Skip to main content
sharethis

 

 

27 มิ.ย.2562 ขบวนการอีสานใหม่ New Isan Movement รายงานว่า วันนี้(27 มิ.ย.62) ประชาชนกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิด จังหวัดศรีษะเกษ จัดประชุมประชาชนโดยมีทีมกฎหมายของขบวนการอีสานใหม่ ร่วมกับตัวแทนเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภาคอีสาน ร่วมกันเป็นวิทยากรจัดกระบวนการให้ความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง สิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ตามรัฐธรรมนูญ และพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร

เนื่องจากมีโครงการสร้างโรงงานน้ำตาล 2 หมื่นตันอ้อยต่อวันและโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 40 เมกะวัตต์ ในเขตพื้นที่รอยต่อ 3 อำเภอ คือ 1.อำเภอขุขันธ์ 2.อำเภอไพรบึง 3.อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ โดยที่ประชาชนยังไม่ได้รู้ข้อมูลข่าวสาร ข้อดี-ข้อเสีย อย่างรอบด้าน แม้กระบวนการรับฟังความคิดเห็นตามรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA ค.1,ค.2)จะผ่านไปแล้ว

ขบวนการอีสานใหม่ รายงานต่อว่า เวลาประมาณ 9.45 น. เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงภายใน ตำรวจ ทหารพร้อมรถฮัมวี่สีเขียว ทั้งในและนอกเครื่องแบบได้เข้ามาบริเวณที่ประชุมประมาณ 10 คน โดยอ้างว่าเข้ามาสังเกตการณ์และบันทึกภาพวีดีโอตลอดเวลาที่มีการจัดประชุม รวมถึงพยายามเข้ามาสอบถามประชาชนว่าทีมวิทยากรเป็นใครมาจากที่ใด แต่หลังจากการประชุม ประชาชนได้รวมตัวกันที่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน ประกาศเจตนารมณ์ไม่ยอมให้ตั้งโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่เด็ดขาด เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ทำการเกษตรอินทรี และกังวลถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม สุขภาพของคนในชุมชน รวมถึงการแย่งทรัพยากรน้ำจากชุมชน

นอกจากที่จังหวัดศรีษะเกษ ยังมีหลายพื้นที่ในภาคอีสานที่มีโครงการสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลรวม 29 แห่ง เช่น พื้นที่อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์, พื้นที่อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ, พื้นที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net