2562 เป็นสิ่งสะท้อนว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ตจะเติบโตทั้งรายได้และจำนวนผู้ชมที่เพิ่มอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

ผลสำรวจจาก Mindshare ระบุด้วยว่า กลุ่มผู้ชมอีสปอร์ตมี demographic หลากหลาย ไม่จำกัดเฉพาะผู้ชาย โดยพบว่า กลุ่ม Audience ของอีสปอร์ตกว่าครึ่งเป็นยุคมิลเลนเนียล และ 60% ของแฟนอีสปอร์ตอายุ 25-39 ปี คนในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครอง และพบว่า กว่า 38% ของแฟนอีสปอร์ตเป็นผู้หญิง

นอกจากนี้ รายงานของประชาชาติธุรกิจออนไลน์ เมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา ระบุถึง ธนะกฤษฏิ์ วิริยะวรารักษ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เดอะดรีมแคสเตอร์ จำกัด ผู้ให้บริการธุรกิจอีสปอร์ตครบวงจร กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธุรกิจอีสปอร์ตทั่วโลกโตกว่าที่คาดมาก ปัจจุบันมีผู้เล่นกว่า 400 ล้านคน มีมูลค่ากว่า 870 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย 90% มาจากค่าโฆษณา และคาดว่าจะเติบโตอีก 3 เท่า ภายในปี 2565 ครึ่งหนึ่งอยู่ในทวีปเอเชีย ขณะที่ไทยเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 ของอาเซียนรองจากอินโดนีเซียมากขึ้น เกิดการแข่งขันเกมมากขึ้น รวมถึงบริษัทออร์แกไนซ์ด้านอีสปอร์ตเพิ่มขึ้น

“ปีนี้จะมีบริษัทที่จัดอีสปอร์ตระดับโลกเข้ามาในไทยแน่ ๆ 1 ราย แต่บุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านนี้ในไทยยังน้อย ผู้จัดงานบางรายเป็นเพียงตัวกลางในการจ้างงานเท่านั้น ขณะที่การแข่งขันเล็ก ๆ โตขึ้นเป็น 10 เท่า งานระดับกลางเพิ่มขึ้น 2 เท่า จากเดือนละ 1-2 ครั้ง เป็น 4-5 ครั้ง บริษัทที่จัดในขณะนี้มี 4 รายใหญ่ 10 รายขนาดกลาง หน้าใหม่ที่น่ากลัวคือต่างประเทศ เพราะเขาทำมานาน มีมาตรฐานสูง” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เดอะดรีมแคสเตอร์ จำกัด กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท