Skip to main content
sharethis

วิษณุระบุ ประยุทธ์เตรียมยกเลิกคำสั่ง คสช. 100 กว่าฉบับ แต่จะเหลือไว้ประมาณ 10 ฉบับที่สำคัญ เผยประชุม ครม. วันนี้เป็นครั้งสุดท้าย คาด ครม. ใหม่เริ่มงานได้สัปดาห์หน้า

9 ก.ค. 2562 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นฉบับสุดท้าย เพื่อยกเลิกประกาศ คสช. คำสั่ง คสช. และคำสั่งหัวหน้าคสช.ประมาณ 100 ฉบับ โดยจะเหลือไว้เพียงคำสั่งที่จำเป็นไม่ถึง 10 ฉบับ ตามที่หน่วยงานงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร้องขอให้คงไว้เพื่อเตรียมออกดป็นกฎหมาย

วิษณุ ระบุด้วยว่า คำสั่งที่จะยกเลิกมีหลายเรื่อง เช่น เรื่องที่เกี่ยวข้องกับสือมวลชน และศาลทหาร ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับ โอนย้ายนักการเมืองและข้าราชการท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียนทุจริต จะยังคงอยู่ และการดำเนินการเวลานี้อยู่ในขั้นตอนของ คณะกรรมการป้องการและปรามปราบการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) ซึ่งหากตรวจสอบแล้วไม่มีการทุจริต ก็สามารถส่งเรื่องมาให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาให้กลับไปดำรงตำแหน่งได้ ขณะนี้ได้เร่งให้ ปปท. พิจารณาเรื่องต่างๆ ที่ค้างอยู่ให้รวดเร็วแล้ว

วิษณุ กล่าวว่า วันนี้น่าจะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้าย แต่ ครม. ยังคงทำหน้าที่อยู่จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ และเมื่อมี ครม. ชุดใหม่เรียบร้อย นายกรัฐมนตรีสามารถเรียกประชุม ครม. ได้ทันที เพื่อหารือเตรียมการข้อมูลสำหรับการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net