พปชร.ยื่นศาล รธน.ตรวจ 33 ส.ส.ฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อ - เลขาฯอนาคตใหม่ ชี้ กม.มีปัญหา

พปชร.ยื่นศาล รธน.ตรวจ 33 ส.ส.ฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อ ด้าน เลขาฯอนาคตใหม่ ชี้ กม.มีปัญหา ขณะนี้เหมือนเราร้องเขา เขาร้องเรา แต่สุดท้ายเรื่องทั้งหมดจะอยู่ในมือศาล รธน. ขณะที่ปชป.มั่นใจ 7 ส.ส.ปชป.ไม่ทำธุรกิจสื่อ

27 มิ.ย.2562 จากกรณีวานนี้ (26 มิ.ย.62) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นผ่าน ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคุณสมบัติ 41 ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลถือในกิจการสื่อมวลชนไว้พิจารณา โดยมีมติรับคำร้องทั้งสิ้น 32 คนและส่งสำเนาให้ผู้ถูกร้องชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีมติให้ ส.ส. กลุ่มนี้หยุดปฎิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำวิจฉัย เหมือนกับกรณีของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุเหตุผลว่า จะต้องมีเหตุอันควรสงสัย แต่กรณีนี้ผู้ร้องไม่ได้ตั้งกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง คงมีเพียงเอกสารประกอบแบบคำร้องเท่านั้น 

พปชร.ยื่นศาล รธน.ตรวจ 33 ส.ส.ฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อ

ล่าสุดวันนี้ ชัยวุฒิ ธณาคมานุสรณ์ ฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ แถลงว่า จะยื่นเรื่องต่อศาลธรรมนูญ วันนี้ (27 มิ.ย.) ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.ฝ่ายค้าน 33 คน เรื่องการถือครองหุ้นกิจการสื่อมวลชน โดยเป็น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่  21 คน  พรรคเพื่อไทย 4 คน พรรคเพื่อชาติ 4 คน พรรคเสรีรวมไทย 3 คน และพรรคประชาชาติ 1 คน ยอมรับว่าเดิมมี ส.ส.ฝ่ายค้านที่เข้าข่าย  55 คน แต่เมื่อได้นำการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นกรอบในการพิจารณา พบว่าเข้าข่ายจำนวน 33 คน 

ทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าทีมต่อสู้คดีพรรคพลังประชารัฐ ยืนยัน 21 ส.ส.ของพรรคที่ถูกร้องกรณีถือหุ้นสื่อ พร้อมส่งร่างคำชี้แจงภายในสัปดาห์นี้  และจะต้องดำเนินการให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า  ส่วนจะขยายระยะเวลาของการชี้แจงหรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่กับการขอเอกสารหลักฐานกับหน่วยงานราชการ  ที่อาจทำให้เกิดจะล่าช้า

'ปิยบุตร' ชี้ กม.มีปัญหา

ด้าน ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงกรณีพรรคถูกร้องเรียนปมถือหุ้นสื่อ โดยบอกว่า ตอนนี้มีรายชื่อทั้งหมดมี 21 คน ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ ให้เป็นอำนาจของ ส.ส. เข้าชื่อ แต่ก่อนหน้านี้ ทาง พปชร. เห็นว่าไปร้องตรง แต่คงเปลี่ยนการตัดสินใจ ส่วนตัวระบุ พวกท่านโชคดี ที่ได้ยื่นต่อท่านประธานสภาฯเลยส่วนตัว โดยไม่ได้ผ่านใครถือว่าโชคดี

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ บอกต่อว่า พรรคอนาคตใหม่มี 27 รายชื่อ ส่วนตัวยืนยันว่า การยื่นโอนหุ้นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งชี้แจงมาตลอด เราไม่ได้ปกปิด ไม่ว่าจะเป็นทางบทบัญญัติต้องห้ามก็ดี เจตนารมณ์ที่แท้จริง คือไม่ต้องการให้นักการเมืองครอบครองสื่อ ส่วนกรณีของภูเบศภ์ ที่ถูกตัดสิทธิ์ สิ่งนี้ชี้ชัดว่ากฎหมายเป็นสิ่งที่มีปัญหา สมมุติเกิดมี ส.ส. ท่านหนึ่ง ไม่มีเรื่องการถือหุ้นเลย แต่ภรรยามี ผลสุดท้ายกลายเป็นทำอะไรไม่ได้เลย ในวันนี้เหมือนเราร้องเขา เขาร้องเรา แต่สุดท้ายเรื่องทั้งหมดจะอยู่ในมือศาล รธน. โดยส่วนตัวหวังว่า ศาลฯ จะตัดสินทุกอย่างอย่างเท่าเทียมกัน

ปชป.มั่นใจ 7 ส.ส.ปชป.ไม่ทำธุรกิจสื่อ

ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปปัตย์ ในฐานะหัวหน้าคณะทนายความสู้คดีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมีคำวินิจฉัยรับคำร้อง 7 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บริการประชาชน กรณีทำธุรกิจและถือครองหุ้นสื่อ แถลงว่า สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์น้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และเตรียมทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาที่จะต้องยื่นต่อศาล ภายใน 15 วัน ยืนยันไม่หนักใจ และได้เตรียมรายละเอียด ทั้งพยานบุคคลและเอกสาร ทั้งเงินได้ ที่มา ภาษี และบัญชีงบดุลไว้ชี้แจงแล้วว่า ทั้งหมดไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับด้านสื่อสารมวลชน 

"เราไม่หนักใจ ให้ความเคารพและไม่กดดันศาล จะปล่อยให้ศาลใช้ดุลพินิจอย่างอิสระ เพียงแต่ไม่สบายใจที่พรรคอนาคตใหม่ออกมาระบุว่า การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณี 41 ส.ส.ควรใช้มาตรฐานเดียวกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ท้ังที่ศาลวินิฉัยแล้วว่า ที่มาของสำนวนนายธนาธรกับ 41 ส.ส.รัฐบาลมีความแตกต่างกัน" ราเมศ กล่าว

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท