ถึงอนุรักษ์นิยมที่ยังมีสติ: การทำร้ายจ่านิวเป็นการทำร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เมื่อเที่ยงวันนี้ ผมกำลังรับประทานอาหารกลางวัน ได้มีคนส่งข่าวรายงานมาให้ทราบว่า แกนนำนักเคลื่อนไหวคนหนึ่ง หรือที่เรียกกันว่า จ่านิว ถูกทำร้ายร่างกาย และในช่วงเย็น ข่าวโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ก็ลงข่าวแทบทุกช่อง ข่าวจ่านิวทำให้ผมกังวลใจมาก การทำร้ายร่างกายนักเคลื่อนไหวคนนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองในเดือนเดียวกัน คร้งนี้เขาถูกทำร้ายหนักกว่าครั้งก่อนถึงขั้นสลบ แม้คนไทยเองไม่ว่าฝ่ายไหน ไม่ว่าจะมีความเห็นทางการเมืองอย่างไรก็ตาม แต่การทำร้ายคนที่คิดเห็นแตกต่างเป็นการสะท้อนความไม่ปลอดภัยโดยรวมของประเทศ ไม่ว่าใครที่จะมาเที่ยวไทยก็จะกลัวไม่กล้ามา ถ้าหากทำร้ายกันได้โดยที่ยังจับคนร้ายไม่ได้เสียด้วยซ้ำ ก็แสดงว่ากฎหมายไม่มีประโยชน์อะไรสักเท่าไหร่ ต่อไปต้องพกอาวุธติดตัวกัน ไม่ว่าจะเล็กๆ น้อยๆ แทนที่จะจบลงที่วงสนทนา ต้องเป็นหยิบไม้มาตีกันให้เลือดสาด 

ผมขอเตือนว่า สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ พระบิดากระทรวงมหาดไทย เคยตรัสถึงพันธกิจรัฐสมัยใหม่ว่า รัฐสมัยก่อนปล่อยให้ประชาชนอยู่กันเอง แต่รัฐสมัยใหม่ หลังปฏิรูปการปกครองสมัยร.5 รัฐจะต้องทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ผมไม่ทราบว่าข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยและข้าราชการอื่นๆ รู้หรือไม่ว่ากำลังตบพระพักตร์พระองค์อยู่ จากการเมินเฉยกับเรื่องทำร้ายร่างกาย ทำให้เห็นว่าสถาบันในรัฐไม่มีประสิทธิภาพที่จะทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีมีความปล่อยมีความสุข ปราศจากความทุกข์   

นอกจากที่กล่าวมานี้ ผมยังมีความกังวลอีกประการด้วย อยากจะปรึกษาเพื่อนอนุรักษ์นิยมทั้งหลาย กล่าวคือ หลังพิธีบรมราชาภิเษซึ่งถือว่าพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์โดยเต็มที่ เป็นแผ่นดินที่ทรงปกเกล้าอย่างเต็มที่ ควรจะเป็นแผ่นดินที่ร่มเย็น สันติสุข มิใช่หรือ แต่มีการปล่อยให้มีการทำร้ายเยาวชน นักเคลื่อนไหว นี่เป็นการหลู่พระเกียรติหรือไม่ โดยเฉพาะรัฐบาลชุดนี้ที่อ้างว่ามา "รักษาความสงบแห่งชาติ" แต่ปล่อยปะละเลยที่จะคุ้มครองชีวิตพลเมือง แล้วจะคุ้มครองอะไรอื่นๆ ได้อย่างไร 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นผู้ใหญ่แล้ว ควรจะมีความอดทนอดกลั้นต่อคนที่ต่อต้าน และไม่ปล่อยปะละเลยให้เยาวชนถูกทำร้ายทารุณ พลเอกทั้งสามทราบหรือไม่ว่า ข่าวการทำร้ายร่างกายจ่านิวเป็นที่รู้กันทั่วประเทศทางสื่อสารมวลชนและลามไปต่างประเทศด้วย คนเป็นรัฐบาลจะไม่รับผิดชอบได้อย่างไร และแผ่นดินของพระมหากษัตริย์หลังบรมราชาภิเษกที่ควรจะสงบร่มเย็น กลับกำลังกลายเป็นกาลียุค รัฐบาลต้องคิดให้หนัก ทหารและตำรวจทั้งหลายต้องคิดให้หนัก 

ผมขอเรียกร้องต่อเพื่อนอนุรักษ์นิยมที่ยังมีสติพิจารณาข้อความที่ผมเขียนว่ามีเหตุมีผลหรือไม่ ถ้าหากจ่านิวและนักเคลื่อนไหวคนอื่นๆ ยังถูกทำร้าย แสดงว่ารัฐบาลที่อ้างความมั่นคงทำไม่ได้แบบที่อ้าง ผมแนะนำว่าพวกเราควรถวายฎีกาให้พระมหากษัตริย์ทรงทราบ และผมขอเรียกร้องให้หาตัวคนทำผิดมาลงโทษให้เร็วที่สุด ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ต้องเพื่อราษฎร มิใช่เป็นผู้พิทักษ์ใครบางคนที่มีอำนาจ การทำร้ายร่างกายจ่านิวเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท