'เพนกวิ้น' เล่าชีวิตที่โตมาในยุค คสช. ชวนเปลี่ยนสังคมจากคนใกล้ตัว

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ 'เพนกวิ้น' ขึ้นพูดเรื่องการเติบโตขึ้นมาในยุคที่สังคม การเมืองไม่ปกติ และประสบการณ์การเติบโตในช่วง คสช. เล่า เจอผู้ใหญ่ที่หนุนทหารมายึดอำนาจอยู่เรื่อย การต่อต้านไม่ว่าจะอ่อนหรือแข็งก็ถูกข่มขู่อยู่ดี ชวนเปลี่ยนแปลงสังคมโดยเริ่มจากคนใกล้ตัว

พริษฐ์ ชิวารักษ์ (ที่มาภาพ: facebook/กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG)

8 ก.ค. 2562 เมื่อวานนี้ (7 ก.ค. 2562) พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิ้น ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)  ขึ้นปาฐกถาในหัวข้อ "ฉันเกิดในยุค คสช." ในเวที De-Talk: ล้างพิษรัฐประหาร ทวงคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชน ที่คณะศิลปศาสตร์ มธ. ท่าพระจันทร์ โดยกล่าวถึงประสบการณ์ เรื่องราวการเติบโตขึ้นมาในช่วงที่มีความผิดปกติทางการเมือง โดยเฉพาะในยุคที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจ มีใจความดังนี้

อนุสรณ์ อุณโณ เล่าการกดปราบ ดัดแปลง แทรกซึมมหาวิทยาลัยหลังรัฐประหาร

เก่งกิจ กิติเรียงลาภ: มุมมนุษย์ของ 'สยาม ธีรวุฒิ' กับสังคมป่วยๆ ที่เห็นต่างไม่ได้

'ใครเป็นเสื้อแดงยกมือขึ้น กูจะด่า' เป็นคำพูดของครูที่เคยได้ยินในโรงเรียน ช่วงประถม มัธยมต้น ผมมีความสนใจการเมืองการปกครองไทยค่อนข้างมากเพราะโตมาในช่วงที่มีความปกติทางการเมือง ในสมัยก่อนขึ้น ม.ต้น ผมได้เห็นเจ้าหน้าที่ทหารสังหารประชาชนนับร้อยกลางเมืองหลวง เมื่อขึ้น ม.ต้น ได้เห็นการชุมนุมที่แปลกตากว่าครั้งไหนๆ ในโลก คือการชุมนุมเรียกร้องให้เอาทหารออกมายึดอำนาจ ทำให้สนใจติดตาม ตอนนั้นมีอาจารย์หลายคนออกไปร่วมประท้วง บอกว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ. (ปี 2557) ต้องเป็นโมฆะ ต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ทหารต้องออกมาแก้ปัญหา จากนั้นก็เริ่มหาความรู้เพื่อไปอธิบายกับเพื่อนและอาจารย์ให้ได้ว่าทำไมต้องมีเลือกตั้ง 2 ก.พ. ทำไมไม่ควรให้ทหารออกมาแก้ปัญหา แต่ตอนนั้นปี 2556 กระแส กปปส. ในกรุงเทพฯ มาแรงมาก สุดท้ายไม่มีใครฟังผม ต่อให้ยกความรู้อะไรมาพูดก็ถูกมองว่าเป็นเด็กเสื้อแดงที่ขยันอ่านหนังสือเท่านั้นเอง การเป็นเสื้อแดงคือการเป็นผู้หลงผิดในสายตาอาจารย์ทั้งหลาย

เริ่มปิดเทอมไม่นานก็มีการรัฐประหาร แต่ก็รู้สึกว่าไกลตัวและไม่รู้ว่านักเรียนคนหนึ่งจะทำอะไรกับทหารได้ ตอนนั้นก็ยังนิ่ง ไม่ได้ทำอะไร แต่ต่อมามีอาจารย์คนเดิมที่จุดไฟแค้นในตัว จึงได้ข้อสรุปว่า ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะต้านทหารอย่างไร เราต่อต้านอาจารย์ที่กดขี่นักเรียนไปก่อนก็ได้ จึงเริ่มเคลื่อนไหวเรื่องการศึกษาในกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ตระหนักว่าปัญหาการศึกษาเกิดจากความคิด การบริหารเฮงซวยของรัฐบาลโดยเฉพาะรัฐบาลที่ไม่ได้ให้ประชาชนพูดอะไร

ต่อมาก็มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งมาจุดไฟ โดยบอกว่า 'น้องเป็นคนจัดเสวนาใช่มั้ย มีสิ่งผิดกฎหมายไหม ขอค้นตัวหน่อย' ตอนนั้นยังอยู่ ม.ปลาย นี่คือการข่มขู่ และก็ทำให้ตระหนักได้ว่า ถ้าเราเลือกที่จะต่อต้าน ไม่ว่าจะอย่างอ่อนหวานหรือก้าวร้าว สุดท้ายเขาก็จะปราบปรามเราจนกว่าเราจะละทิ้งความคิดของตัวเอง นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำกิจกรรม เคลื่อนไหวรณรงค์ ทำกิจกรรมหลายอย่าง

ความทรงจำหนึ่งที่จะมาเล่าคือการรณรงค์เรื่อง เอา ม.ปลายฟรีของเราคืนมา รัฐธรรมนูญฉบับมีชัย ฤชุพันธ์ลิดรอนสิทธิคนไทย จากเดิมที่ให้โอกาสเรียนฟรีถึง ม.ปลาย ก็ให้เหลือแค่ ม.ต้น ผมจึงเป็นหนึ่งในคนออกมารณรงค์ แม้ทำไม่สำเร็จในเรื่องการรื้อรัฐธรรมนูญทั้งฉบับแต่สิ่งที่สำเร็จคือ ไปไหนมาไหน ทุกคนก็พูดเรื่องเรียนฟรี พูดถึงเรื่องสิทธิการศึกษาที่กำลังจะหายไป เพื่อนๆ จากชายแดนใต้ยังมาเล่าว่าคนแก่ก็พูดกันถึงเรื่องนี้ เท่ากับว่าไม่เหนื่อยเปล่า คนรู้ว่า คสช. มีชัยทำอะไรอยู่ สุดท้ายประยุทธ์ก็ออก ม.44 ประกาศว่าทุกคนจะได้เรียนฟรีถึง ม.ปลาย ผมไม่ได้ดีใจที่ได้รับการแก้ไขด้วย ม.44 ผมรังเกียจมัน แต่สะใจที่อย่างน้อยๆ นักเรียน ประชาชนกดดันให้ประยุทธ์ทำอะไรสักอย่าง ทำให้เขาถอยได้ก้าวหนึ่งก็ถือว่ายิ่งใหญ่แล้วสำหรับนักเรียนคนหนึ่ง

ผมออกมาเคลื่อนไหวเพราะประสบการณ์ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ถ้าทุกคนต้องการสร้างคนแบบผมขึ้นมาอีก ก็ต้องเริ่มจากการสร้างและแบ่งปันประสบการณ์ วิธีการที่ง่ายที่สุดในการสร้างคนแบบผมขึ้นมาคือเริ่มต้นพูดคุยกับคนรอบข้าง สภาพสังคมและความชอบธรรมของรัฐบาลนี้เป็นที่รู้ว่าเป็นอย่างไรคำพูดจากคนใกล้ชิดจะทำให้เข้าถึงความรู้สึก ความรู้สึกจะกลั่นตัวเป็นประสบการณ์ แรงบันดาลใจ และแรงบันดาลใจจะทำให้คนลุกขึ้นมาต่อต้าน

โปรดอย่าฝากหวังไว้กับพวกผม เพราะความหวังทั้งหมดอยู่ในมือของท่านแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท