Skip to main content
sharethis

'อนุชา นาคาศัย' พรรคพลังประชารัฐ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวทวงคำพูด 'ประยุทธ์' ที่ให้ไว้กับ 'กลุ่มสามมิตร' หลังมีกระแสข่าวหลุดโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรี ลั่นพร้อมแฉตอบโต้กลุ่มที่โจมตี

29 มิ.ย. 2562 เว็บไซต์ TNN รายงานว่าหลังมีกระแสข่าวว่าแกนนำกลุ่มสามมิตร พลาดเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่นั้น ล่าสุดวันนี้ (28 มิ.ย.) นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ หนึ่งในแกนนำกลุ่มสามมิตร ตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ย้อนคำพูดวันวานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้คำมั่นเรื่องตำแหน่งต่างๆ ใน คณะรัฐมนตรีของกลุ่มสามมิตรที่ตนเองได้รับตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้รับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แต่สุดท้ายกลับมาการเปลี่ยนแปลง

นายอนุชา ระบุว่าหากตนเองไม่ได้เก้าอี้ก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้ตำแหน่งของนายสุริยะและคนอื่นๆ ยังคงเดิมตามที่นายกเคยพูดไว้

ส่วนการที่นายกรัฐมนตรี จะนำ 3 เสียงของพรรคชาติพัฒนามาแทนตำแหน่งตนและคนอื่นๆ ในพรรคเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เสมือนการนำศัตรูมาตัดหัวของคนใน ทั้งยังเชื่อว่า การถูกปรับเปลี่ยนตำแหน่งครั้งนี้ เกิดจากผู้บริหารภายในพรรคที่ไม่อยากเห็นตนเองเป็นรัฐมนตรี จึงมีการปล่อยข่าวโจมตีเป็นระยะ พร้อมระบุว่า หลังจากนี้จะไม่ยอมและจะตอบโต้ขั้นสูงสุด

อย่างไรก็ตาม นายอนุชา ยืนยันว่า จะไม่มีการขน ส.ส.ออกจากพรรค ไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรี หากสุดท้ายตำแหน่งมีการเปลี่ยนแปลงไปจริง แต่อยากจะขอโอกาสเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อเคลียร์ประเด็นข้อสงสัย นอกจากนี้ ยังพร้อมที่จะชนกับผู้บริหารที่รังแกกลุ่มสามมิตร ซึ่งหากยังไม่ยุติพฤติกรรมก็จะมีการตั้งโต๊ะแฉพฤติกรรมรายงาน

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวไทย รายงานว่าผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2562 บรรดาผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในโผ ครม. ได้รับแจ้งจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทยอยเดินทางเข้ามารับเอกสารเพื่อกรอกประวัติ  โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่มีชื่อนั่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งนำเอกสารของตัวเอง และของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาฯพรรค ที่มีชื่อนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางเข้าที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อส่งคืนสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว 

ที่มีปัญหาคือในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ แกนนำพรรคได้ให้ทีมงานเดินทางมารับเอกสาร ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ กลุ่มสามมิตร ที่มีชื่อไปนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ที่ถือเป็นแกนนำภาคกลางมีส.ส.ในกลุ่มถึง 16 คน ที่คาดว่าจะนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังไม่ได้รับแจ้งให้มากรอกประวัติเหมือนกับคนอื่นๆ  ทำให้มีกระแสข่าวสะพัดว่าทั้งสองคนจะหลุดโผ

โดยมีชื่อของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แทนนายสุชาติ ชมกลิ่น โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้โทรศัพท์เคลียร์กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว เพราะนายกรัฐมนตรีต้องการให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาดำรงตำแหน่งต่อ ส่วนนายอนุชา นาคาศัย ที่หลุดโผเพราะต้องเสียสละตำแหน่งให้กับนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  ที่คาดว่าจะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า นายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ที่คาดว่าจะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ก็จะหลุดโผ โดยมีชื่อของนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาดำรงตำแหน่งแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net