Skip to main content
sharethis

'นักศึกษาบัณฑิตศึกษาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่' และ 'พรรคเสรีอินทนิล มหาวิทยาลัยแม่โจ้' ออกแถลงการณ์กรณี 'จ่านิว' ถูกทำร้าย ประณามผู้สั่งการอยู่เบื้องหลังการกระทำอันรุนแรงในทุกรูปแบบ-ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการต่อผู้กระทำความผิด

30 มิ.ย. 2562 นักศึกษาบัณฑิตศึกษาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ 'หยุดคุกคามประชาชน ด้วยความรุนแรง' ระบุว่าสืบเนื่องจากเหตุการณ์ทำร้ายร่างกาย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักกิจกรรมทางการเมือง กลุ่ม Start up people เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ณ ปากซอยรามอินทรา 109 กรุงเทพฯ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่กลุ่มบุคคลนิรนามได้กระทำความรุนแรงต่อ นายสิรวิชญ์ และที่ผ่านมาได้มีนักกิจกรรมทางการเมือง ที่ส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ถูกทำร้ายร่างกายมาไม่น้อยกว่า 16 ครั้ง แต่ทว่าเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถดำเนินการจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้เลย

ภายใต้สถานการณ์ การละเมิดสิทธิมนุษยชนและความรุนแรงที่มีต่อนักกิจกรรมทางการเมือง ในรูปแบบของการข่มขู่ คุกคาม และทำร้ายร่างกายในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้เห็นว่า สังคมกำลังก้าวเข้าสู่ความรุนแรงมากขึ้นอย่างทบทวี โดยประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยได้กลายเป็นเหยื่อของความรุนแรง จากกลุ่มบุคคลผู้ไร้มนุษยธรรม

พวกเราในนามของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความห่วงกังวลว่า สถานการณ์ความรุนแรงที่มีต่อนักกิจกรรมประชาธิปไตย จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นไปอีก หากว่าเจ้าหน้าที่รัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่มีต่อนักกิจกรรมทางการเมือง

พวกเราขอประณาม พฤติกรรมอันป่าเถื่อนและโหดร้ายของ กลุ่มบุคคลที่กระทำความรุนแรงต่อ นักกิจกรรมทางการเมือง ที่เรียกร้องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน รวมทั้งขอประณาม ผู้สั่งการอยู่เบื้องหลังการกระทำอันรุนแรงในทุกรูปแบบ

พวกเราขอเรียกร้องให้ เจ้าหน้าที่รัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อความบกพร่องในการปกป้องประชาชน และขอให้คุ้มครองสิทธิ เสรีภาพในการแสดงออกของพลเมือง บนพื้นฐานของการเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

พวกเราขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจและผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความรุนแรงที่กระทำต่อนักกิจกรรมทางการเมือง ยุติพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงอันป่าเถื่อนและโหดร้าย โปรดจงเคารพในความเห็นต่างทางการเมือง

ด้าน พรรคเสรีอินทนิล มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ออกแถลงการณ์ 'การละเมิดสิทธิมนุษยชนแก่ผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง' ระบุว่า พรรคเสรีอินทนิลได้รับข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียว่าด้วยเรื่องการใช้ความรุนแรงแก่ผู้ที่คิดเห็นต่างทางการเมือง ในกรณีล่าสุดคือ นายสรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ได้ถูกลอบทำร้ายโดยชายฉกรรจ์ 4 คน ใช้ไม้คล้ายกับไม้คมแฝกตีที่ใบหน้าและศีรษะ ทำให้นายสรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์หมดสติ จึงต้องเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล สถานการณ์ตอนนี้ นายสรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ยังรักษาตัวอยู่ที่ห้อง ICU

สิ่งที่เกิดกับ นายสรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว โดยวันที่ 3 มิ.ย. 2562 นายสรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ถูกรุมทำร้าย หลังจากจบการทำกิจกรรมเขียนจดหมาย ปิดสวิตซ์ ส.ว. ไม่โหวตนายก ที่หอศิลป์ กรุงเทพเมื่อค่ำวันที่ 2 มิ.ย. 2562

พรรคเสรีอินทนิลขอประณามพฤติกรรมดังกล่าว แก่ผู้ที่ใช้ความรุนแรง และทวงความยุติธรรมให้แก่ผู้ที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมือง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและกอบกู้ศักดิ์ศรีให้แก่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว โดยพรรคเสรีอินทนิลต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการต่อผู้กระทำความผิด เพื่อรักษาสิทธิเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติไว้และการรักษาคำปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net