'กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' ยันที่ต้องชี้แจงเพื่อกันบิดเบือน หลังถูกร้องให้งดแสดงความเห็น

หลังถูกเรียกร้องให้งดแสดงความเห็นก่อนมีการพิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรม 'โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' ระบุที่จำเป็นต้องชี้แจงข้อเท็จจริงในเบื้องต้นให้สังคมได้รับทราบเพื่อป้องกันการชี้นำบิดเบือนและเป็นตกเหยื่อการโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มขบวนการ ย้ำ "ทุกคำชี้แจงของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ที่ผ่านมา ไม่ใช่บทสรุปของกระบวนการยุติธรรม"

ภาพจาก ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า

8 ก.ค.2562 จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมามีการรวมตัวกัน ละหมาดฮายัต ห้าพันกว่าคน ในมัสยิดประจำปอเนาะวัฒนธรรมอิสลามพ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี โดยสมาคมศิษย์เก่าแถลงเรียกร้องให้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) พิสูจน์ข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรม ก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ และขอให้คู่ขัดแย้งหยุดใช้ความรุนแรงต่อผู้นำศาสนาและสถาบันการศึกษานั้น

ล่าสุดวันนี้ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจ้งว่า พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ขอขอบคุณทุกคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาด้วยความบริสุทธิ์ใจและขอชี้แจงให้ทราบว่า ภายหลังเกิดเหตุได้มีเคลื่อนไหวชี้นำและบิดเบือนข้อเท็จจริงให้สังคมเชื่อว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐประกอบกับได้มีความพยายามปลุกระดมว่ารัฐใช้ความรุนแรงกับครูสอนศาสนาเพื่ออ้างความชอบธรรมไปก่อเหตุกับเป้าหมายอ่อนแอและเป้าหมายเชิงสัญลักษณ์ดังที่เคยปฏิบัติมาตลอดระยะเวลา 15 ปี ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของสังคมอย่างกว้างขวาง

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า  ระบุต่อว่าจากสภาพปัญหาดังที่กล่าว จึงจำเป็นต้องชี้แจงข้อเท็จจริงในเบื้องต้นให้สังคมได้รับทราบเพื่อป้องกันการชี้นำบิดเบือนและเป็นตกเหยื่อการโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มขบวนการ ซึ่งการชี้แจงดังกล่าวได้ดำเนินการเป็นลายลักษณ์อักษรภายใต้พื้นฐานของความจริงในห้วงเวลา ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นที่ไปตัดสินว่า เป็นเรื่องหนึ่งเรื่องใด ดังที่มีการเรียกร้องและกล่าวอ้าง  โดยภายหลังเกิดเหตุ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเร่งรัดคลี่คลายคดีและดำเนินการทุกขั้นตอนด้วยความโปร่งใส รอบคอบเพื่อนำคนผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด เพื่อคืนความชอบธรรมให้กับเหยื่อของความรุนแรงอย่างเสมอภาคและไม่เลือกปฏิบัติ พร้อมทั้งขอยืนยันว่า "ทุกคำชี้แจงของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ที่ผ่านมา ไม่ใช่บทสรุปของกระบวนการยุติธรรม" เพราะต้องให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ที่จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานและสืบสวนสอบสวนทั้งพยานบุคคลและพยานแวดล้อมอื่นๆ อย่างรอบด้าน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท