Skip to main content
sharethis

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุ 'อุสตาสพ่อมิ่ง' ให้การเหตุลอบสังหารไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมแจงกรณีคนร้ายลอบยิงคนหาของป่า และลอบวางระเบิดทหารพรานวันนี้ ขณะที่ 'หมอเพชรดาว' เร่ง จนท.จับตัวผู้ก่อเหตุ คุ้มครองผู้นำศาสนาในพื้นที่

ยูโซะ ยะลา หรืออุสตาซสอและ ปอเนาะพ่อมิ่ง 

3 ก.ค.2562 จากกรณีคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยิง ยูโซะ ยะลา หรืออุสตาซสอและ ปอเนาะพ่อมิ่ง ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดภายใน โรงเรียนวัฒนธรรมอิสลามพ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา นั้น  

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) รายงานว่า ล่าสุด พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า พล.ท.พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่เร่งรัดคลี่คลายคดีนี้ซึ่งเป็นที่สนใจของสังคมให้เร็วที่สุด โดยให้ปฏิบัติทุกขั้นตอนด้วยความระมัดระวัง รอบคอบและโปร่งใส ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า  ยูโซะ ยะลา ได้มีส่วนร่วมแก้ไขปัญหากับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า มาอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นคณะที่ปรึกษาด้านการอำนวยความยุติธรรมของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ตั้งแต่ปี 2548 - ปัจจุบัน จึงไม่มีเหตุผลที่เจ้าหน้าที่จะไปก่อเหตุทำร้าย เพราะนอกจากจะขัดกับนโยบายของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 แล้ว ยังสอดคล้องกับคำให้การของผู้ได้รับบาดเจ็บที่ระบุชัดว่า "ไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน" แต่อาจเป็นฝีมือบุคคลที่สาม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องสืบสวนสอบสวน บุคคลรอบข้าง รวบรวมวัตถุพยานและตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบด้าน เบื้องต้นยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง แต่คาดว่าน่าจะสามารถออกหมายจับผู้ก่อเหตุและผู้เกี่ยวข้องได้ในเร็วๆนี้

สำหรับกรณีการเชิญตัว มุกตาร์ แวเลาะ อุสตาส โรงเรียนวัฒนธรรมอิสลามพ่อมิ่ง เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติด้วยความละมุนละม่อมโดยจัดกำลังเข้าไป 2 ชุมปฏิบัติการ รวม 24 นาย และเข้าไปเชิญตัวอุสตาสในโรงเรียน 6 นาย ที่เหลือรออยู่ด้านนอก โดยระหว่างนั้นได้มีความพยายามปลุกระดมนักเรียนประมาณ 100 คนให้ขัดขวางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ จึงเห็นได้ว่าไม่เป็นไปตามที่พยายามให้ข่าวผ่านสื่อต่าง ๆ ว่า เจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุใช้กำลังกว่า 100 นายเข้าจับกุมอุสตาสท่ามกลางนักเรียนกว่า 1,000 คนแต่อย่างใด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้เชิญตัว เพาซี อุมา เจ๊ะฆู โรงเรียนตาดีกา บ้านท่าน้ำ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เนื่องจากได้แสดงพฤติกรรมน่าสงสัยโดยได้พยายามขัดขวางเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุภายในโรงเรียน โดยอ้างว่า "ทหารอย่ายุ่ง ไม่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่” ปัจจุบันทั้ง 2 คน อยู่ระหว่างการซักถามข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายในศูนย์ซักถาม ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี

 

แจงกรณีคนร้ายลอบยิงคนหาของป่า และลอบวางระเบิดทหารพราน

วันเดียวกัน ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า รายงานด้วยว่า วันนี้ (3 ก.ค.62) เมื่อเวลา 10.00 น. พ.อ. ธนาวีร์.สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุการณ์ มีคนร้ายแต่งกายชุดดำ ไม่ทราบชื่อและจำนวน ได้ยิงราษฎรหาของป่าในพื้นที่ บ้านกูวิง หมู่ 6 ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บ 1 คน และ เสียชีวิต 1 คน จากนั้น เมื่อเวลา 08.10 คนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิด ชุดปฏิบัติการ กองร้อยทหารพรานที่ 4703 กรมทหารพราน 47  ขณะเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ทำให้ อาสาสมัครทหารพราน นพดล  ชูกูล เสียชีวิต และกำลังพลได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย  จำนวน 3 นาย  นั้น

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจง ดังนี้ 1. เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2562 เวลา 07.00 คนร้าย จำนวน 3 คน แต่งกายด้วยชุดดำคล้ายเจ้าหน้าที่ทหารพราน ใช้อาวุธปืนทราบชนิดและขนาดยิงราษฎรที่เข้าไปหาของป่า เหตุเกิดขณะราษฎรทั้ง 2 ราย ขับขี่รถจักรยานยนต์ เดินทางกลับจากการเข้าไปหาของป่าในพื้นที่ บ้านกูวิง หมู่ 6 ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา เป็นเหตุให้ เสียชีวิต 1 ราย ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ประกอบด้วย พิศิษฐ์  ไชยสิทธฺ  อายุ 22 ปี ชาวบ้านหินลูกช้าง ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะที่ ธนาวุฒิ เข็มกระโทก อายุ 38 ปี ชาวบ้านคลองพี ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่ง โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา

2. จากเหตุการณ์ข้างต้น เมื่อเวลา 08.10 น. หน่วยเฉพาะกิจ กองร้อยทหารพรานที่ 4703 กรมทหารพรานที่ 47 ได้จัดชุดปฏิบัติการจำนวน 1 ชุดปฏิบัติการเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เมื่อชุดปฏิบัติการดังกล่าวเดินทางถึงบริเวณฝายกั้นน้ำ บ้านกูวิง หมู่ที่ 6 ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา จังหวัดยะลา ได้ทำการจอดรถ ซึ่งอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุยิงราษฎร ประมาณ 400 เมตร และกำลังพลได้ลงจากรถทำการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบด้วยการเดินเท้า ระหว่างนั้นคนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขึ้น  แรงระเบิดทำให้กำลังพลเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บ 3 นายนำส่ง โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา ดังนี้ 2.1 อาสาสมัครทหารพราน นพดล  ชูพูล อายุ 37 ปี ชาว ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ  2.2 สิบเอก ธงศักดิ์  ชุมเกตุ อายุ 36 ปี บาดเจ็บสาหัส 2.3 อาสาสมัครทหารพราน สมนึก  รกไพร อายุ 31 ปี  บาดเจ็บ และ 2.4 อาสาสมัครทหารพราน ณรงค์กร สุวรรณชาตรี  อายุ 25 ปี  บาดเจ็บ

พล.ท.พรศักดิ์ แสดงความเสียใจมายังครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งได้สั่งการให้ทุกหน่วยเพิ่มความระมัดระวัง และเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยต่อเป้าหมายอ่อนแอ โดยเฉพาะชุมชนไทยพุทธ มากยิ่งขึ้น พร้อมกำชับให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง รวบรวมพยานหลักฐานโดยใช้กระบวนการ ทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเร่งรัดติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงในครั้งนี้มาลงโทษตามกระบวนยุติธรรมโดยเร็วที่สุด รวมทั้งขอความร่วมมือภาคประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลความปลอดภัยและแจ้งเบาะแสคนร้าย โดยสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ หรือฝ่ายปกครอง ในพื้นที่ของท่าน หรือ โทรที่สายด่วน 1341 ตลอด 24 ชั่วโมง และทางตู้ ปณ. 41 ปณจ. ยะลา 95000

'หมอเพชรดาว' เร่ง จนท.จับตัวผู้ก่อเหตุ คุ้มครองผู้นำศาสนาในพื้นที่

ด้านเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'ฉันเชียร์ "ภูมิใจไทย"' รายงานด้วยว่า พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายประเด็น ปกป้องผู้นำศาสนารวมไปถึง พระ นักบวช และประชาชนผู้บริสุทธิ์ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็น มัสยิด วัด โรงเรียน โรงพยาบาล หรือชุมชนที่ทีผู้คนจำนวนมากเป็นต้น เหยื่อไฟใต้ส่วนใหญ่เป็นผู้นำศาสนา และผู้บริสุทธิ์ทั้งหลาย ตกเป็นเหยื่อกับความรุนแรงเหล่านี้

พญ.เพชรดาว กล่าวว่า ขอปรึกษาหารือต่อประธานสภาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้จับตัวผู้ร้ายกระทำผิดมาลงโทษทางกฎหมายและไม่จับตัวผิดคน เพราะขณะที่จับตัวผิดคน มักมีเหตุการณ์เอาคืนกันเกือบทุกครั้งที่ผ่านมา 
อยากเรียนว่า ควรหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารักษาความปลอดภัยบุคคลเหล่านี้และตั้งมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยเฉพาะในสถานที่ที่ควรปลอดอาวุธตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net