เผย 'ชวน' ส่งคำร้องพรรคฝ่ายค้านสอบคุณสมบัติ 'ประยุทธ์' แล้ว

เผย 'ชวน' ส่งคำร้องพรรคฝ่ายค้านสอบคุณสมบัติ 'ประยุทธ์' นั่งตำแหน่งนายกแล้ว แจงไม่ตั้ง กมธ.สอบที่มา ส.ว.เพราะไม่ใช่หน้าที่ ให้อภิปรายหาข้อสรุปการแต่งกายสัปดาห์หน้า


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร (แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงนามส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำร้องของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยกับคณะ ขอให้ส่งเรื่องเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (6) ประกอบมาตรา 98(15) ว่าด้วยมีคุณสมบัติเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการ หน่วยงานรัฐ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ หรือไม่ หลังได้ตรวจสอบการลงลายมือชื่อตามคำร้อง ทั้ง 111 คน พบว่ามีผู้ลงลายมือชื่อซ้ำ จำนวน 1 คน เรียบร้อยรวมถึงตรวจสอบคำร้องพร้อมเอกสารประกอบของผู้เสนอแล้ว

แจงไม่ตั้ง กมธ.สอบที่มา ส.ว.เพราะไม่ใช่หน้าที่

ด้าน ผู้จัดการออนไลน์ รายงานวันนี้ (6 ก.ค.) ว่านายสมบูรณ์ ยังได้ชี้แจงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่บรรจุญัตติขอตั้งกรรมาธิการสอบสวนที่มาของ ส.ว. เพราะญัตติที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอมา ไม่ใช่หน้าที่ของสภาฯ ที่จะไปสอบสวน เพราะตามาตรา 123 ของรัฐธรรมนูญกำหนดให้สภาฯ จะตั้งกรรมาธิการฯ กระทำกิจการสอบสวนศึกษาเรื่องใดต้องเป็นเรื่องที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของสภาฯ เมื่อรัฐธรรมนูญมาตรา 269 กำหนดให้การสรรหาแต่งตั้ง ส.ว.เป็นอำนาจของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงไม่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของสภาฯ ที่จะไปสอบสวนได้

ให้อภิปรายหาข้อสรุปการแต่งกายสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่านายสุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการแต่งกายเข้าประชุมของ ส.ส.ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ โดยได้เชิญนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มาหารือ เพื่อกำหนดแนวทางการแต่งกายที่เหมาะสมของ ส.ส. ซึ่งเดิมได้กำหนดไว้ในข้อบังคับการประชุมสภาฯ ว่า ส.ส. ควรแต่งชุดสากลนิยม หรือชุดพระราชทาน หรือชุดที่ประธานสภากำหนด ซึ่งขณะนี้ ข้อบังคับการประชุมสภาชุดใหม่ ได้ร่างเสร็จแล้ว และจะบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมในสัปดาห์หน้า โดยจะได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาอภิปรายกัน เพื่อหาข้อสรุปที่เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์อันดีของสภาผู้แทนราษฎร และเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท