'โบว์ ณัฏฐา' จ่ออุทธรณ์ หลังศาลยกฟ้อง 'ไทยโพสต์-เปลว สีเงิน' ชี้บทความวิจารณ์ไม่หมิ่นฯ

ศาลยกฟ้อง 'ไทยโพสต์-เปลว สีเงิน' ดคีเขียนบทความวิจารณ์ 'โบว์ ณัฏฐา คนอยากเลือกตั้ง' ชี้ไม่เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ไม่เข้าข่ายหมิ่นประมาท เจ้าตัวโพสต์ย้ำที่ฟ้องเพื่อสร้างบรรทัดฐานสื่อ ยันจะพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งต่อไป

ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

27 มิ.ย. 2562 สื่อหลายสำนัก เช่น ผู้จัดการออนไลน์ มติชนออนไลน์ และไทยโพสต์ ที่ห้องพิจารณา 714 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้องคดีหมายเลขดำ อ.738/2562 ที่ ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท สารสู่อนาคต จำกัด, บริษัท หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ จำกัด และโรจ หรือโรจน์ งามแม้น ประธานกรรมการบริหารหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์และคอลัมนิสต์นามปากกา “เปลว สีเงิน” เป็นจำเลยที่ 1-3 ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14

กรณีเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2561 จำเลยทั้งสามได้ร่วมกันนำบทความที่จำเลยที่ 3 เขียนขึ้นเผยแพร่เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ในเว็บไซต์ไทยโพสต์ www.thaipost.net และเฟซบุ๊ก เรื่อง “มีสิทธิ์เป็นทั้งโจทก์-จำเลย” และวันที่ 5 ม.ค. 2562 เรื่อง “อย่าให้คนทรามได้ใจ” ซึ่งเป็นบทความที่มีข้อความหมิ่นประมาทต่อโจทก์ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ใส่ความต่อโจทก์โดยประการที่น่าจะทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง โดยในวันนี้ ณัฏฐา โจทก์ กับทนายความจำเลยเดินทางมาศาล

ศาลพิเคราะห์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว คำฟ้องโจทก์ในข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มีมูลหรือไม่ เห็นว่าการขอให้ลงโทษฐานนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 2560 (ที่แก้ไขใหม่) ไม่ใช่กรณีการหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา คำฟ้องโจทก์จึงขาดองค์ประกอบความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ส่วนฟ้องโจทก์ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณามีมูลหรือไม่ ที่จำเลยที่ 3 เขียนข้อความทำนองว่าทุเรศ ทราม ต่ำช้ามาก เป็นการทำให้ประชาชนเห็นว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี ใช้คำไม่สุภาพ เห็นว่าการใส่ความหมิ่นประมาทนั้นต้องเป็นการยืนยันข้อเท็จจริง ที่จำเลยที่ 3 เขียนเป็นการขยายความต่อจากเรื่องที่เป็นข่าว ตั้งข้อสังเกต แสดงความคิดเห็น ความรู้สึกส่วนตัว ไม่ได้สื่อว่าเป็นเรื่องจริงหรือเท็จ ไม่แสดงการหมิ่นประมาท คดีไม่มีมูลให้ยกฟ้อง

ด้าน ณัฏฐา โพสต์ข้อความหลังมีคำสั่งศาลดังกล่าวว่า ตนได้สื่อสารไว้แต่แรกว่าการฟ้องนี้เป็นไปเพื่อสร้างบรรทัดฐาน โดยเฉพาะกับการทำงานของสื่อมวลชนที่จะมีผลต่อคุณภาพของสังคม การที่ศาลสั่งไม่รับฟ้องคดีเปลวสีเงินในวันนี้จึงถือว่าภารกิจของเรายังไม่สิ้นสุด ตนและทีมทนายความจะพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท