'อังคณา' ชี้ 'จ่านิว' โดนทำร้ายเรื่องระดับประเทศ

'อังคณา นีละไพจิตร' กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุกรณี 'จ่านิว' ถูกรุมทำร้าย เป็นเรื่องระดับประเทศ ด้าน ผบ.ตร.สั่งเร่งคดี มุ่งปมส่วนตัว-การเมือง ไม่สนคนจี้ให้ลาออกหากจับคนร้ายไม่ได้ ชี้ใครทำผิดจับหมดไม่ว่าสีไหน อยากให้กลุ่มเคลื่อนไหวต่อสู้ในสภา

30 มิ.ย. 2562 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ ‘จ่านิว’ นักกิจกรรมการเมือง ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์รุมทำร้าย ว่า กรณีนี้เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนอยากจะฟังว่า ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะออกมาชี้แจงหรืออธิบายถึงวิธีการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษอย่างไรหรือให้ความมั่นใจว่าจะหาตัวผู้กระทำผิดได้หรือไม่ เบื้องต้นตนทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการลงพื้นที่เร่งหาเบาะแสและหาหลักฐาน ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่ถูกให้ความสนใจระดับประเทศไปแล้วรวมทั้งนอกประเทศด้วย เพราะฉะนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าหน้าที่ระดับสูง ควรจะออกมาพูดได้แล้วว่าจะดำเนินการอย่างไรในการนำคนผิดมาลงโทษ ทั้งนี้ หากดูในโซเชียลมีเดีย พบว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์และให้ความเห็นกันหลากหลาย บางความเห็นก็มีการแสดงออกถึงความสะใจ สมน้ำหน้า บางคนซึ่งเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงก็ยังออกมาแสดงความคิดเห็นลักษณะเช่นนี้ แสดงให้เห็นว่าความขัดแย้งมันบานปลายและลุกลามไปมาก เท่ากับว่าคนที่เห็นต่างจากเรา คือกลับไม่ให้คุณค่าความเป็นมนุษย์ของเขาเลย สิ่งนี้น่ากังวลมาก จึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องรีบเร่งแก้ไขและทำความเข้าใจอย่างน้อยก็ต้องยอมรับและเคารพความคิดเห็นของกันและกันแม้ว่าจะเห็นด้วยหรือเห็นต่างกันก็ตาม 

"ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดอยากให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงออกมาให้ความมั่นใจในการหาคนทำผิดมาลงโทษ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้กลางวันมีผู้คน มีรถสัญจรไปมาอยากขอให้ผู้คนที่เห็นเหตุการณ์มาเป็นพยานและมีการคุ้มครองพยานด้วย" นางอังคณา ระบุ

ผบ.ตร.สั่งเร่งคดี มุ่งปมส่วนตัว-การเมือง 

ด้าน เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 3 (บก.น.3) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เดินทางมาประชุมคดีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ 'จ่านิว' ถูกกลุ่มคนร้ายรุมใช้ไม้เบสบอลทำร้ายร่างกาย จนบาดเจ็บสาหัส โดยมี พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุทธิพงศ์ วงศ์ปิ่น ผบช.น. พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.นพรัตน์ สินมา รอง ผบก.น.3 พ.ต.อ.ชาญวิทย์ พุ่มโพธิ์ รองผบก.น.3และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประชุม ใช้เวลาประชุมกว่า 2 ชั่วโมง โดยทาง ผบ.ตร. ชี้แจงผลการประชุมต่อทาง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมด้วย

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ทางนายกรัฐมนตรีกำชับตนให้ความเป็นธรรมจับคนร้ายให้ได้ และให้รายงานเป็นระยะ ทั้งนี้ขอให้ตำรวจทำงาน เหตุเกิดแล้วไม่ว่าจะเป็นคดีอะไร ต้องจับคนร้ายให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นสีไหนหรือใครก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ขอให้ตำรวจทำงานสักระยะ เหตุเพิ่งเกิดได้ 2 วันเท่านั้น

จากนี้ตนให้พล.ต.ท.สุวัฒน์กับผบช.น. ประชุมตอนเช้าของทุกวัน และขอบอกว่าไม่ต้องห่วง จะนำคดีเก่าที่ห้วยขวางมาพิจารณาหาความเชื่อมโยง ส่วนมูลเหตุคดีนี้ ตัดเรื่องประสงค์ทรัพย์ได้เลย เพราะจ่านิวไม่ได้มีทรัพย์สินอื่นๆ โดยตำรวจจะดูประเด็นเรื่องส่วนตัวและประเด็นการเมือง และจะไม่ตัดประเด็นอื่นๆ ทิ้ง

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า คดีจ่านิวนั้น ก็เหมือนคดีทั่วไป เป็นระบบอยู่แล้ว มีความคืบหน้าพอสมควร ตอนนี้ดำเนินการไล่วงจรปิด ตรวจสอบอาวุธทั้งหมด ส่วนใครจะพูดว่าคดีลักษณะนี้เกิดขึ้น แล้วเรียกร้องว่าจับไม่ได้ให้ลาออก ตนได้ยินแล้ว ก็ต้องทำใจ ใครจะพูดอะไรก็ได้ แต่ตำรวจไม่หยุดทำงาน เพราะคดีมีความยากง่ายไม่เหมือนกัน

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า ในความเห็นส่วนตัวที่ตนมีประสบการณ์มา คิดว่านักเคลื่อนไหวตอนนี้ มีการเลือกตั้งไปแล้ว ตนอยากให้ทุกกลุ่มเข้าสู่ระบบรัฐสภา จะสังกัดพรรคไหนก็ได้ หรือหากใครกลัวจะประสานตำรวจหรือกรมคุ้มครองสิทธิ์มาดูแลได้ แต่การเคลื่อนไหวท้องถนนทุกเสาร์อาทิตย์ ตนก็ต้องสั่งให้ตำรวจไปดูแล นักท่องเที่ยวก็ไม่กล้ามา เศรษฐกิจก็กระทบ เป็นการทำลายบรรยากาศ

"ตนไม่เข้าใจกลุ่มการเมืองเหล่านี้ เคลื่อนไหวเพราะชอบส่วนตัว หรือรับงานใครมา ตนไม่อยากพูด แต่ขอยกตัวอย่างพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้ตอบรับเข้าสู่ระบบรัฐสภาแล้ว กลุ่มอื่นก็ควรทำแบบนั้น ทั้งนี้แกนนำกลุ่มการเมืองก็โดนคดีกันหมด ทั้งจ่านิวและเอกชัย หงส์กังวาน ที่ผ่านมาก็รู้กันอยู่ว่าเป็นอย่างไร ฝากข้อคิดไว้ด้วย" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท