ผู้ว่าฯ ฮ่องกงรับเงื่อนไขเจรจานักศึกษาเปิดเผย-ระบุร่าง กม.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน 'ตายแล้ว'

ผู้ว่าการฮ่องกงแถลงว่ากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ "ได้ตายไปแล้ว" แต่ก็ยังไม่ชัดเจนในเชิงปฏิบัติว่ามีการยกเลิกร่างกฎหมายนี้ไปแล้วจริงหรือไม่ หลังจากที่มีผู้ชุมนุมประท้วงกฎหมายนี้อย่างต่อเนื่องตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา และมีนักศึกษายื่นข้อเสนอเจรจากับรัฐบาลในแบบศาลาประชาคมแบบวงเปิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งผู้ว่าฯ แถลงยอมรับการหารือกับนักศึกษาด้วยเงื่อนไขดังกล่าว

แฟ้มภาพแคร์รี หลำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (ที่มา: VOA/Wikipedia)

ในช่วงเช้าของวันที่ 9 ก.ค. 2562 ผู้ว่าการฮ่องกง แคร์รี หลำ แถลงให้สัญญาว่าร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ที่มีผู้ประท้วงเป็นจำนวนมากนั้น "ได้ตายไปแล้ว" เปลี่ยนแปลงจากบทพูดเดิมก่อนหน้านี้ที่ระบุว่ากฎหมายนี้ "จะตาย" ภายในปี 2563

อย่างไรก็ตามเซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ระบุว่าความเป็นจริงยังคงคลุมเครือเพราะไม่ทราบว่ารัฐบาลฮ่องกงทำการถอดถอนร่างกฎหมายดังกล่าวตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงจริงหรือไม่ นอกจากนี้ในขณะที่หลำแถลงถึงเรื่องนี้เธอก็ไม่ได้ให้คำมั่นอย่างชัดเจนในเรื่องการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมซึ่งเป็นอีกข้อเรียกร้องหนึ่งของผู้ประท้วง

ทั้งนี้ ผู้ว่าการฮ่องกงยังได้กล่าวถึงประเด็นการเจรจากับกลุ่มตัวแทนผู้ชุมนุมที่เป็นนักศึกษาว่า เธอพร้อมจะเจรจาในวงเปิดกับนักศึกษาเหล่านี้โดยไม่มีเงื่อนไขล่วงหน้าใดๆ จากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มตัวแทนนักศึกษาเคยปฏิเสธข้อเสนอเจรจาหารือกับรัฐบาลในวงปิดวงเล็กๆ และยื่นข้อเสนอใหม่ให้ว่าจะเจรจากับหลำก็ต่อเมื่อมีเงื่อนไขเบื้องต้น 2 ประการคือหนึ่งให้มีการเจรจาวงเปิดแบบศาลาประชาคม และฝ่ายรัฐบาลต้องให้สัญญาว่าจะไม่เอาผิดกับผู้ประท้วง

ผู้ว่าการฮ่องกงกล่าวเพียงว่า คณะกรรมการอิสระว่าด้วยเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับตำรวจจะดำเนินการไต่สวนทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการชุมนุมไม่ว่าจะเป็นผู้ประท้วง, ตำรวจ, สื่อ และผู้เห็นเหตุการณ์ เพื่อให้ได้ข้อมูลต่างๆ ในประเด็นนี้ อย่างไรก็ตามหลำโต้ตอบเรื่องที่เธอเคยถูกกล่าวหาโดยบอกว่าเธอไม่เรียกการชุมนุมเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่าเป็น "จลาจล" เลย ซึ่งในการชุมนุมครั้งนั้นเกิดเหตุปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจ

หลำกล่าวยอมรับอีกว่าความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาลฮ่องกงอยู่ในระดับเปราะบาง และเปิดเผยว่าสิ่งที่เธอและผู้บัญชาการตำรวจพูดในวันที่มีการปะทะกันนั้นจะไม่กระทบต่อการดำเนินคดีของกระทรวงยุติธรรม เหตุการณ์ที่กล่าวถึงนี้เกิดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผู้บัญชาการตำรวจประกาศว่าการปะทะกันที่เกิดขึ้นนอกสภานิติบัญญัติหลังบ่ายสามโมงครึ่งเป็นต้นไปนั้นถือเป็น "จลาจล" และในคืนนั้นหลำก็ประกาศผ่านวิดีโอประณามเหตุที่เกิดขึ้นโดยใช้คำว่า "จลาจล" ด้วย

แต่หลังจากที่ตำรวจใช้กำลังกับผู้ชุมนุมในวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมาผบ.ตร. ก็เลิกเรียกเหตุปะทะกันว่าเป็น "จลาจล" และกล่าวชี้แจงว่ากลุ่มคนที่เขาจัดให้เป็น "ผู้ก่อจลาจล" หมายถึงกลุ่มคนที่โจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจในแนวหน้าด้วยแท่งเหล็กและอิฐเท่านั้น ส่วนหลำกล่าวว่าคำว่า "จลาจล" ที่เธอใช้นั้นระบุถึงพฤติกรรมของคนในที่ชุมนุมบางคนเท่านั้น โดยอาศัยการพิจารณาจากข้อมูลรายงานของตำรวจ

สำหรับร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่นี้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามันจะกลายเป็นการเปิดทางให้มีการส่งตัวนักโทษการเมืองจากฮ่องกงให้จีนได้ง่ายขึ้นและทำให้เสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีแบบไม่โปร่งใสในจีนแผ่นดินใหญ่ มีการประท้วงหลายครั้งในเรื่องนี้ โดยมีการประท้วงใหญ่เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ซึ่งมีผู้มาร่วมชุมนุมราว 1 ล้านคน และในช่วงสุดสัปดาห์นั้นก็มีคนมาชุมนุมเพิ่มเป็น 2 ล้านคน

มีนักการเมืองฝ่ายสนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่จำนวนหนึ่งแสดงท่าทีผ่านสื่อว่าต้องการให้เจ้าหน้าที่บางคนของรัฐบาลฮ่องกงชุุดปัจจุบันลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ทำให้เกิดความไม่พอใจจากกรณีร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นคนไหนที่ต้องลาออก โดยอ้างว่ามันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลกลางของจีน อย่างไรก็ตามสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงจากพรรคที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่อีกรายหนึ่งเสนอว่าถ้าให้แคร์รี หลำ ลงจากตำแหน่งในตอนนี้จะต้องเกิดปัญหาไม่มีใครอยากมาดำรงตำแหน่งต่อเพราะกำลังอยู่ในช่วงที่รัฐบาลมีปัญหาเผือกร้อน แต่เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงสภานิติบัญญัติให้มีความเป็นกลางทางการเมืองมากขึ้นแทน

เรียบเรียงจาก

Hong Kong leader Carrie Lam says extradition bill ‘is dead’, South China Morning Post, 09-07-2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท