Skip to main content
sharethis

ทหารเกณฑ์สังกัดกองทัพอากาศ หลบหนีออกจากค่ายมาแจ้งความเหตุถูกครูฝึกทำโทษหนัก ทั้งตีด้วยไม้ไผ่ ตบหน้า และกระทืบ เพราะแอบเล่นมือถือ เผยเวลานี้ไม่กล้ากลับเข้าค่ายอีกหวั่นถูกทำร้ายซ้ำ

ภาพการฝึกของทหารเกณฑ์สังกัดกองทัพอากาศ ที่มาจาก: กองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน23

9 ก.ค. 2562 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วยครอบครัวพลทหารเกณฑ์รายหนึ่ง เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.หญิง บุญทิวา ลิ้มศิริลักษณ์ สว.สอบสวน กก.1 บก.ป. เพื่อแจ้งความกรณีนายเอ (นามสมมติ) อายุ 21 ปี ทหารเกณฑ์ แอบเล่นโทรศัพท์สมาร์ทโฟนแล้วถูกครูฝึกทหารทำโทษจนได้รับบาดเจ็บและต้องหนีออกจากค่ายทหาร

นายเอ กล่าวว่า สมัครเป็นทหารอากาศสังกัดหนึ่ง เมื่อเข้าสู่เดือนที่สามของการฝึก ครูฝึกอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์ทุกวันศุกร์ ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา ครูฝึกจับได้ว่าเล่นโทรศัพท์มือถือนอกเวลา จึงถูกครูฝึกทำโทษตั้งแต่เวลา 06.00 – 16.00 น. รวมทั้งหมด 6 ครั้ง โดยเริ่มแรก ครูฝึกเรียกไปคุยและตบหน้าทำโทษ 2-3 ครั้ง แล้วบังคับให้นอนลงกับพื้นก่อนใช้ไม้ไผ่ตีไปที่ก้นอีก 3-4 ครั้ง และกระทืบอีกประมาณ 20 นาที

นายเอ กล่าวต่อมา ก่อนรับประทานอาหารเช้า ครูฝึกใช้ไม้ไผ่ตีที่ก้นอีก 4 ครั้ง และระหว่างรับประทานอาหาร ครูฝึกกดหัวลงไปกระแทกที่จานข้าว ก่อนจะให้เพื่อนทหารนำจานข้าวออกไป แล้วลากตัวไปให้ครูฝึกทำโทษต่อในการฝึกช่วงเช้า โดยใช้ไม้ไผ่ตีไปที่ก้นอีก 3-4 ครั้ง จากนั้น ก่อนรับประทานอาหารเที่ยง ครูฝึกนำถังแกลลอนน้ำมาวางไว้บนศีรษะของตน ทำให้น้ำเปียกท่วมตัว ก่อนที่ครูฝึกจะทำทีเอามีดมาแทงที่อกด้านซ้าย แล้วกระทืบต่อ กระทั่งก่อนฝึกช่วงบ่าย ครูฝึกได้ใช้ไม้ไผ่ตีที่ก้นอีก จากนั้นก็มีครูฝึก 3 คนได้เรียกตัวไปที่อาคารเอนกประสงค์ เพื่อตบหน้า ถีบและกระทืบอีก

นายเอ กล่าวต่อว่า ระหว่างเกิดเหตุ มีเพื่อนทหารรู้เห็นเหตุการณ์ แต่ไม่มีใครกล้าช่วย และไม่กล้าถามครูฝึกว่า เหตุใดถึงต้องทำร้ายเกินกว่าเหตุ โดยเวลาประมาณ 23.00 น. ในวันเดียวกัน ก่อนที่จะหนีออกจากค่ายทหาร ครูฝึกขู่ว่า “ถ้าเอ็งหนี เอ็งเจอแน่” แต่ด้วยความที่ทนความเจ็บไม่ไหว จึงหนีออกมาเพื่อกลับบ้านไปหาครอบครัวในวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา ยอมรับตอนนี้ว่า รู้สึกกลัวมากและไม่กล้ากลับเข้าไปในค่ายทหารอีก เพราะเกรงว่าจะโดนทำร้ายซ้ำ

รณณรงค์ กล่าวว่า เบื้องต้น นายเอมีแผลฟกช้ำที่ก้นทั้ง 2 ข้าง แผลถลอกที่แผ่นหลัง แก้ม 2 ข้างบวม และปวดมือด้านขวา ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพักรักษาตัว 7 วัน โดยหลังจากเกิดเหตุ ค่ายทหารได้ติดต่อมาทางครอบครัวของนายเอ โดยแจ้งว่า นายเอได้หลบหนีออกจากค่ายทหาร แต่ไม่ได้บอกถึงสาเหตุของการหลบหนีแต่อย่างใด โดยในวันนี้ได้นำหลักฐานเป็นภาพบาดแผลและใบรับรองแพทย์มาเข้าแจ้งความต่อกองปราบให้ดำเนินคดีกับครูฝึก 3 คน ที่ทำร้ายนายเอ เนื่องจากเกรงว่าหากนายเอหายดีและกลับไปยังค่ายทหารจะโดนทำร้ายอีก พร้อมทั้งอยากให้ครูฝึกออกมาชี้แจงว่า การใช้ไม้ไผ่ตีที่ก้นนั้นถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรหรือไม่ เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net