'ประยุทธ์' ให้สัมภาษณ์ NHK ระบุแต่ละประเทศมีรูปแบบของประชาธิปไตยที่แตกต่างกัน

สำนักข่าว NHK สัมภาษณ์ 'ประยุทธ์' ร่วมประชุม G20 ที่โอซากา ระบุแต่ละประเทศมีรูปแบบของประชาธิปไตยที่แตกต่างกัน ยังให้ความสำคัญต่อสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับญี่ปุ่นและจะต้องทำให้ความสัมพันธ์นี้ก้าวหน้าต่อไป

30 มิ.ย. 2562 สำนักข่าว NHK รายงานว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยกล่าวว่า เขามุ่งมั่นจัดตั้งรัฐบาลที่ดีที่เน้นประชาชนเป็นหลัก

พลเอกประยุทธ์ให้สัมภาษณ์แก่ NHK เมื่อวันเสาร์ที่ 29 มิ.ย. ที่นครโอซากา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น โดยนี่เป็นการให้สัมภาษณ์แก่สื่อในฐานะนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกสำหรับเขา ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์ได้รับเชิญให้มาร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศที่สำคัญและชาติที่เศรษฐกิจกำลังเฟื่องฟู 20 ชาติ หรือ G20 ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน

ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลที่ว่าทหารอาจยังคงมีอิทธิพลในการเมือง พลเอกประยุทธ์เน้นย้ำว่า สำหรับเขาประชาชนนั้นมีความสำคัญเป็นอันดับแรก เขากล่าวว่าแต่ละประเทศนั้นต่างก็มีรูปแบบของประชาธิปไตยที่แตกต่างกัน

พลเอกประยุทธ์เป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในรัฐประหารเมื่อ 5 ปีก่อน รวมทั้งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและระบบเลือกตั้งภายใต้รัฐบาลเฉพาะกาลที่มีตัวเขาเองเป็นผู้นำจนกระทั่งไทยได้กลับคืนสู่การปกครองโดยพลเรือนในปีนี้

พลเอกประยุทธ์ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนมิถุนายนนี้ หลังประเทศไทยได้จัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงเวลา 8 ปี

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ยังได้เน้นย้ำว่า เขาจะยังคงให้ความสำคัญต่อไปแก่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับญี่ปุ่น โดยระบุว่ารัฐบาลของเขาจะต้องทำให้ความสัมพันธ์นี้ก้าวหน้าต่อไป

รับชมวีดิทัศน์ประกอบข่าวได้จาก NHK
https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20190630_02/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท