เปิด 6 รายชื่อผู้สมัครตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สายศาลฎีกา

เว็บไซต์ VoiceTV รายงานเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2562 ว่านายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่าตามที่ศาลฎีกาได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 3 คน โดยผู้สมัครต้องเป็นผู้พิพากษาในศาลฎีกาซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกามาแล้ว ไม่น้อยกว่า 3 ปี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 200 (1) โดยภายหลังปิดรับสมัครในวัน 16.30 น. ในวันนี้มีผู้สมัครทั้งสิ้น 6 คน โดยมีรายชื่อดังนี้

1. นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา
2. นายทวีป ตันสวัสดิ์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา
3. นายวิรุฬห์ แสงเทียน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา
4. นายจิรนิติ หะวานนท์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา
5. นายปริญญา ดีผดุง ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา
6. นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ไป คณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามจะส่งรายชื่อผู้สมัครไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการกลั่นกรองตรวจสอบคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้ามและความเหมาะสมของผู้สมัคร ภายหลังจากนั้นคณะกรรมการฯ จะส่งสำเนารายงานการตรวจสอบให้ผู้พิพากษาในศาลฎีกาที่มีอำนาจหน้าที่เข้าประชุมและลงมติในที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาก่อนวันประชุมใหญ่ศาลฎีกาอย่างน้อยหนึ่งวัน ซึ่งที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจะนัดประชุมเพื่อลงคะแนนเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 1 ส.ค.โดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 คนแรก 

และมีคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนผู้พิพากษาในศาลฎีกาที่มีอำนาจหน้าที่เข้าประชุมและลงมติ ในที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ถือเป็นผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และศาลฎีกาจะได้เสนอรายชื่อผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไปยังวุฒิสภาเพื่อให้ความเห็นชอบตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 12 วรรคแปด ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อที่น่าสนใจได้เเก่ นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา อดีต คณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.)ที่เคยถูกลงคะเเนนถอดถอนจาก ตำแหน่ง ก.ต.ชั้นศาลฎีกา ซึ่งนายชำนาญยังได้ยื่นฟ้องคดีเเพ่งเเละอาญาคดีกับ กลุ่ม ก.ต.เเละกลุ่มผู้พิพากษาที่เคยมีข้อพิพาทกรณีถูกข้อกล่าวหาแทรกแซงผู้พิพากษาศาลชั้นต้นของศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ระหว่างสืบพยานในคดีมรดก 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท