'อนาคตใหม่' ชี้ 'ล้งจีน' กดราคา 'ลำไย' ด้าน 'ประชาธิปัตย์' ขึ้นเหนือเดินสายพบชาวสวน

'ศรีนวล บุญลือ' ส.ส.อนาคตใหม่ ระบุล้งลำไยในเชียงใหม่เป็นของนายทุนจีนกว่า 80% มีการกดราคาชาวสวน ด้าน 'ประชาธิปัตย์' ลงพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูน พบเกษตรกร-กลุ่มวิสาหกิจชุมชนชาวสวนลำไย รับเรื่องแลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อแก้ราคาพืชผลการเกษตร


ที่มาภาพประกอบ: ol'pete (CC BY-NC-ND 2.0)

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2562 ว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส. จากเชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ ยื่นญัตติด่วนขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งกรรมาธิการวิสามัญแก้ปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ

น.ส.ศรีนวล กล่าวว่า จ.เชียงใหม่มีพืชผลเศรษฐกิจหลากหลายประเภท อาทิ ลำไย หอมหัวแดง หอมใหญ่ หอมขาว สตอเบอรี่ สาลี่ ฯลฯ แต่ที่ผ่านมาพืชผลผลิตต่างๆ มีราคาตกต่ำ โดยเฉพาะลำไย ที่มีประชาชนจำนวนกว่า 50,000 ครัวเรือนที่ทำสวนบนพื้นที่กว่า 300,000 กว่าไร่ มีผลผลติต่อปีอยู่ที่ 300,000 กว่าตัน ทั้งนี้พี่น้องเกษตรกรเป็นหนี้เป็นสินมาตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้ อย่างไรก็ตามประชาชนดีใจที่สุดคือเดือน ธ.ค. 2561 ที่รัฐบาลประกาศจะมีการเลือกตั้ง ต่างดีใจคิดว่าพืชผลต่างๆ จะมีราคาดีขึ้น เลยลงทุนกันด้วยความหวังว่าจะทำแล้วคงจะได้รถป้ายแดงมาขี่กัน สุดท้ายก็ต้องผิดหวังกลับไปขี่รถเก่าคันเดิม

"ลำไยที่เชียงใหม่ทุกวันนี้ราคาเกรด A หรือเบอร์ 1 อยู่ที่ 18 บาท/ก.ก. เบอร์ 2 อยู่ที่ 16 บาท/ก.ก. เบอร์ 3 อยู่ที่ 6 บาท/ก.ก. เบอร์ 4 อยู่ที่ 1 บาท/ก.ก. ทุกวันนี้ล้งลำไยของ จ.เชียงใหม่ เป็นของนายทุนจีนกว่า 80% เวลาฝนตกลำไยก็จะแตก ถ้าแล้งลำไยก็จะแตก ถ้าวันไหนเก็บได้มากนายทุนคนจีนก็จะกดราคาให้ราคาต่ำลง ในการนี้ตนจึงขอเรียนไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร ฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาให้ราคาลำไยอยู่ในมาตรฐาน หรือให้ปรับขึ้นได้ก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง ถ้าปรับราคาเป็นต่อกิโลกรัมได้ที่ 25 บาทสำหรับเบอร์ 1, 22 บาทสำหรับเบอร์ 2, 18-19 บาทสำหรับเบอร์ 3 หากทำได้ก็จะเป็นการดีอย่างยิ่ง" น.ส.ศรีนวล กล่าว

พรรคประชาธิปัตย์' ลงพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูน พบเกษตรกร-กลุ่มวิสาหกิจชุมชนชาวสวนลำไย 

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2562 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร ดร.สรรเสริญ สมะลาภา รองหัวหน้าพรรค นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ ดร.เจริญ คันธวงศ์ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข กรรมการบริหารพรรค นายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล อดีตส.ส.สุโขทัย และคณะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน โดยพบเกษตรกร-กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ชาวสวนลำไย เพื่อรับเรื่อง แลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อแก้ราคาพืชผลการเกษตรแบบครบวงจร เพื่อทำงานเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาและยกระดับราคาพืชผลการเกษตร

ทันทีที่นายจุรินทร์ และคณะถึงสนามบินเชียงใหม่ พี่น้องชาวเชียงใหม่ -ลำพูน พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือ พรรคประชาธิปัตย์ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น มอบดอกไม้ พร้อมกับนำรูปที่เคยถ่ายคู่กับนายจุรินทร์ในอดีต มาให้นายจุรินทร์เซ็นให้ด้วย 

“วันนี้มาให้กำลังใจท่านรู้ข่าวจากทางสหกรณ์ ว่าท่านจะมาฟังความเดือดร้อนของพวกเรา ถึงสวน ถึงบ้าน พวกเราก็มีความหวังว่าลำไยของพวกเราจะได้รับการเหลียวแล จึงชวนกันมารอรับ เป็นกำลังใจให้ท่าน” ชาวสวนท่านหนึ่งกล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้มเป็นภาษาพื้นเมือง

จากนั้นคณะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เดินทางถึง ที่สหกรณ์การเกษตรประตูป่าจำกัด ตำบลประตูป่า อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนลำไย และเกษตรกรผู้ปลูกหอม กระเทียม ในหลายอำเภอในภาคเหนือ ให้การต้อนรับพร้อมกับยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือมาด้วย

โดยนายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้ตั้งใจมาเยี่ยมและรับฟังปัญหาในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ และในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งใจมาพบตัวแทนเกษตรกรภาคเหนือ โดยเฉพาะเกษตรกรชาวสวนลำไย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน มารับฟังปัญหา ข้อมูล ข้อเท็จจริงในพื้นที่ เพื่อเป็นข้อมูลล่าสุด เป็นสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อจะนำไปเป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาให้ชาวสวนลำไยได้อย่างยั่งยืนในอนาคต วันนี้ตั้งใจมาดูให้ครบวงจร ทั้งการปลูก การแปรรูป การส่งออก และการบริโภคภายในประเทศ เพื่อให้ทุกฝ่ายทั้งเกษตรกร ผู้แปรรูปและผู้ส่งออกสามารถอยู่ร่วมกันได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท