ควบคุมตัวอุซตาสพ่อมิ่งอีกคนเข้าค่าย หลังเกิดเหตุอุซตาสโรงเรียนเดียวกันถูกยิง

จนท.ควบคุมตัวอุซตาสมุคตาร์จากปอเนาะพ่อมิ่งและน้องเขยอุซตาสสอและฮ. เข้าค่าย หลังเกิดเหตุอุซตาสสอและฮ. ถูกยิงบาดเจ็บวันก่อน 'สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้' ประณามเหตุรุนแรง นักศึกษาเข้าเยี่ยมอุซตาสสอและฮ. ขณะที่ 'แม่ทัพภาค 4' ย้ำเห็นต่างมีทุกสังคม แต่ต้องไม่ทำร้ายกัน

ภาพเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว อุซตาสมุคตาร์ หรือมุคตาร์ วาเลาะ จากโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม พ่อมิ่ง

2 ก.ค.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว อุซตาสมุคตาร์ หรือมุคตาร์ วาเลาะ จากโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม พ่อมิ่ง ต.พ่อมิ่ง อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

สำนักสื่อ Wartani รายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่อีกชุดได้เข้าจับกุม น้องเขยอุสตาซ ซอแหละที่โดนยิงเมื่อคืนวาน อุสตาซเพาซี อุมา เจะฆู ตาดีกา บ้านท่าน้ำ ม.1 ต.ท่าน้ำ อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี

รายงานข่าวยังแจ้งด้วยว่า อุซตาสมุคตาร์เคยถูกควบคุมตัวมาแล้ว เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2561เพื่อหวังกดดันให้ติดต่อประสานดูลเลาะห์ แวมะนอร์ ที่หน่วยงานความมั่นคงเชื่อว่าเป็น แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็น

ภาพเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว อุซตาสมุคตาร์ หรือมุคตาร์ วาเลาะ จากโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม พ่อมิ่ง

โดย อุซตาสมุคตาร์ เคยยืนยันในการสัมภาษณ์กับสำนักสื่อ Wartani ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ตนรู้จักดูลเลาะห์ ในฐานะโต๊ะครูคนหนึ่งเท่านั้น

ขณะที่เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่งเกิดเหตุลอบยิง ยูโซะ ยะลา หรืออุซตาสสอและ ปอเนาะพ่อมิ่ง อายุ 56 ปี ขณะเตรียมตัวไปละหมาด จนได้รับบาดเจ็บ

สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ ประณามเหตุรุนแรง

The PEN เผยแพร่แถลงการณ์สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ กรณีอุสตาซถูกลอบทำร้ายในโรงเรียน โดยระบุว่า สมาคมฯ ขอประณามการกระทำความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนอันควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยต่อบุคคลกรทางศาสนาและการศึกษาในครั้งนี้ และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรงต่อครูสอนศาสนา ผู้นำทุกศาสนา ครู เด็ก สตรี และผู้บริสุทธิ์ 

สมาคมฯ ขอเรียกร้องต่อรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ทำหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยแก่ประชาชนอย่างเสมอภาค และต้องเร่งหาตัวผู้กระทำผิดและนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว รวมทั้งขอให้กำหนดมาตรการป้องกันมิให้ความรุนแรงเช่นนี้เกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะความรุนแรงที่กระทำต่อผู้นำทางศาสนาของคนทุกกลุ่มที่มีมาตลอด 15 ปีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยที่ยังไม่เคยนำคนผิดมาลงโทษได้

"รัฐจึงมีหน้าที่ในการทำให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนาและวัฒนธรรมสามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ โดยการทำความจริงให้ปรากฏอย่างโปร่งใสตรงไปตรงมา และสร้างหลักประกันความเป็นธรรม และความยุติธรรม ทั้งนี้ สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ ยินดีร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการร่วมแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี" แถงการณ์ของสมาคมฯ ระบุทิ้งท้าย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) คณะทำงานสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า กรณีการลอบยิงอุสตาซสอและฮ. ตนไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่คำถามคือ หน้าที่ของรัฐคืออะไร รัฐมีหน้าที่ในการปกป้องพลเมืองของตน อย่ารีบด่วนชี้นำว่าเป็นอย่างโน้นอย่างนี้ ก่อนที่จะสามารถพิสูจน์ผ่านกระบวนการยุติธรรม มันก็เหมือนกรณีจ่านิว (สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกรุมทำร้ายร่างกาย) ที่บางคนของรัฐชี้นำโดยบอกว่าเป็นเรื่องของการทวงหนี้ เรื่องอุซตาสก็เช่นกันบางคนของหน่วยความมั่นคงสัมภาษณ์ที่ถูกตีความว่าชี้นำว่าอาจเเป็นเรื่องส่วนตัว เพื่อลดกระแสกดดันจากสังคม แต่กระบวนการยุติธรรมเหมือนไม่ได้ขยับ

"ทุกฝ่ายต้องทำงานขับเคลื่อนบนฐานข้อมูลความเป็นจริง อย่ารีบไอโอ(ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร) โฆษณาชวนเชื่อ เพราะย่อมส่งผลไม่ดีต่อทุกฝ่ายในระยะยาว" อับดุลสุโก กล่าว พร้อมระบุว่าตนเห็นด้วยว่า ต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เป็นกลาง และกระบวนการยุติธรรมที่มีมาตรฐาน ตรวจสอบได้ เมื่อถามถึงการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เคยมา อาจารย์กล่าวว่า ปัญหาคณะกรรมการตรวจสอบในอดีตมันมีกฎหมายอะไรรองรับไหม  ในทางปฏิบัติที่ผ่านมาเมื่อสืบทราบข้อมูลหรือสรุปจากคณะกรรมการปรากฎว่ามันมีเงื่อนไขที่ไม่สามารถไปต่อได้เสมอ อันส่งผลต่อความเชื่อมั่นของชาวบ้านที่มีต่อกระบวนการยุติธรรมของรัฐโดยตรง เรียกว่าความรู้สึกไม่เป็นธรรม เปรียบเสมือน กับการเมืองส่วนกลาง ในกรุงเทพมหานครที่ฝ่ายหนึ่งถูกตัดสินว่าผิดตลอด อีกฝ่ายหนึ่งไม่ผิดในเรื่องเดียวกัน แต่ได้รับการคุ้มครอง ซึ่งส่งผลต่อความรู้สึกไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมไทย  ในส่วนชายแดนใต้ 15 ปีคือบทพิสูจน์ว่าชาวบ้านเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมหรือไม่

สำหรับความหวังต่อกระบวนการสันติภาพนั้น อับดุลสุโก กล่าวว่า การพูดคุยสำคัญในการหนุนเสริมกระบวนการสันติภาพ หรือในการจัดการความขัดแย้ง สำหรับ รอฮิม นอร์ หัวหน้าคณะผู้อำนวยความสะดวกชาวมาเลเซียมาเยือนชายแดนใต้/ปตานีในช่วงที่ผ่านมานั้น ถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่ท่านมารับฟังความเห็นของคนในพื้นที่ รอฮิมนอร์ เขาคงไม่โง่หรอก การที่ท่านมาเยือนแล้ว พาไปเจอใครบ้างท่านทราบดี ท่านมีประสบการณ์ในเวทีการเจรจาพูดคุย แต่อย่างน้อยที่สุด เราเห็นความแตกต่างจากหัวหน้าคณะคนก่อนที่ให้ความสำคัญกับคนพื้นที่ อย่างไรก็ตามหากกลับไปแล้วท่านไปบีบบังคับให้ผู้เห็นต่างปตานีหรือฝ่ายบีลงเจรจาพูดคุยมันจะยิ่งทำให้เพิ่มปัญหาเพราะการทำเช่นนั้นมันไม่ใช่บทบาทที่ถูกต้องตามมาตรฐานสากลของผู้อำนวยความสะดวก 

อับดุลสุโกกล่าวเพิ่มเติมว่า ความขัดแย้ง ความเห็นที่แตกต่างทางการเมืองเป็นเรื่องปกติของมนุษยชาติ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเราต้องเห็น คุณค่าของความเป็นมนุษย์ ในความเป็นเขาเป็นเรา เพราะความเป็นมนุษย์ที่มีมนุษยธรรมนั้นยิ่งใหญ่กว่าสิ่งอื่นใดไม่ว่าเขาจะเเตกต่างทางชาติพันธุ์ ศาสนา วัฒนธรรมหรือความคิดเห็นทางการเมือง  ตนหวังว่าในอนาคตเราจะเห็นความร่วมมือของเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ปอเนาะ สถาบันการศึกษา มากขึ้น ปอเนาะ โรงเรียนเอกชนและสถาบันการศึกษาในพื้นที่ต้องแสวงหาจุดร่วม สงวนจุดต่าง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของอุมมะฮ(มนุษยชาติ) ต้องยอมรับเราถูกกระทำมาตลอดอาจจะเป็นเพราะเรา หรือปัจจัยภายนอก มันมีสัญญาณว่าปอเนาะและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาในพื้นที่ตกอยู่ในสภาพที่ยากลำบากมากขึ้นช่วง15 ปีไฟใต้แม้จะได้รับเงินอุดหนุนเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังมี ผู้บริหารบางคนของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามไม่รักษาศักดิ์ศรี อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ หากท่านใดมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เอาเปรียบครู นักเรียน จากหน่วยงานรัฐขอให้หยุดเพราะทำให้ภาพพจน์ส่วนรวมเสียหายและทุกโรงจะโดนเหมารวม รัฐเองก็ต้องไม่เหมารวม 

สำหรับการที่สำนักงานการศึกษาเอกชน(สช.)ที่สั่งให้ปอเนาะที่บ่อทองหยุดทำการสอนตามที่เป็นข่าวนั้น อับดุลสุโก กล่าวว่า เหตุผลหลักที่ชาวบ้านเชื่อว่าที่สช.สั่งหยุดการสอนนั้นน่าจะมาจากหน่วยความมั่นคงมากกว่าที่สถาบันปอเนาะเเห่งนี้ถูกซัดทอดว่าเป็นที่เรียนของผู้ต้องหาการวางระเบิดที่ตลาดบ่อทอง แต่ย่อมไม่ใช่เหตุผลที่จะสั่งปิดปอเนาะอื่นๆ ตอนนี้ชาวบ้านกลัวโดมิโนที่ปอเนาะอื่นๆจะโดนด้วย กลัวจะเป็นโดมิโดที่สช.อาจถูกกดดันไปตรวจสอบปอเนาะอื่นๆอีกที่ทำการสอนว่าถูกต้องตามหลักกฎหมายหรือไม่อย่างไรซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนทั้งแง่รัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ถ้าแก้ปัญหาพลาดอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีเป็นปัจจัยเอื้อต่อการสุมไฟอีกกอง เเละอาจเป็นข้ออ้างของใครก็แล้วเเต่ในการเพิ่มเงื่อนไขไฟใต้มากขึ้น  รัฐคิดให้ดี คิดให้รอบคอบประเด็นการสั่งหยุดหรือปิดปอเนาะ เพราะปอเนาะสำคัญมากๆ ต่อวิถีชีวิตของพี่น้องชาวมลายูมุสลิม การสั่งให้ปอเนาะหยุดทำการสอนด้วยเหตุผลทางกฎหมายเรื่องใบอนุญาต กล่าวคือเนื่องจากไม่มีใบอนุญาตหลังจากขอเปิดทำการสอนเพราะเอกสารไม่ครบ ในอำเภอหนองจิก  จะบอกว่า ความจริงมันมีปอเนาะอีกหลายแห่งที่ไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการจดทะเบียน กังวลว่าปอเนาะจะตกอยู่ภายใต้การกำกับควบคุมของรัฐ   ตนจึงอยากเสนอให้ปอเนาะเเละโรงเรียนเอกชนควรมีที่ปรึกษาด้านกฎหมายต่างๆเกี่ยวกับความมั่นคงและการศึกษา ผู้มีความรู้ทางกฎหมาย พร้อมทั้งแสวงหาเครือข่ายองค์พัฒนาเอกชนด้านต่างๆโดยเฉพาะด้านการศึกษา กฎหมายและสิทธิมนุษยชน ทั้งในและนอกพื้นที่เพื่อทำงานร่วมกัน

สำหรับข่าวที่หน่วยความมั่นคงเข้าไปจับกุมอุสตาซที่ปอเนาะพ่อมิ่งอีกวันนี้ท่ามกลางนักเรียนและครูนับพันในแง่จิตวิทยามวลชนนั้น อับดุลสุโก มองว่า ไม่ค่อยดีนัก ตนอยากเสนอโดยความเป็นจริงหากผู้ใหญ่ในหน่วยความมั่นคงสงสัยบุคคลากรครู อุสตาซหรือนักเรียนท่านใดอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคงน่าจะเข้าไปคุยกับโต๊ะครูผู้บริหารสูงสุดในสถาบันการศึกษาว่าเป็นได้ไหมจะเชิญบุคคลากรท่านไปศูนย์ซักถามน่าจะดีกว่าเพราะผลเหมือนกันในการจะนำอุสตาซไปศูนย์ซักถามในวันนี้  ส่วนที่ทำไปแล้วในวันนี้กล้าเปิดโอกาสให้ญาติ ผู้บริหาร และอาจตั้งทนายฝ่ายผู้ถูกควบคุมตัววันนี้

นักศึกษาเข้าเยี่ยมอุสตาซสอและฮ.

เพจ The Federation of Patani Students and Youth - PerMAS รายงานว่า วันนี้เช่นกัน สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชน ปาตานี (PerMAS) เดินทางเข้าเยี่ยมเยียน ให้กำลังใจและสอบถามอาการ อุสตาซสอและฮ. จากเหตุถูกลอบยิงในบริเวณบ้านพักใกล้กับโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม “ปอเนาะพ่อมิ่ง”

ประกอบกับสถานการณ์ช่วงที่ผ่านมามีการลอบทำร้ายนักกิจกรรมทางการเมืองและผู้ที่มีบทบาทในสังคมอย่างต่อเนื่อง และในกรณีอุซตาสเองทาง PerMAS เป็นห่วงอย่างยิ่งว่า หากรัฐมีส่วนในการหล่อเลี้ยงวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด เราอาจจะเห็นการตอบโต้ด้วยอาวุธเหมือนที่เคยมีมาแล้วในอดีต และเราขอเรียกร้องให้มีกลไกการตรวจสอบและหาผู้กระทำผิดเพื่อลดเงื่อนไขการใช้อาวุธ

อับดุลเลาะห์ หะยีสาแม คณะทำงานประจำสำนักเลขาธิการ PerMAS พร้อมเพื่อนนักศึกษาไปเยี่ยมอุสตาซสอและฮ. ที่โรงพยาบาลปัตตานี กล่าวว่า จากการสอบถามอับดุลเลาะห์ ทราบว่าอุสตาซสอและฮ. พ้นขีดอันตรายแล้ว สามารถพูดคุยสนทนากับผู้คนที่มาเยี่ยม อุสตาซบอกพวกเราช่วยกันๆ ทำงาน ช่วยกัน ดุอาร์ ให้ทุกอย่างดีขึ้น

อนัส (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นผู้ที่จบการศึกษาจากปอเนาะพ่อมิ่งเมื่อปีการศึกษาที่แล้ว เล่าว่า อุสตาซสอและฮ.และอุสตาซมุคตาร์ ทั้งคู่เป็นอุสตาซอวุโสของโรงเรียนที่นักเรียนผูกพันเป็นเสมือนเสน่ห์ของปอเนาะพ่อมิ่ง หากไม่มีท่านทั้งสองไม่รู้ว่าปอเนาะจะเปลี่ยนไปอย่างไร

อับดุลเลาะห์กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังกลับจากเยี่ยมอุสตาซทางเครือข่ายนักเรียนได้ประสานว่า อุสตาซมุคตาร์ หรือมุคตาร์ วาเลาะ ถูกควบคุมตัว เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. ในปอเนาะพ่อมิ่งนั้น ตนไม่ทราบว่าอุสตาซมุคตาร์ ถูกควบคุมตัวในข้อกล่าวหาใดเป็นความพยายามกดดันเพื่อให้อุสตาซมุคตาร์ประสานให้ดูลเลาะห์ แวมะนอ เข้าร่วมการเจรจาอย่างที่ทำมาในช่วงปลายปี 61 หรือไม่ หรือมีส่วนเกี่ยวกับเหตุการณ์ยิงอุสตาซสอและฮ. ตามที่โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้นำแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า ทราบดีว่าอุสตาซสอและฮ. มีความขัดแย้งกับใคร แล้ววันนี้กลับมีการควบคุมตัวอุสตาซมุคตาร์ วาเลาะห์, น้องเขยอุสตาซสอและฮ. และครูตาดีกา

แม่ทัพภาค 4 ย้ำเห็นต่างมีทุกสังคม แต่ต้องไม่ทำร้ายกัน

ขณะที่วานนี้ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) รายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน และตรวจเยี่ยมกำลังเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ตำบลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อพูดคุยสร้างความเข้าใจ ตอบปัญหาข้อสงสัยในทุกประเด็น พร้อมนำข้อมูลที่ถูกต้องสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทั้งยังรับฟังปัญหาข้อเสนอแนะและความต้องการที่แท้จริงจากประชาชน โดยมี รองแม่ทัพภาคที่ 4, รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี, นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายร่วมพูดคุย ก่อนจะมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวันให้กับผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการมีฐานะยากจนในพื้นที่ สร้างขวัญและกำลังใจให้กับกำลังเจ้าหน้าที่ และพี่น้องประชาชน

"ความคิดเห็นต่างเกิดขึ้นได้ในทุกสังคม ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นเหล่านั้นได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมาทำร้ายกัน เพราะเมื่อไหร่ที่เกิดเหตุการรุนแรงขึ้น เท่ากับว่ามันต้องมีการสูญเสีย ไม่มีใครอยากให้เกิดการสูญเสียโดยเฉพาะกับคนในครอบครัว คนที่เรารัก วันนี้ขอให้ทุกคนเปิดใจ พูดคุยในเรื่องที่เป็นความต้องการอย่างแท้จริง เพื่อดำเนินการแก้ไขคลี่คลายให้ตรงจุด ทั้งนี้กำลังทั้ง 3 ฝ่าย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง รวมถึงกำลังภาคประชาชน จะต้องจับมือประสานงานร่วมกันเพื่อประโยชน์และความปลอดภัยสูงสุดกับพี่น้องประชาชนโดยส่วนรวม" แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว

วานนี้เช่นกัน เพจศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หรือ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงข่าวว่า ภายหลังเกิดเหตุจากกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงยูโซะ ยะลา อุสตาสประจำโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลามพ่อมิ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ว่า พล.ท.พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ มทภ.4/ ผอ.รมน.ภาค 4 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งคลี่คลายคดีและสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เพื่อป้องกันกลุ่มไม่หวังดีบิดเบือนชี้นำว่า เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่เหมือนกับทุกๆ เหตุการณ์ ขอให้สื่อเสนอข่าวด้วยความระมัดระวัง อยู่บนพื้นฐานของจรรยาบรรณสื่อ มีข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านและไม่ใช้ความรู้สึกส่วนตัวในการชี้นำสังคมดังเช่น ที่มีบางสื่อได้กระทำมาอย่างต่อเนื่องเพราะนอกจากผิดจรรยาบรรณของสื่อมวลชนแล้ว อาจเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายผิดกฏหมายด้วย สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่จะรวบรวมวัตถุพยานและสืบสวนสอบสวนอย่างรอบด้านเพื่อเร่งคลีคลายคดีให้สังคมทราบโดยเร็ว และเบื้องต้นจากการตรวจสอบแล้วทราบดีว่าอุซตาสมีความขัดแย้งกับใคร

 

หมายเหตุ : ประชาไทมีการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาข่าวบางส่วน เมื่อเวลา 0.20 น. วันที่ 3 ก.ค.2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท