สามมิตรยันเลิกงอแงแล้ว รับโผ ครม. สุดแท้แต่ผู้มีอำนาจสูงสุดพิจารณา

อุตตมควงสองแกนกลุ่มสามมิตร แถลงเคลียร์ใจหลังมีปัญหาเรื่องเก้าอี้ ครม. ยันตอนนี้เลิกงอแงแล้ว สามมิตรเผยแถลงข่าวเมื่อวานเพราะต้องการสื่อสารกับผู้มีอำนาจสูงสุดว่า อนุชา นาคาศัย เป็นคนตั้งใจทำงานจริงไม่ควรหลุดโผ เมื่อได้พูดแล้วก็สุดแท้แต่ผู้มีอำนาจจะพิจารณา ย้ำยุติแผนล้มสนธิรัตน์ แจงเปลี่ยนท่าทีไม่เกี่ยวคำขู่รัฐประหาร

ภาพจาก: เพจพรรคพลังประชารัฐ

2 ก.ค. 2562 อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมามีข่าวการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐว่ามีความแตกแยกระหว่างกลุ่มต่างๆ จึงต้องชี้แจงว่า การหารือ หรือสิ่งที่ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของระบอบประขาธิปไตย และเป็นเรื่องปกติที่พรรคการเมืองซึ่งมีคนที่เห็นต่างกันหลายกลุ่มมาอยู่กันจะมีความเห็นที่ต่างกัน เพียงแค่การเห็นต่างนั้นอาจจะเสียงดังไปบ้าง ก็ไม่ว่ากัน

อุตตม กล่าวต่อว่า เรื่องที่กลุ่มสามมิตรแสดงจุดยืนเมื่อวานนี้ หลังจากนั้นก็ได้มีการหารือกับตน และตอนนี้ทางกลุ่มก็ได้มีโอกาสแสดงความเห็นและสะท้อนความคิดของกลุ่มตนออกไป ซึ่งถือว่าเรื่องได้จบลงตรงนั้นแล้ว หมายความว่า ส.ส.ที่สังกัดพรรคพลังประชารัฐไม่ว่าจะกลุ่มไหน ได้รับเลือกมาจากประชาชน การทำงานยังอีกยาวไกล เมื่อตั้งรัฐบาลได้ก็จะมีการทำงานในรัฐสภา ส่วนขั้นตอนในการจัดตั้งรัฐบาลถือว่าเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีที่จะเป็นผู้ดูแลต่อไป

“วันนี้เรียนทุกท่านว่า ทางสามมิตรก็อยู่ที่นี่ สิ่งที่ผมได้รับทราบจากทางสามมิตรว่า วันนี้เรื่องทั้งหลายได้หารือกันแล้ว สามมิตรก็ยังเดินหน้าต่อไป การการจัดตั้งรัฐบาลเป็นหน้าที่ที่ท่านนายกรัฐมนตรีจะพิจารณา” อุตตม กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถือว่าทางกลุ่มสามมิตรยินดีรับกับการตัดสินของนายรัฐมนตรีซึ่งอาจจะได้ตำแหน่งใน ครม. แค่ 2 คน อุตตม ตอบว่าเวลานี้ก็ยังไม่ได้ข้อมูลว่าใครจะอยู่ใน ครม. ใหม่บ้าง แต่ที่ได้รับทราบจากกลุ่มสามมิตรตอนนี้ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขแล้ว ด้านสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ตอบว่า จากเมื่อวันนี้ทางกลุ่มได้แถลงข่าวไป สาเหตุมาจากได้มีการนัดหมายกันเข้ามาแสดงความยินดีกลับแกนนำกลุ่มที่จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี แต่เมื่อทราบข่าวว่าโผ ครม. ที่มีการวางไว้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะรายชื่อของ อนุชา นาคาศัย ที่อาจจะหลุดโผ ทางกลุ่มเห็นว่า ตัวอนุชา เป็นคนที่ตั้งใจทำงาน และทุ่มเท มาตั้งแต่ตั้งพรรคใหม่ เป็นบุคลลที่ไปชักชวนเพื่อ ส.ส. ให้มาอยู่กลุ่มสามมิตร และเป็นคนที่เสียสละเพราะความจริงสามารถเอามาเป็น ส.ส. บัญชรีรายชื่อได้ แต่ก็ลงสมัครในระบบแบ่งเขต

สุริยะ กล่าวต่อพร้อมกับเหลือบตามองไปที่อุตตมว่า อนุชาได้แสดงความเห็นว่า น้อยใจมาก แต่ก็มีการพูดคุยกันให้อนุชาเข้าใจ ว่าเพื่อทำให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าได้ ไม่อยากให้เป็นประเด็นว่าทางกลุ่มสามมิตรก่อปัญหา จากนั้นก็ได้มีข้อสรุปที่ทุกฝ่ายเห็นร่วมกันว่า การจะให้ใครอยู่ในตำแหน่งใดใน ครม. ทางกลุ่มสามมิตรยอมรับให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ตัดสินใจตามความเหมาะสม และหลังจากเห็นรายชื่อ ครม. แล้วทางกลุ่มสามมิตรก็จะไม่มีการมาพูดคุยกันเพื่อกำหนดท่าทีอะไรอีก และจะไม่งอแง

สนธิรัตน์ ยอมถอยไม่รับตำแหน่ง รมว.พลังงาน หลังกลุ่มสามมิตรจ่อขับไล่ออกจากพรรค

'อนุชา นาคาศัย' แถลงข่าวทวงคำพูด 'ประยุทธ์' ที่ให้ไว้กับ 'กลุ่มสามมิตร'

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เท่ากับจะไม่ยื่นถอนถอดสนธิรัตน์​ สนธิจิรวงศ์​ ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคใช่หรือไม่ สมศักดิ์ เทพสุทิน ระบุว่า จะไม่การดำเนินการอะไรต่อไปอีกทั้งสิน หลังจากที่ได้ความเข้าใจเรื่องหลักการเหตุผลต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกี่ยวโยงกับการทำงานของอนุชา ที่เป็นคนทำงานหนัก แต่ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับอนุชาที่ส่งไปถึงผู้มีอำนาจสูงสุดอาจจะไม่ชัดเจนในการสื่อสาร ซึ่งอาจจะทำให้ข้อมูลต่างๆ ไม่ครบถ้วน จึงคิดว่าการดำเนินการของกลุ่มวานนี้ เป็นการสื่อสารให้เกิดความชัดเจนผู้มีอำนาจสูงสุด

“การดำเนินเมื่อวานนี้เป็นไปเพื่อเกิดความชัดเจนต่อผู้มีอำนาจสูงสุด ก็สุดแท้แต่ว่าผู้มีอำนาจจะตัดสินใจอย่างไร เราไม่มีปัญหาทั้งสิ้น และในส่วนของท่านสนธิรัตน์ ก็แสดงจุดยืนออกมา ซึ่งทางเราก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากมายขนาดนั้น เพียงแค่ต้องการสื่อสารไปถึงผู้ใหญ่ให้เกิดความเข้าใจ” สมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าท่าทีของกลุ่มสามมิตรที่เปลี่ยนไปนั้น มีความเกี่ยวข้องกับการให้สัมภาษณ์ของนายกฯ หรือไม่ ที่ระบุว่า หรือจะให้แก้ไขปัญหาแบบเดิม ซึ่งทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่าหากพรรคพลังประชารัฐมีปัญหามาก จะมีการทำการรัฐประหารอีก อุตตมตอบว่า ไม่เกี่ยวข้อง และไม่ทราบว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นขึ้นมาได้อย่างไร ขออย่าเอาเรื่องนี้มาพูด เพราะประเทศไทยกำลังเดินหน้า

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า วานนี้ได้มีล่าชื่อ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐเพื่อยื่นถอดถอนสนธิรัตน์แล้ว ก็ที่วันนี้เรื่องราวจะยุติ โดยมี ส.ส. ทั้งหมด 31 คน ที่ร่วมลงชื่อถอดถอน ดังนี้

1. สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 
2. สมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 
3. พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 
4. สุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.กำแพงเพชร 
5. พรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย 
6. ชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย 
7. อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท 
8. มณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท 
9. บุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี 
10. สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี
11. ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ 
12. อนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก 
13. มานัส อ่อนอ้าย ส.ส.พิษณุโลก 
14. ภิญโญ นิโรจน์ ส.ส.นครสวรรค์ 
15. สัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ 
16. เชิงชาย ชาลีรินทร์ ส.ส.ชัยภูมิ 
17. สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ 
18. พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร 
19. อนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร 
20. ปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.กำแพงเพชร 
21. เกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา 
22. สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา 
23. สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. 
24. พรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร 
25. ภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร 
26. สุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พิจิตร
27. อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา 
28. วันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา 
29. ศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา 
30. พยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา 
31. ธนสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท