Skip to main content
sharethis

'จุฬาราชมนตรี' เยี่ยมอุซตาสและพลเรือนชาวพุทธที่ได้รับบาดเจ็บ วันเดียวกันพบข้อความ กล่าวหาเจ้าหน้าฆ่าคนไทยเอง

อุซตาสมุคตาร์ หรือมุคตาร์ วาเลาะ (ภาพจาก สำนักสื่อวาร์ตานี)

6 ก.ค.2562 จากกรณีเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว อุซตาสมุคตาร์ หรือมุคตาร์ วาเลาะ จากโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม พ่อมิ่ง ต.พ่อมิ่ง อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังเหตุลอบยิง ยูโซะ ยะลา หรืออุซตาสสอและ อายุ 56 ปี จากปอเนาะพ่อมิ่งเช่นเดียวกันขณะเตรียมตัวไปละหมาด จนได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2562 นั้น

ล่าสุดวันนี้ เมื่อเวลา 14.32 น. ที่ผ่านมา เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายพิเศษJasad' รายงานว่า ทางเครือข่ายได้รับการประสานจากครอบครัว มุกตาร์ (หรือ มุคตาร์) วาเลาะ ที่ถูกเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมตัวที่ปอเนาะพ่อมิ่ง เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ผ่านมาว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัแล้วเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2562 และได้เดินทางกลับถึงบ้านเวลาประมาณ 14.00 น.

โดยเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) ชี้แจงกรณีคุมตัว มุกตาร์ ว่า เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติด้วยความละมุนละม่อมโดยจัดกำลังเข้าไป 2 ชุมปฏิบัติการ รวม 24 นาย และเข้าไปเชิญตัวอุสตาสในโรงเรียน 6 นาย ที่เหลือรออยู่ด้านนอก โดยระหว่างนั้นได้มีความพยายามปลุกระดมนักเรียนประมาณ 100 คนให้ขัดขวางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ จึงเห็นได้ว่าไม่เป็นไปตามที่พยายามให้ข่าวผ่านสื่อต่าง ๆ ว่า เจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุใช้กำลังกว่า 100 นายเข้าจับกุมอุสตาสท่ามกลางนักเรียนกว่า 1,000 คนแต่อย่างใด 

จุฬาราชมนตรีเยี่ยมผู้บาดเจ็บ

สำหรับความคืบหน้าอาการบาดเจ็บของอุซตาสสอและนั้น ล่าสุดวันนี้เช่นกัน เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'สำนักจุฬาราชมนตรี' รายงานว่า วันนี้ ที่โรงพยาบาลปัตตานี อาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย แวดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ดร.อะห์มัด อิสัน ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพัทลุง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ ยูโซะ ยะลา อุซตาส ปอเนาะพ่อมิ่ง และเพิ่ม ส่งธนู ประชาชนชาวไทย นับถือศาสนาพุทธที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดปัตตานี

พบข้อความ กล่าวหาเจ้าหน้าฆ่าคนไทยเอง

ในขณะที่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา สำนักสื่อวาร์ตานี 'Wartani' รายงานว่า ช่วงเช้า มีการแชร์ลงโซเซี่ยลเน็ตเวิร์ค ว่าพบป้ายผ้าในพื้นที่นาประดู่ บ้านยางแดง จ.ปัตตานี ตรงสวนปาล์ม ซึ้งใกล้กับจุดที่เกิดเหตุยิงชาวบ้าน โดยในข้อความบนป้ายผ้ามีข้อความว่า  มีการแขวนป้ายผ้าโดยมีเนื้อหา ’ SIAM PERUT HIJAU จากพ่อมิ่งสู่ยางแดง ทำไปได้ ถ้านักรบไทยจะใช้วิธียิงคนไทย แล้วบิดเรื่องมากล่าวหานักรบปาตานีละก็ ให้ไปคิด เรามีเป้าหมายตอบโต้มากกว่านั้น’

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุลอบยิงชาวบ้าน หน้าวัดยางแดง ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี มีผู้เสียชีวิต ณ ที่เกิดเหตุจำนวน 1 คน คือ นิพนธ์ เอกนก อายุ 51 ปีและได้รับบาดเจ็บ 1 คนผู้ได้รับบาดเจ็บ ชื่อเพิ่ม ส่งธนู อายุ 84 ปี ชาว ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net