Skip to main content
sharethis

นักเรียน นักศึกษา ศิษย์เก่า และชาวบ้านชายแดนใต้ ร่วมละหมาดฮายัตกว่าห้าพันคน ด้านสมาคมศิษย์เก่าพ่อมิ่งแถลงขอรัฐเร่งจับกุมผู้ก่อเหตุ เรียกร้อง กอ.รมน.ภาค 4 สน. ยุติการแสดงความเห็นใดๆ ก่อนพิสูจน์ทราบตามกระบวนการยุติธรรม


ที่มาภาพ: PerMAS

7 ก.ค. 2562 เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. มีการรวมตัวกัน ละหมาดฮายัต ห้าพันกว่าคน ในมัสยิดประจำปอเนาะวัฒนธรรมอิสลามพ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี สมาคมศิษย์เก่าแถลงเรียกร้องให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พิสูจน์ข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรม ก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ และขอให้คู่ขัดแย้งหยุดใช้ความรุนแรงต่อผู้นำศาสนาและสถาบันการศึกษา ในวันเดียวกันพบว่ามีเหตุการณ์ลอบโจมตีป้อม อาสาสมัครรักษาดินแดนประจำหมู่บ้าน บ้านต้นชด หมู่ที่ 6 ต.ลำพระยา อ.เมือง จ.ยะลา ทำให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนเสียชีวิตสองนาย

เฟสบุ๊คเพจ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS รายงานว่า นายฮาฟิส ยะโกะ ประธานPerMAS นำขบวนนักศึกษาร่วมละหมาดฮายัต และเยี่ยมอุซตาสมุคตาร์ วาเลาะ หลังได้รับการปล่อยตัววานนี้ (6 ก.ค.)

'อุซตาสปอเนาะพ่อมิ่ง' ได้รับการปล่อยตัว
กอ.รมน.ภาค 4 ระบุ 'อุสตาสพ่อมิ่ง' ให้การเหตุลอบสังหารไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ
ควบคุมตัวอุซตาสพ่อมิ่งอีกคนเข้าค่าย หลังเกิดเหตุอุซตาสโรงเรียนเดียวกันถูกยิง
'นศ.' หวังกลไกปลอดอิทธิพลรัฐตรวจสอบเหตุยิง 'อุสตาซพ่อมิ่ง' คนที่ 3

ส่วนสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลามพ่อมิ่ง ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้

1.ขอให้รัฐเร่งหาตัวผู้กระทาผิดและนาตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดวัฒนธรรมการ ลอยนวลพ้นผิดเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และเป็นเงื่อนไขนาไปสู่การใช้ความรุนแรงได้ในอนาคต

2.ขอเรียกร้องให้คู่ขัดแย้ง หลักหยุดใช้ความรุนแรง ต่อประชาชนครูสอนศาสนา ผู้นำทุกศาสนาตลอดจน สถาบันการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ

3.ขอเรียกร้องไปยังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.)

ให้ดำเนินกระบวนการสอบสวนให้แล้วเสร็จ และพิสูจน์ตัวผู้กระทำความผิดนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อน เสนอความคิดเห็นทางสาธารณะและตัดสินว่าเป็นเรื่องหนึ่งเรื่องใด

ด้าน สำนักข่าวแนวหน้า รายงานว่าวันนี้ (7 ก.ค.) เวลา 13.40 น. สภ.ลำใหม่ จ.ยะลา รับแจ้งเหตุว่ามีคนร้ายยังไม่ทราบชื่อและจำนวนใช้อาวุธปืนยังไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่ป้อมตรวจ ชรบ. บ้านต้นชด หมู่ที่ 6 ต.ลำพระยา อ.เมือง จว.ยะลา เบื้องต้น จนท.อส.อ.เมืองยะลา เสียชีวิต 2 นาย ,ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย และราษฎรได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ทั้งหมดยังไม่ทราบชื่อ ถูกนำตัวส่ง รพ.ศูนย์ยะลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net