Skip to main content
sharethis

ผู้นำสหรัฐฯ และจีนพบหารือนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่ญี่ปุ่น ท่ามกลางการจับตาจากทั่วโลกว่าจะบังเกิดผลในการบรรลุข้อตกลงยุติความขัดแย้งทางการค้าหรือไม่

29 มิ.ย. 2562 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เริ่มหารือกันเมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาญี่ปุ่น หรือ ตรงกับเวลา 09.30 น.ตามเวลาประเทศไทยวันนี้ (29 ก.ย.) ซึ่งเป็นการพบปะนอกรอบการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ G20 ที่นครโอซากาของญี่ปุ่น ท่ามกลางการจับตามองจากทั่วโลกว่าจะบังเกิดผลในการบรรลุข้อตกลงยุติความขัดแย้งทางการค้าหรือไม่               

ทั้งนี้บรรยากาศของการหารือเป็นไปด้วยดีเมื่อประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่าจะเป็นกลายเป็นประวัติศาสตร์หากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าที่เป็นธรรม และว่าสหรัฐฯ พร้อมเปิดกว้างเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ขณะที่ประธานาธิบดีสีกล่าวว่าการเจรจากันย่อมดีกว่าการเผชิญหน้า หลังจากทั้งสองประเทศได้ดำเนินมาตรการภาษีตอบโต้กันไปมาตั้งแต่ปีก่อน

ต่อมา สำนักข่าว TNN รายงานว่าผู้นำทั้งสองตกลงให้รื้อฟื้นการเจรจา เพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนกันใหม่ หลังจากการเจรจาประสบความล้มเหลวเมื่อไม่นานและการเจรจาจะดำเนินไปบนพื้นฐานของความเท่าเทียมและการเคารพต่อกัน นอกจากนั้นสหรัฐฯ ได้ยอมระงับการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีกในระหว่างที่การเจรจาครั้งใหม่ดำเนินอยู่ แต่จะไม่ยอมยกเลิกกำแพงภาษีต่อสินค้าจีน ที่ประกาศใช้ไปแล้ว หลังจากทรัมป์เคยขู่ ที่จะปรับขึ้นภาษี ในอัตราร้อยละ 25 สำหรับสินค้านำเข้าจากจีน ที่ยังไม่เคยถูกสหรัฐฯ ขึ้นภาษี รวมมูลค่า 325,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่าสินค้านำเข้าจากจีนจะถูกสหรัฐฯ ขึ้นภาษีทั้งหมด

สำหรับประเด็นหัวเว่ยเทคโนโลยี บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายและอุปกรณ์โทรคมนาคม รายใหญ่สุดของจีน ซึ่งถูกรัฐบาลสหรัฐฯ สั่งแบน และเจ้าหน้าที่จีนระบุว่าเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่าเขาจะอนุญาตให้หัวเว่ยซื้ออุปกรณ์จากบริษัทของสหรัฐฯ ได้อีกครั้ง แต่เขาจะไม่ถอดหัวเว่ยออกจากบัญชีดำบริษัทต่างชาติ ที่บ่อนทำลายความมั่นคงของสหรัฐฯ ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่าการตัดสินใจของเขาครั้งนี้ เพื่อเห็นแก่ประธานาธิบดี สี ที่ขอให้เขาเห็นแก่ความชอบพอกันเป็นส่วนตัว เพราะการสั่งแบนหัวเว่ยจะกระทบต่อลูกจ้าง 85,000 คนของหัวเว่ย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net