Skip to main content
sharethis

'จ่านิว' เผยอาการใช้เวลาครึ่งปีฟื้นฟูตา ชี้ไม่ควรมีใครโดนทำร้ายอย่างป่าเถื่อนอีก ด้านแม่ระบุตำรวจตัดประเด็น 'ชู้สาว-กู้นอกระบบ' เชื่อลูกไม่หยุดเคลื่อนไหวการเมือง

6 ก.ค. 2562 หลังจากนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกรุมทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยขณะนี้ตำรวจยังไม่สามารถติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีได้ ล่าสุดเมื่อวันนี้ (6 ก.ค.) นายสิรวิชญ์ได้โพสต์เฟสบุ๊คระบุความคืบหน้าอาการของตนเอง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

มีคนสอบถามผมมากมาย ถึงอาการของผมล่าสุด หลังจากได้รับการรักษา ก็ขอแจ้งว่า ค่อยๆ “ดีขึ้น” ตามลำดับ ในส่วนของอาการเรื่องตา ที่มีคนเป็นห่วงมากนั้น ต้องใช้เวลาประมาณครึ่งปี ในการฟื้นฟูให้กลับมาเป็นปกติ คาดว่าอีกไม่กี่วันนี้ ผมคงจะกลับไปพักฟื้นทำการรักษาตัวที่บ้านเป็นลำดับต่อไป

ส่วนในเรื่องทุนการเรียนต่อที่อินเดีย ที่มีพี่ๆเพื่อนๆ สอบถามกันมากมายอีกประเด็นหนึ่งนั้น ก็ขอบอกขณะนี้ ผมได้ทำการประสานเพื่อเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากต้องรักษาสุขภาพตาให้ดีกว่านี้ ซึ่งหากเป็นไปได้ ผมก็ไม่อยากเสียโอกาสตรงนี้ไป เนื่องจากว่าผมเป็นคนเดินเรื่องด้วยตัวเองมาตั้งแต่ต้น ทั้งนี้ ก็สุดแล้วแต่ดุลพินิจ และความเหมาะสม ของผู้พิจารณาให้ทุน เพื่อไม่ให้ไปเบียดโอกาสของผู้อื่นมากเกินไป

ต้องขอบคุณทุกๆท่าน ที่มาเยี่ยมกันอย่างไม่ขาดสายในทุกๆวัน ทั้งการเดินเรื่องเรียกร้องความยุติธรรม หรือช่วยเหลือในทุกๆด้าน รวมทั้งเรื่องทางคดีความต่างๆ เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว

โดยเรื่องนี้ ผมคงต้องฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำหน้าที่คลี่คลายเรื่องนี้โดยเร็ว ไม่ใช่เพียงเพราะเป็นจ่านิวเป็นผู้ถูกกระทำ แต่นี่มันคือเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยทั่วไป

และถ้าหากท่านไม่สามารถคลี่คลายเรื่องนี้ ความเชื่อมั่นของประชาชน ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เปรียบเสมือน ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ก็จะลดลง จนกระทั่งหมดความเชื่อมั่นไปเลยในอนาคต ซึ่งผมไม่อยากให้เป็นแบบนั้น

ผมยืนยันอีกครั้ง ไม่ควรมีใครในประเทศนี้ ถูกทำร้ายด้วยวิธีการที่ป่าเถื่อน รุนแรง ไร้มนุษยธรรมเช่นนี้ครับ

นิว สิรวิชญ์ : (เพื่อนพิมพ์ให้)

แม่ระบุ ตร.ตัดประเด็น 'ชู้สาว-กู้นอกระบบ'

เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่าวันนี้ (6 ก.ค.) ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จัดเสวนาโต๊ะกลมและแสดงความคิดเห็นในเวที ยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนา เช่น พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช. และอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่พยาบาลกมลเกด อัคฮาด นางพัฒน์นรี ชาญกิจ แม่จ่านิว นายโคทม อารียา สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติวิธีศึกษสา มหิดล

ทั้งนี้ก่อนเสวนา นางพัฒน์นรี ชาญกิจ (แม่จ่านิว) เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีและอาการ ของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ว่า อาการล่าสุดของจ่านิวนั้น ขณะนี้สามารถโต้ตอบกับแม่ได้ และอาการดีขึ้นโดยลำดับ จะใช้เวลา 5-6 เดือน ส่วนตาจะเห็นมองได้ปกติแต่อาจไม่ 100% ส่วนสภาวะจิตใจของจ่านิวตอนนี้เข้มแข็ง และเมื่อหายจากอาการบาดเจ็บเชื่อว่าจิตใจจะกลับมา 100 เปอร์เซ็นต์

ด้านคดี ตำรวจได้ตัดประเด็นชู้สาวและหนี้นอกระบบ ซึ่งได้ให้น้ำหนักไปที่เรื่องการเคลื่อนไหวทางการเมือง อย่างไรก็ตามจนเชื่อว่าจ่านิว จะไม่หยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะไม่มีเหตุผลอะไรต้องหยุด แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นก็ตาม และทุกคนต้องมีสิทธิ์ได้พูดในสิ่งที่ตัวเองคิด จึงอยากขอเปิดกว้างให้ประชาชนแสดงความเห็นต่างได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net