ใบตองแห้ง: รักตู่ต้องจิตทราม?

ใครทำร้าย “จ่านิว” แน่ละ ต้องสงสัยไว้ก่อนว่าสาเหตุมาจากการเมือง เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรก มีการทำร้ายนักเคลื่อนไหวมาแล้ว 11 ครั้ง ทั้งจ่านิว, เอกชัย หงส์กังวาน, ฟอร์ด เส้นทางสีแดง โดยตำรวจจับคนร้ายไม่ได้สักครั้งเดียว

แต่ ผบ.ตร.แทนที่จะขึงขังจับคนร้ายให้ได้ กลับโทษนักเคลื่อนไหวว่า เคลื่อนไหวท้องถนนทุกเสาร์อาทิตย์ ต้องสั่งให้ตำรวจไปดูแล นักท่องเที่ยวก็ไม่กล้ามา เศรษฐกิจก็กระทบ เป็นการทำลายบรรยากาศ ไม่เข้าใจว่าเคลื่อนไหวเพราะชอบส่วนตัว หรือรับงานใครมา

การเคลื่อนไหวเป็นสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย ตราบใดที่ไม่ได้ปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้ง อย่างพวก กปปส. ที่ทำให้เศรษฐกิจพินาศฉิบหาย ปูทางให้รัฐประหาร จนประยุทธ์ได้เป็นนายกฯ จักรทิพย์ได้เป็น ผบ.ตร. แล้วก็ได้เป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง โหวตให้ประยุทธ์อยู่ต่อ

จักรทิพย์กลับมาโทษคนเรียกร้องประชาธิปไตยว่ารับงาน? ทำไมไม่พูดไปเสียเลยว่า จ่านิวแส่หาเรื่องเจ็บตัว พูดจาอย่างนี้จะให้เชื่อได้อย่างไรว่าตำรวจจะจับคนร้ายได้ หรือจับถูกตัว

ฝ่ายประชาธิปไตยยังไม่มีใครโทษว่ารัฐบาลสั่งนะครับ เพราะมันเป็นไปได้ทั้งกลุ่มคนที่ถูกปลุกความเกลียดชัง หรืออันธพาลจัดตั้งโดยคนของรัฐแบบกระทิงแดงในอดีต คิดให้กว้าง รัฐบาลคงไม่อยากให้เกิดเรื่องอย่างนี้ เพราะกระทบเสถียรภาพตัวเอง แต่รัฐบาลก็ต้องระมัดระวังท่าทีการแสดงออก อย่ายั่วยุอารมณ์คน

อันนี้ไม่เหมือนพวกต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แบบเกิดคดีอุ้มฆ่าเอกยุทธ อัญชันบุตร ซึ่งมีสาเหตุได้เยอะมาก ก็ปักใจชี้หน้าว่าฝีมือรัฐบาล

ใครทำร้ายจ่านิวแม้ยังไม่รู้ตัว แต่ที่ชี้หน้าได้ชัดเจน คือพวกที่ออกมาสะใจ ซ้ำเติม เย้ยหยัน “อาชีพใหม่ โดนตีน ได้เงินบริจาค” หรือ “ครั้งที่แล้วไม่สมจริง ครั้งนี้เลยจัดสมจริง” หรือขำ ๆ หมอไม่ต้องรีบรักษา ปล่อยสัก 4-5 วัน

ยังไม่นับ ส.ส.ที่อ้างว่าไม่ได้ล็อกโทรศัพท์ แอดมินโพสต์ “เวรกรรมติดจรวด” หรือ ส.ส.แสนรู้ หาว่าพวกเดียวกันสร้างสถานการณ์ ทั้งที่ความเป็นจริง ถ้าไม่ใช่แม่ค้าตะโกนว่าตำรวจมา จ่านิวคงโดนรุมตีจนตาย

นี่คือธาตุแท้ของกองหนุนประยุทธ์? พวกสุดขั้วสุดโต่งที่อ้างตนเป็นคนดีมีศีลธรรม ต้องการเห็น “คนดีปกครองบ้านเมือง” โดยไม่แยแสวิธีการ ตั้งพวกตัวเอง 250 คนมาโหวตให้ตัวเองยังได้ อ้างปกป้องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ต่อต้านคนโกง เกลียดพวกประชาธิปไตยฝรั่งจะทำลายล้างวัฒนธรรมความเป็นไทยอันดีงาม

ก็พวกเดียวกันที่ตั้งม็อบตั้งกรวยทำร้ายคนผ่านไปมา สะอกสะใจกับ “มือปืนป๊อปคอร์น” ยิงคนแก่ แล้วแชร์กันว่าเป็นผู้นำกองกำลังเขมร ไชโยโห่ร้องเมื่อเห็นกระสุนจริงยิงหัวเสื้อแดง 99 ศพ ก่อนหน้านี้ก็หยามหยัน ส.ส.อนาคตใหม่ที่เป็นคนพิการ

ดูเหมือนจะเป็น DNA ที่ถ่ายทอดมาตั้งแต่ยุคแขวนคอเก้าอี้ฟาด 6 ตุลา แต่ยังอวดอ้างว่าเมืองไทยเมืองพุทธสอนให้รู้จักกตัญญูรู้คุณ

คนพวกนี้ยังพยายามแถว่า เวลาเสื้อเหลืองนกหวีดถูกทำร้าย พวกเสื้อแดงก็สะใจเหมือนกัน ก็ไม่แปลกหรอก มีอยู่บ้าง มวลชนที่คุมอารมณ์ไม่อยู่ โกรธแค้นพวกทำลายประชาธิปไตย ละเมิดสิทธิของคนส่วนใหญ่ แต่ก็ยังมีแกนนำมีนักวิชาการทักท้วงเตือนสติในหมู่เดียวกัน

ไม่เหมือนฝ่ายอ้างศีลธรรมแสดงกิริยาเลวทรามอย่างไรก็ได้ มาทั้งนายพล ดร. สื่อมวลชนสตรีดีเด่น ดาราเซเลบ

ถ้าคนรักประยุทธ์หนุนประยุทธ์มีแต่คนแบบนี้ โดยคนอีกส่วนวางเฉยเพราะเห็นแก่ประโยชน์ ก็น่าสังเวชประเทศไทย

 

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/303091

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท